Thu hút du khách từ những chương trình tham quan di sản văn hóa

Thu hút du khách từ những chương trình tham quan di sản văn hóa

Thứ 5, 31/03/2022 | 15:31
0
Sau khi mở cửa du lịch, các di tích, danh thắng trên địa bàn Thủ đô đang nỗ lực kết nối với các đơn vị lữ hành để thu hút khách tham quan.

Thúc đẩy hoạt động du lịch với khách quốc tế 

Từ ngày 15/3, Việt Nam đã chào đón du khách nước ngoài với chính sách mở cửa du lịch hoàn toàn. Trong nỗ lực khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Hà Nội đã mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch dành cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo thông tin từ báo Kinh tế đô thị, sau 1 tuần được đón khách quốc tế, lượng khách nước ngoài đến các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn Thủ đô chưa có nhiều. Tuy nhiên, việc bắt đầu xuất hiện khách quốc tế tại các di tích, danh thắng Thủ đô sau thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19 cho thấy những tín hiệu đáng kỳ vọng, đặt ra khả năng phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.

Theo ông Trần Trung Bắc – Phòng Hành chính, tổng hợp – Ban Quản lý di tích Nhà tù Hoả Lò: “Từ ngày 15/3, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hoả Lò đã thông báo với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Để thu hút khách tham quan, bên cạnh việc quảng bá trên truyền thông, các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi đã nâng cấp hệ thống thuyết minh tự động, trang bị thêm thiết bị và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19”.

Cùng với việc nâng cấp các hệ thống thuyết minh tự động, các di tích, danh thắng trên địa bàn Thủ đô đã chủ động ứng dụng công nghệ, tạo ra các phần mềm, giúp khách quốc tế thuận lợi trong việc tiếp cận, trải nghiệm.

Kinh tế vĩ mô - Thu hút du khách từ những chương trình tham quan di sản văn hóa

Khách du lịch tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: TTXVN. 

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho hay: “Trong thời gian giãn cách, chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Hiện nay, cùng với việc tích cực kết nối với các đơn vị lữ hành để thúc đẩy hoạt động du lịch với khách quốc tế, chúng tôi đang phối hợp với các công ty công nghệ để tổ chức bán vé trực tuyến cho khách nước ngoài. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho khách quốc tế, các đơn vị lữ hành thuận tiện trong việc đặt mua vé, chủ động thời gian tham quan mà còn giảm thiểu tình trạng để du khách phải chờ đợi, xếp hàng, tập trung đông người tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám”.

Nhiều ý tưởng “hút khách” 

Nhiều ý tưởng được “ém” lại sau chuỗi ngày dài dịch bệnh, nay sẵn dịp “trình làng”. Sôi động nhất trong những ngày qua là sản phẩm du lịch lần đầu tiên được ra mắt tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia: Bác Cổ - Mùa hoa gạo. Ngay trong những ngày đầu tiên được giới thiệu, tour du lịch đã thu hút đông đảo du khách hào hứng tham gia. Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, lãng mạn và hoài cổ dẫn dắt bước chân du khách theo dòng xúc cảm nhẹ nhàng của hoa gạo tháng Ba, của những sắp đặt tiểu cảnh mang vóc dáng làng quê Việt và những phong cách kiến trúc độc đáo…

Bộ phận truyền thông của Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, tour du lịch Bác Cổ - Mùa hoa gạo được khai trương ngay sau sự kiện du lịch mở cửa từ ngày 15.3 đã bổ sung trên bản đồ du lịch Thủ đô một sản phẩm ấn tượng. Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam và Công ty lữ hành Hanoitourist xây dựng sản phẩm này nhằm tạo thêm trải nghiệm mới cho du khách khi tham quan Bảo tàng. Ước tính, trong các ngày từ 15 - 24.3, đã có gần 2.000 lượt khách tham gia tour Bác Cổ - Mùa hoa gạo. Riêng trong hai ngày cuối tuần, lượng khách đã đạt 1.000 lượt. Đây là tín hiệu đáng mừng, mang đến bầu không khí sôi động tại Bảo tàng sau một thời gian dài trầm lắng.

Trao đổi với báo Văn Hóa, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, bà Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết, sản phẩm du lịch mới được xây dựng với mục đích để người dân và du khách hiểu thêm nét đẹp làng quê Việt, từ đó thêm yêu mến với những giá trị văn hóa truyền thống. Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cũng cho rằng, sản phẩm du lịch mới hướng tới trải nghiệm cá nhân, không chỉ giúp du khách thỏa mãn sở thích check-in mà còn có những hoạt động cụ thể, khám phá và tìm hiểu những bảo vật, hiện vật lịch sử vô giá, những giá trị văn hóa truyền thống thông qua quá trình trải nghiệm tại Bảo tàng. Đây cũng là xu hướng của du lịch trong bối cảnh mới, khi mà nhu cầu, thị hiếu của du khách đã thay đổi sau tác động của dịch Covid-19.

Kinh tế vĩ mô - Thu hút du khách từ những chương trình tham quan di sản văn hóa (Hình 2).

Công tác dọn dẹp vệ sinh ở Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: TTXVN. 

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sau quãng thời gian đầu tiên tái khởi động, các hoạt động triển lãm, đón khách tham quan dần trở về guồng. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Truyền thông - Đối ngoại thông tin, lượng khách tham quan Bảo tàng kể từ ngày 15/3 đến hết ngày 23/3 thống kê được gần 1.600 lượt. Nhiều hoạt động triển lãm được tổ chức, thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật.

“Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng đã sẵn sàng các phương án đón du khách quốc tế, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị để sớm triển khai các ý tưởng mới phục vụ khách tham quan, dự kiến sẽ trình làng trong thời gian tới”, bà Hương cho biết. 

Trong những ngày qua, tại các điểm đến trung tâm trên địa bàn thành phố như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, di tích Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn… lượng khách tham quan cũng ngày càng một đông trở lại. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, lượng khách đến vui chơi, tìm hiểu văn hóa, lịch sử tăng lên đáng kể.

Chia sẻ với Vietnam+/TTXVN, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám nhận định Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường là điểm đến không thể bỏ qua khi khách đến Hà Nội. Khi mở cửa trở lại, trung tâm tiếp tục triển khai các dự án phát huy giá trị di tích, phục vụ du khách.

Bên cạnh việc chỉnh trang không gian di tích, trung tâm đang triển khai phục dựng không gian trưng bày Trường Quốc Tử Giám, xây dựng sản phẩm du lịch đêm tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám, phục dựng Phương Đình tại đảo Kim Châu thuộc hồ Văn… Trung tâm đang chuyển đổi số ứng dụng vào công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích.

Kinh tế vĩ mô - Thu hút du khách từ những chương trình tham quan di sản văn hóa (Hình 3).

Tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo”. Ảnh: Báo Văn hóa. 

Trong kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Hà Nội phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách trong năm 2022, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế.

Năm 2023, thành phố phấn đấu đón 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Hà Nội phát triển sản phẩm du lịch dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, trong đó du lịch văn hóa di sản là một ưu tiên để phát triển.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ tu bổ di tích Chùa Cầu ở Tp.Hội An

Thứ 7, 26/03/2022 | 20:15
UBND Tp.Hội An, tỉnh Quảng Nam và JICA ký kết hợp tác hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu.

Các di tích Hà Nội vắng khách ngày đầu mở cửa trở lại

Thứ 3, 15/02/2022 | 15:45
Từ 15/2, các địa điểm thăm quan, di tích tại Hà Nội như Đền Ngọc Sơn, Nhà tù Hoả Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… đã đón khách trở lại sau nhiều ngày đóng cửa.

Chật cứng người xem "vua đi cày" tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn

Thứ 2, 07/02/2022 | 15:57
Sáng 7/2 tại thửa ruộng của xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam) hàng ngàn người dân đã có mặt để xem “vua đi cày” khai hội Tịch điền Đọi Sơn.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.