Thủ khoa khối C điểm cao nhất nước từng sợ trượt đại học

Thủ khoa khối C điểm cao nhất nước từng sợ trượt đại học

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
0
Cô bé có dáng người nhỏ nhắn và đôi má lúm đồng tiền xinh xinh luôn nở nụ cười tươi khi nói chuyện được rất nhiều người yêu mến và ngưỡng mộ.

Hơi hoảng khi đọc đề văn

Chỉ ít ngày sau khi biết được điểm số, tên tuổi và hình ảnh của cô bé Đinh Thị Lệ Thu đã nhanh chóng lan truyền trong dư luận. Niềm vui đến với em quá bất ngờ và đến khi trò chuyện với PV, cô bé dường như vẫn còn nguyên cảm xúc như khi mới biết điểm.

Thu không giấu nổi niềm vui: "Bản thân em cũng thấy bất ngờ vì điểm số mình đạt được khá cao. Trước đây, khi đi thi về, em không dám xem đáp án vì sợ, nếu so kết quả mà không đúng thì lại hoang mang, lo sợ". 

Xã hội - Thủ khoa khối C điểm cao nhất nước từng sợ trượt đại học

Trong số ba môn thi, sử là môn Thu đạt được điểm số cao nhất - 9,5 điểm. Tuy nhiên, điều bất ngờ là, đây không phải môn sở trường của em. Ở trường, Thu tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn địa lý.

Thu cho hay: "Học sử, em học kiến thức cơ bản trước, sau đó em dựng ra  các dàn ý, học dần từ ý lớn đến ý nhỏ. Ngoài ra, em còn tìm hiểu các sách tham khảo để biết thêm về những câu hỏi khó. Em nghĩ, đây là môn mình cũng phải dành phần lớn thời gian để học".

Vốn là độc giả quen thuộc của tập truyện Hạt giống tâm hồn, Đinh Thị Lệ Thu còn đặc biệt yêu thích phần tự luận trong các đề thi văn. Thu xem đây là phần mình có thể thả sức khoả bút, bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về những hiện tượng, sự việc nóng bỏng đang diễn ra trong xã hội.

Nhớ lại khoảnh khắc đọc đề văn, Thu dí dỏm nói: "Thực sự, khi đọc đề em cũng hơi hoảng vì thấy khó hơn so với các đề thi mà em được học và làm trên lớp. Sau ít phút, em dần lấy lại bình tĩnh và viết theo những gì mình hiểu. Theo em, câu nói đó có mặt tiêu cực nhiều hơn so với mặt tích cực. Mặt tích cực đề cao sự khôn khéo của người Việt Nam truyền thống, nó có thể giúp giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, tác giả nói chỉ một lĩnh vực trí tuệ mà không đề cao sự khôn khéo thì em thấy chưa hợp lý lắm. Em nghĩ trí tuệ là một nền tảng rất quan trọng để làm nên sự thành công của con người trong cuộc sống. Tác giả khẳng định như vậy là không hoàn toàn đúng".

Không chỉ giải thích các vế của câu nói, Thu còn khéo léo lồng ghép các ví dụ thực tế và thẳng thắn bày tỏ quan điểm của cá nhân. Đặc biệt, em còn nói về quan điểm sống của giới trẻ thời nay.

Thu chia sẻ: "Với câu nói đó, em nghĩ mỗi người cần khắc phục mặt hạn chế và phát huy được mặt tích cực. Em cũng không quên đưa thêm một vài quan điểm cá nhân rằng, giới trẻ cần trau dồi trí tuệ, sống có ích cho cộng đồng và cần có một tấm lòng rộng mở trong cuộc sống. Đặc biệt đối với thanh niên, sinh viên, em nghĩ sự mạnh dạn trong cuộc sống là rất cần thiết. Trong bài viết của em, em cũng viết về bạn Nguyễn Văn Nam đã hy sinh thân mình để cứu 5 em nhỏ hay nhiều những ví dụ thực tế khác".

Xã hội - Thủ khoa khối C điểm cao nhất nước từng sợ trượt đại học (Hình 2).

Bạn bè luôn nhớ đến Thu bởi đó là một cô bé chăm chỉ, hiền lành và vui tính

Không "tủi thân" vì lựa chọn ngành sư phạm

Khi được hỏi về hiện tượng gần đây có một số bạn trẻ đang cố nổi tiếng bằng những cách lố lăng, bất chấp búa rìu dư luận, cô giáo tương lai cho rằng: “Có rất nhiều cách để nổi tiếng, nhưng quan trọng là nổi tiếng theo cách nào. Tìm cách nổi tiếng như một số bạn hiện nay, em thấy đó không phải là cách hay và không được đẹp so với văn hoá của xã hội hiện đại. Chặng đường phía trước của tuổi trẻ còn dài và các bạn nên phấn đấu để chứng tỏ năng lực bản thân. Khi đọc những thông tin về việc khoe thân, tung phát ngôn gây sốc, em cảm thấy không vui lắm. Đó là những hành động tiêu cực của xã hội. Nếu đọc những thông tin đó mà có bạn nào cảm thấy hứng thú thì thực sự là không tốt và hành động của bạn trẻ kia đã tác động xấu đến nhận thức của rất nhiều người cùng lứa tuổi khác”.

Bố mẹ Thu làm nghề buôn bán nông sản ngoài chợ Phú Yên (Hải Dương). Thu có một cậu em trai năm nay học lớp 5. Bố mẹ em bận và dành nhiều thời gian cho công việc nên hai chị em Thu luôn tự giác bảo ban nhau tự học tập.

Được biết, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Thu dành khá nhiều thời gian để đầu tư cho môn địa lý. Thế nhưng, kết quả không được như mong đợi. Thu chỉ giành được giải khuyến khích. Khi biết tin mình không đạt giải cao, Thu nghĩ bản thân đã phụ lại sự mong mỏi của cha mẹ, thầy cô, bạn bè; tồi tệ hơn, em sẽ không được tuyển thẳng vào đại học nên cảm thấy vô cùng suy sụp.

"Lúc ấy em vừa buồn, lại càng cảm thấy không tự tin vào con đường thi đại học phía trước. Sau đó, được sự động viên của gia đình, bạn bè và thầy cô, em nhanh chóng ổn định tinh thần để tập trung ôn thi đại học", Thu thật thà nói.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về lý do tại sao Thu lựa chọn ngành sư phạm, cô bé tự hào: "Nhiều người cho rằng với sức học của mình, em có thể lựa chọn những ngành "hot" hơn và luôn nói sư phạm là nghề cũ, không năng động và rất khó kiếm việc. Em mơ ước trở thành cô giáo từ nhỏ. Sau đó đi học, em được dạy dỗ bởi nhiều thầy cô tốt, có tâm huyết với nghề nên tình yêu dành cho nó càng lớn. Nếu có học tốt hơn nữa em vẫn lựa chọn thi sư phạm".

Để đảm bảo được việc học tập, Thu luôn biết phân bổ khoa học giữa thời gian học tập và vui chơi. Thu cho rằng, vui chơi cũng rất cần, vì nó đem lại khoảng trống để cho mỗi người thư giãn. Song mỗi người cũng phải kiểm soát được bản thân, phải có một kế hoạch sống khoa học thì việc dung hoà giữa chơi và học cũng không phải là vấn đề khó khăn. Cũng như bao bạn trẻ khác, những lúc rảnh rỗi, nữ  thủ khoa này thường nghe nhạc trẻ, đọc các cuốn sách Hạt giống tâm hồn và đi chơi cùng bạn bè.

Khi nhắc đến những dự định khi bước chân vào giảng đường đại học, Thu hào hứng nói: "Em sẽ đăng ký ở ký túc xá. Ngoài thời gian học tập, em sẽ tham gia các hoạt động tình nguyện…". Mặc dù đã nắm chắc trong tay tấm vé vào đại học với điểm số cao ngất ngưởng 27,5 nhưng Đinh Thị Lệ Thu vẫn không quên dành thời gian ôn tập với mong ước có thể đỗ vào lớp cử nhân chất lượng cao của trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Phạm Hạnh

Thủ khoa ĐH Y mong được xem xét chuyện nhập ngũ

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:52
Thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến đầy tâm tư khi nhận được yêu cầu có mặt ở nhà để nhận lệnh nhập ngũ. Gia đình khó khăn nên em có nguyện vọng sớm trở thành một bác sĩ giỏi.

Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa

Thứ 7, 03/08/2013 | 07:16
Không ỷ lại gia đình giàu có, Lê Hoàng Minh vẫn mài học và đạt ngôi vị thủ khoa trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch.

Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:59
Với 30 điểm (làm tròn), trong đó môn Toán 10 điểm, Vật Lý 9,75, Hóa 10, Nguyễn Thành Trung - học sinh lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước, thủ khoa ĐHBK Hà Nội. Ngoài Thành, đến nay còn 2 thí sinh khác đạt 30 điểm.

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:58
Mẹ bị bệnh tim đã 20 năm khiến em Nguyễn Diệu Hằng luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để mẹ vui lòng. Thành quả được đền đáp trong kì thi đại học vừa qua là em đã đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên ở Hà Tĩnh

Thứ 7, 27/07/2013 | 22:05
Nguyễn Huy Quốc, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc trở thành thủ khoa của Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. Hồ Chí Minh) với 29 điểm (Toán 10, Vật Lý 9, Hóa 10).