Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu

Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:14
0
Ánh mắt tự tin và nụ cười thân thiện là những điều đầu tiên mà Anh Thư gây ấn tượng với người đối diện. Cùng làm quen với Anh Thư, cô bạn nhỏ đang là thủ lĩnh khu vực miền Bắc của một trong những chiến dịch tình nguyện khá lớn– chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org.

Chào Anh Thư, bạn có thể giới thiệu qua về bạn thân mình không?

Chào bạn, mình là Anh Thư, sinh năm 1991, hiện đang theo học Học viện Ngoại giao. Hiện tại, mình đang là trưởng nhóm điều phối phong trào 350.org của miền Bắc. Mình là một người đam mê các hoạt động tình nguyện.

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầuAnh Thư khi tham gia làm cộng tác viên trung tâm thông tin UNESCO

Bạn có thể giới thiệu qua về phong trào 350.org ở trên thế giới và Việt Nam được không?

Như các bạn đã biết, phong trào 350.org là chiến dịch được triển khai trên toàn cầu về biến đổi khí hậu. Hiện tại ở Việt Nam mình thì phong trào 350.org đã lan rộng đến 20 tỉnh thành với sự tham gia của hơn 10.000 tình nguyện viên.

Với vai trò là trưởng nhóm điều phối tại miền Bắc của phong trào 350.org, vậy thì công việc cụ thể của bạn là như thế nào?

(Cười) Vai trò thì chắc là mình là người làm tất cả mọi thứ ví dụ bưng bê, vác đồ. Thật ra thì công việc chính của mình xây dựng các hoạt động cho phong trào 350.org tại miền Bắc, quản trị nhân lực và điều hành chung. Tạo lập môi trường cho tất cả các thành viên trao đổi kiến thức về Môi trường và Biến đổi khí hậu, phát triển kĩ năng truyền thông và mở rộng dự án.

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu (Hình 2).

Anh Thư trong chiến dịch tiêu dùng xanh (Ngoài cùng, bên trái)

Bạn có thể kể tên một vài những chương trình mà bạn tham gia xây dựng, lên kế hoạch và tổ chức ở phong trào 350.org?

Mình từng tham gia xây dựng những chiến dịch của 350.org như là: Ngày hội Hành tinh chyển động năm 2011 tại công viên Lê nin, Hà Nội với 3000 người tham gia, kêu gọi hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch; Chương trình Một Giờ Trái Đất khác biệt năm 2012, chương trình “Hành trình sông Hồng – Kết nối nhận thức”…

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu (Hình 3).Anh Thư cùng các tình nguyện viên trong một chiến dịch tình nguyện

Với vai trò như trên, liệu mình có thể gọi bạn là ‘thủ lĩnh’ của của phong trào 350.org khu vực miền Bắc được không?

(Cười) Cũng có thể coi là như vậy!

Bạn rút ra được những trải nghiệm gì cho bản thân từ những hoạt động cùng với 350.org?

Mình học hỏi được nhiều từ xây dựng tổ chức, quản lý, lãnh đạo. Đặc biệt, mình tích lũy thêm được nhiều kỹ năng , mở rộng mối quan hệ, được gặp những người có vị trí khác nhau trong xã hội.

Điều gì khiến bạn cảm thấy khó khăn nhất khi đóng vai trò ‘khá lớn’ trong phong trào 350.org?

Với tư cách là một người đóng vai trò trưởng nhóm điều phối, khó khăn nhất đấy là việc lãnh đạo làm sao cho các bạn thực hiện đúng với cơ cấu, lộ trình và mục tiêu mong muốn. Thật sự rất khó để mọi người có thể cùng nhau làm việc hiệu quả, thoải mái, không căng thẳng lại vừa đáp ứng được mục tiêu cũng như áp lực về thời gian.

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của chiến dịch biến đổi khí hậu toàn cầu (Hình 4).

Cùng các tình nguyện viên của 350.org

Với tuổi đời khá trẻ, bí quyết nào để bạn có thể trở thành nhóm trưởng của một CLB tình nguyện khá “lừng lẫy” trong giới trẻ như vậy?

Mình luôn luôn có sự kiên trì và đam mê, coi 350.org như chính công việc và sự nghiệp của mình. Để duy trì được tổ chức, bí quyết làm một người lãnh đạo phải có sự quan tâm với các thành viên khác, tạo được sự thoải mái, môi trường trẻ trung, chuyên nghiệp, truyền cảm hứng và sự chủ động làm việc cho các thành viên.

Bạn có kế hoạch hay hướng phát triển nào để  phong trào 350.org ở Việt Nam ngày càng phát triển và lan tỏa rộng rãi hơn?

Sắp tới, mình có mong muốn  mở rộng phong trào này, tiếp cận với các doanh nghiệp và mong họ sẽ có sự cam kết phát triển doanh nghiệp của mình theo định hướng ‘xanh’ và phát triển bền vững. Đối với thành viên của chiến dịch, tớ mong muốn có thể tổ chức nhiều những hoạt động để các bạn có thể  thể hiện được sự tự do, sáng tạo.

Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ với chúng tôi! Chúc bạn thành công với vai trò của mình và chúc cho phong trào 350.org ngày càng được biết đến nhiều hơn và thực hiện tốt sứ mệnh!

Profile Nguyễn Anh Thư

Ngày sinh: 29/05/1991
Tốt nghiệp: Học viện Ngoại giao
Tích cách: Ưa thích sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm, đam mê các hoạt động xã hội
Các hoạt động: Trưởng nhóm điều phối tại miền Bắc của phong trào 350.org, cộng tác viên trung tâm thông tin UNESCO và Tạp chí Ngày nay. Phục vụ tại một số hội nghị quốc tế
Thành tích

- Thư cảm ơn của người sáng lập phong trào 350.org, Bill McKibben (Mỹ)

- Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lãnh đạo Story Telling for Change leadership workshop bởi The Million Person Project

- Thư cảm ơn tham gia vào Trại quốc tế “Hành động vì Hạ Long” với tư cách đại diện 350.org làm đối tác của chương trình (1/2013)

Góp mặt trong đoàn Việt Nam tham dự chương trình Global Power Shift tại Thổ Nhĩ Kỳ vào 24-30/6 tới đây

Hồng Hạnh

Sơn Paris - chàng 'thủ lĩnh' nổi tiếng của HV Ngoại giao

Thứ 6, 22/03/2013 | 09:36
Sơn Paris chính là đạo diễn của clip “Ai cũng có quà” được đông đảo dư luận quan tâm trong mùng 8/3 vừa qua. Cậu bạn này được biết đến là một bí thư năng động, đa tài, nhiệt tình và đã từng đạt thành công ở nhiều cuộc thi.

Thủ lĩnh xinh đẹp của sinh viên Chile

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Vallejo, cô sinh viên ngành địa lý của trường Đại học Chile đã trở thành biểu tượng của khát vọng cải cách giáo dục ở đất nước Chile.

Thủ lĩnh của các chuyên gia trẻ người Việt tại Singapore

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Quyết định từ chối học bổng tiến sĩ để làm một chuyên viên bình thường, nuôi ước mơ xây dựng doanh nghiệp của chính mình trên đất khách, Nguyễn Thị Anh Đào là một cô gái trẻ đầy bản lĩnh và mạnh mẽ.