Thủ phạm khiến cô gái mất cả chân và tay chỉ sau 1 đêm

Thủ phạm khiến cô gái mất cả chân và tay chỉ sau 1 đêm

Thứ 7, 10/10/2020 | 10:52
0
Nguyên nhân gây nên sự tàn phế này không phải bắt nguồn từ một tai nạn khủng khiếp hay ung thư mà là….

6 năm trước, cô Jane Knight là một người hạnh phúc với vai trò làm người vợ tận tụy và người mẹ đảm đang. Nhưng ngày nay, người phụ nữ 47 tuổi này đã trở thành tàn phế khi đã mất đi 2 chân và 1 cánh tay.

Cô phải đối mặt với viễn cảnh mất đi cánh tay còn lại của mình trong tương lai gần.

Giống với Jane, anh Britt cũng gặp trường hợp tương tự.

Đến cấp cứu tại bệnh viện địa phương vì một vết thương nhỏ nhưng mãi không lành ở gan bàn chân, anh lúc này mới sững sờ biết mình mắc tiểu đường.

Tuy nhiên, kể từ khi anh biết mình mắc bệnh thì 1 tuần sau anh đã phải tháo khớp gối vì biến chứng đã lan rộng. Giá như anh đi khám sớm hơn và có được chế độ điều trị bệnh thì anh sẽ không bị mất chân oan uổng như vậy.

Sức khỏe - Thủ phạm khiến cô gái mất cả chân và tay chỉ sau 1 đêm

Cô Jane Knight mất hai chân và 1 tay vì bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân gây nên sự tàn phế này không phải bắt nguồn từ một tai nạn khủng khiếp hay ung thư mà chỉ bởi căn bệnh mang tên: Tiểu đường.

Tiểu đường là một bệnh mạn tính, do rối loạn chuyển hoá hydrat cacbon vì thiếu insulin ở các mức độ khác nhau, do đó gây tăng đường huyết và nếu vượt quá ngưỡng thì có đường niệu (nước tiểu có đường).

Biến chứng mãn tính do tiểu đường xảy ra như một phần tất yếu trong quá trình phát triển của bệnh, đặc biệt ở những người không kiểm soát tốt đường huyết.

Stress oxy hóa và viêm mạn tính được cho là tác nhân chính làm hư hại hệ thống mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể, từ đó sinh biến chứng.

Sức khỏe - Thủ phạm khiến cô gái mất cả chân và tay chỉ sau 1 đêm (Hình 2).

 

Mù lòa

Đường huyết tăng cao làm tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, gây bệnh võng mạc tiểu đường. Dần dần, bạn sẽ bị suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mù lòa. Tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ một số bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, phù hoàng điểm.

Suy tim mạch

Theo thống kê của chương trình Phòng ngừa bệnh tiểu đường Quốc gia, trên 65% số ca tử vong ở người bị tiểu đường là do bệnh tim và đột quỵ.

Sự xuất hiện và tiến triển của các bệnh về tim mạch là hệ lụy khó tránh khỏi với bệnh nhân tiểu đường. Họ dễ bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây di chứng liệt hoặc tử vong.

Hoại tử tứ chi

Với đặc thù của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu luôn cao, đây chính là "mồi ngọt" cho vi khuẩn phát triển thuận lợi, nên chỉ cần một vết thương 3mm, một vết trầy xước rất nhỏ do một va chạm vô ý cũng có thể dẫn đến loét chân.

Người bệnh thường bị phối hợp cả biến chứng thần kinh, làm mất cảm giác đau nên không phát hiện và chăm sóc vết thương ngay từ đầu.

Từ vết xước này sẽ dễ dàng dẫn tới nhiễm trùng lan rộng ra và gây hoại tử. Để ngăn chặn hoại tử lan sang các khu vực khác chỉ còn cách cắt bỏ vùng bị hoại tử, có người phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân, thậm chí cắt cụt đến tận đầu gối.

Suy thận

Lượng đường trong máu cao gây tổn thương tới hàng triệu vi mạch tại thận, làm suy giảm chức năng lọc, bài tiết của thận, nặng hơn là dẫn đến suy thận không hồi phục.

Ngoài ra, đường trong máu cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Vì vậy, rất dễ bị nhiễm trùng, như nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hay sinh dục, vết loét lâu liền… Tình trạng viêm nhiễm thường kéo dài, dai dẳng và khó điều trị.

Hôn mê

Đường huyết quá cao có thể gây hôn mê do nhiễm toan ceton hay tăng áp lực thẩm thấu. Đây là biến chứng nặng và rất dễ tử vong, đòi hỏi bạn phải được nhân viên y tế hỗ trợ lập tức.

Trang Dung (Tổng hợp)

Bị đau đầu suốt 7 năm, cô gái phát hiện điều gây sốc sau ca mổ não

Thứ 6, 09/10/2020 | 21:44
Nữ nhân viên pha chế nghi mình có khối u nhưng hóa ra cô lại bị ấu trùng sán dây sống ký sinh trong não.

Ăn phải nấm độc, 4 người nhập viện cấp cứu

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:03
Sau khi ăn nấm hái từ rừng về, 4 người dân là hàng xóm đều bị chóng mặt, buồn nôn, phải đi cấp cứu.

Cách đuổi muỗi trên cơ thể hiệu quả nhất

Thứ 6, 09/10/2020 | 15:57
Bạn khó chịu vì hình như máu của mình “ngọt” nên muỗi mới thích châm chích. Bạn phải làm cách gì để đuổi lũ muỗi háu ăn ấy?
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.