Thu phí BOT: Nghe ai và ai nghe?

Thu phí BOT: Nghe ai và ai nghe?

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:30
Liên quan đến các trạm thu phí BOT, nghe các ông (Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Nhật, Nguyễn Ngọc Đông...) nói trên đài, báo tôi ngán lắm. Vì trước sau chỉ thấy các ông khăng khăng mình đúng, nhà đầu tư đúng.
Đa chiều - Thu phí BOT: Nghe ai và ai nghe?

Thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang khiến dư luận bức xúc những ngày qua.

Mấy hôm nay trên mạng đang rất nóng nhiều chuyện. Xin không dám lạm bàn những chuyện to tát, chỉ nói mỗi chuyện thiết yếu là đi trên các con đường của Nhà nước nhưng đã bị các nhà đầu tư và các ông giao thông tính sai thế nào? Trả tiền thế có hợp lý không và tiền sẽ vào túi ai xung quanh mấy phát ngôn của mấy ông lãnh đạo bộ GTVT.

 1. Đi lại trên đường là quyền của mỗi người. Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, Nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, thu bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả.

Thế mà ông phụ lòng tin của dân, ông chọn đường sai (làm BOT ở những đường cũ), đặt trạm thu phí sai quy định, kéo dài thời gian, chọn nhà đầu tư không đủ năng lực (tất cả lỗi này Thanh tra đã kết luận, báo chí đã đưa tin, tôi chỉ nói lại) rồi lại bênh vực họ. Vậy là về pháp lý ông sai, về đạo lý ông ăn lương từ tiền thuế của dân, ông lại phản bội dân để làm lợi cho người khác, đồng tình với họ bòn mót của dân.

Nói thô thiển là ông phản bội lòng tin của dân. Nếu ông thừa nhận ông quá kém, không đủ năng lực nhận biết phải trái, đúng sai thì là chuyện khác. Đằng này ông vẫn bảo ông đúng thì chắc lợi ích có được qua các vụ làm ăn này đã làm ông loá mắt. Vậy phải đề nghị cơ quan pháp luật xem xét lại các dự án BOT để xử lý thôi.

 2. Đã nhiều lần các ông nói là sẽ xem xét lại địa điểm đặt trạm thu phí, giá phí, thời gian thu phí nhưng cho đến nay, xin hỏi các ông đã sửa được mấy điều? Biết là sai mà không sửa. Vậy ông quản lý thế nào?

Còn bao nhiêu đường đầu tư bằng ngân sách, nhà đầu tư BOT nhảy vào thảm lại mặt đường rồi thu phí như đường mới ( đơn cử như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nam Định - Hải Phòng...) mà ông vẫn nhắm mắt duyệt, lại còn kéo dài thời gian hơn thực tế thì lẽ ra phải xem xét động cơ đồng loã của ông móc thêm tiền túi của dân bỏ vào túi nhà đầu tư? Sao ông ủng hộ họ làm thế? Liệu có tư túi gì không?

Ông đã làm trái lời dạy của Cụ Hồ "cái gì làm lợi cho dân thì cố mà làm. Cái gì gây thiệt hại cho dân thì cố mà tránh" rồi đấy. Thế mà ông vẫn tự nhận học tập và làm theo Cụ. Ông học gì và làm theo được gì?

 3. Nghe các ông (Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Nhật, Nguyễn Ngọc Đông...) nói trên đài, báo tôi ngán lắm. Vì trước sau chỉ thấy các ông khăng khăng mình đúng, nhà đầu tư đúng. Mãi đến khi bị chỉ tận tay, day tận mặt là các ông sai (tính chi phí sai, đặt trạm thu phí sai, thời gian thu phí sai, giá thu phí sai) các ông lại quanh co bao biện là " cần hài hoà lợi ích Nhà nước và nhà đầu tư". Thế nào là hài hoà?

Hài hoà là đúng pháp luật, đúng thực chi, đúng mức thu để trả phần kinh phí đã đầu tư. Đằng này các ông sai đến thế mà vẫn còn nguỵ biện được à? Lẽ ra các ông nên từ chức vì những sai lầm cả về mặt chuyên môn không đáp ứng được lẫn khía cạnh đạo lý chứ không phải ngồi đó mà nói những điều không ai nghe được.

Dân chúng tôi không phân biệt được đúng sai, phải trái sao, thưa mấy ông? Đừng xem thường chúng tôi quá thế. Không phải cứ có quyền là muốn làm gì, nói gì cũng được cả đâu. Dân không đưa các ông lên ghế ấy nhưng có nhiều cách để đưa các ông rời ghế ấy. Võ Kim Cự, Hồ Thị Kim Thoa... là những ví dụ còn mới lắm, các ông ạ. Các ông từ lâu đã không nghe dân và chúng tôi không muốn nghe các ông nói nữa.

Liệu sau những ồn ào vừa rồi, các ông sẽ nghe ai? Nhà đầu tư hay dân? Chắc các ông sẽ có lựa chọn đúng vì lửa rát lắm rồi.

PGS.TS Phạm Quang Long

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

 

Nhiều dự án BOT cải tạo đường cũ, nhưng thu phí như đường đầu tư mới

Thứ 6, 18/08/2017 | 11:08
Theo Thanh tra Chính phủ, các các trạm thu phí dự án BT và BOT có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh, khiến người tham gia giao thông không còn sự lựa chọn nào khác.

Đồng Nai: Sau Cai Lậy, BOT tuyến tránh Biên Hòa xin phương án "đối phó"

Thứ 5, 17/08/2017 | 20:51
Sau khi các tài xế phản ứng về việc trạm thu phí Cai Lậy đặt sai chỗ, chủ đầu tư trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng đang xin phương án "đối phó".

Vụ BOT Cai Lậy: “Vũ khí” tiền lẻ hay là biện pháp tự xử sự của người dân?

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:17
Câu chuyện lùm xùm xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã kết thúc có hậu. Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định giảm phí cho người dân, trong đó một số người dân lân cận được miễn phí hoàn toàn.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

“Lễ hội”, hay những nhập nhằng khái niệm “Lễ” và “Hội”?

Chủ nhật, 29/01/2023 | 21:07
Dư luận phản ánh, lễ hội bây giờ phần nhiều là kệch cỡm, lộn xộn, tốn kém, vô bổ - chưa kể đến sự kích động bạo lực và bản năng tranh đoạt man rợ - nó phản ánh một tình trạng xã hội chưa phải đã giàu có về kinh tế nhưng rõ ràng là rất thừa thời gian, rất thiếu niềm tin và rất mỏng nhận thức.

Lỗi tại…Tết !?

Thứ 6, 27/01/2023 | 18:55
Năm nào cũng vậy, đọc thông tin cơ quan chức năng tổng kết số vụ tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ Tết, luôn có cảm giác Tết là một “cái cớ” hơn là cảnh báo. Đổ lỗi cho người đi đường không tuân thủ luật giao thông, đổ lỗi cho ý thức và cho việc rượu bia mà còn lái xe, và như thể tất cả những lỗi đó là do Tết.

Không còn vùng “Hạ cánh an toàn”

Thứ 4, 18/01/2023 | 12:56
Khái niệm “Hạ cánh an toàn” đã không còn “an toàn” đúng nghĩa như suy nghĩ của không ít cán bộ.

Khi ngành du lịch còn những “hạt sạn”

Thứ 3, 10/01/2023 | 18:47
Có lẽ, tới lúc cần tăng cường các chế tài để tăng tính răn đe với các hành vi xấu trong ngành dịch vụ, để bát cơm chung khỏi mất ngon chỉ vì những “hạt sạn"

Sang năm tính tiếp

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.