Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán

Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán "vắt óc", Anh "vừa sức với giáo viên"

Chủ nhật, 12/07/2020 | 19:08
0
Cuộc đua vào lớp 10 trường THPT chuyên tại Hà Nội tiếp tục diễn ra trong hai ngày thi (ngày 12-13/7), cuộc đọ sức của hàng nghìn thí sinh tiếp tục trở nên nóng bỏng.

Ngày 12/7, hàng nghìn thí sinh tại Hà Nội tiếp tục bước vào “sàn đấu” cạnh tranh “chiếc vé” vào 2 ngôi trường: THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn.

Tại trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, trong ngày thi đầu tiên, thí sinh phải vượt qua 3 bài thi môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên'

Sáng nay, môn thi mở màn là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 2).

Chiều cùng ngày, thí sinh tiếp tục thi 2 môn Toán và tiếng Anh.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 3).

Nhiều thí sinh vẫn tiếp tục ôn lại kiến thức trước giờ thi.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 4).

Ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh vẫn tiếp tục lo lắng về nguyện vọng.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 5).

Em Nguyễn Phương Anh (trường THCS Nguyễn Trực, bên trái) chia sẻ: “Đề Toán rất vừa sức với năng lực, em chỉ bỏ nửa câu cuối; còn đề tiếng Anh thì rất khó, chắc vừa sức với giáo viên. Em không tự tin vào bài của mình, em nghĩ may mắn thì qua “điểm liệt” là trên 4 điểm. Em đăng ký chuyên Văn tại trường này vì em rất thích môn Văn, nếu được học ở ngôi trường thuộc trường đại học hàng đầu về Khoa học Xã hội & Nhân văn này nữa thì thật tốt biết bao! Em rất thích trường này vì có nhiều anh chị học đại học học cùng, có nhiều hoạt động ngoại khoá để em trải nghiệm”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 6).

Học sinh Bùi Anh Dũng (trường THCS Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Đề Toán và tiếng Anh khó hơn môn Văn của buổi sáng nay. Phần đọc của tiếng Anh rất khó và mất nhiều thời gian để làm, may mà có phần đánh trọng âm dễ kiếm điểm. Em nghĩ em làm được khoảng 60% đề tiếng Anh; Toán thì khoảng 70%. Đề Toán càng về cuối độ khó càng cao, em bỏ 2 câu cuối nên chắc chắn mất khoảng 2,5 điểm, có lẽ em chỉ được khoảng 7 điểm. Em đăng ký chuyên Sử vì em rất thích môn Sử và yêu lịch sử Việt Nam, bố mẹ em cũng rất ủng hộ điều này. Mỗi khi áp lực quá, em thường chơi điện tử và đọc sách để giải toả”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 7).

Bạn Nguyễn Ngân Hà (trường THCS Tân Định) dí dỏm phân bua: “Đề thi chiều nay khá là khó so với lúc sáng. Toán vừa sức nhưng cũng cần “vắt óc” suy nghĩ, em chỉ bỏ câu cuối, khá chắc chắn về kết quả. Còn tiếng Anh thì rất khó, em đọc không hiểu gì hết. Em chỉ dám tự tin được khoảng 20%, nhiều bạn sau khi thi xong còn bảo chỉ có nước “khoanh bừa”. Bài đọc rất khó và tốn thời gian, thậm chí cho em 2 có khi ngày em cũng không làm xong đề này...”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 8).

Học sinh Quỳnh Trang (trường THCS Giảng Võ) cho biết: “Em thi chuyên Văn và chuyên Địa của trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn. Đề thi Ngữ văn hôm nay không quá dễ cũng không quá khó, em dự đoaná mình được khoảng 8 điểm trở lên. Trong đề thi, em ấn tượng nhất với câu hỏi phân tích đôi mắt của hai nhân vật trong bài “Chiếc lược ngà”. Phần nghị luận xã hội về tình cảm gia đình cũng rất xúc động. Ngoài trường này, em đăng ký một trường công lập khác, để có cơ hội đỗ cao nhất, em phải ôn thi ngày đêm, vì tỉ lệ “chọi” cao nên em cũng khá áp lực”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 9).

Cũng ấn tượng với chung một điểm trong đề Ngữ văn, em Trần Vĩnh Thăng (học sinh trường THCS Giảng Võ) chia sẻ: “Đề thi hôm nay khá dễ đối với em, nhưng cũng có câu phân loại học sinh là phân tích hình ảnh đôi mắt hai nhân vật trong bài “Chiếc lược ngà”. Em cũng ấn tượng với câu nghị luận xã hội về tình cảm gia đình, vì có ý nghĩa đặc biệt với em, qua đó, em thấy rõ được ý nghĩa của tình cảm gia đình hơn, thấy yêu gia đình hơn… Đề này em tự tin được 7 điểm. Thơi gian qua, em tập trung ôn luyện kiến thức rất kỹ, mỗi ngày, em làm một đề Toán , một đề Anh và một đề Văn, cố gắng làm đầy đủ 3 môn để không bị “loãng” kiến thức. Bố mẹ em khá ủng hộ nguyện vọng vào trường này của em, vì mẹ cũng từng là học sinh cũ của trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn”.

 

 

 

 

 

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 10).

Học sinh Nguyễn Quốc Anh (trường Marie Curie) cho biết: “Em thi chuyên Sử. Đề thi Ngữ văn hôm nay giống với giới hạn của trường đã cho trước cũng không có gì khó lắm. Đề có kết cấu 3 phần, phần 1 có 3 câu, 1 là câu về tiếng Việt, 2 là tác phẩm, câu 3 là câu hỏi nhỏ rất dễ “ăn điểm”. Em thấy khó nhất ở phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Vì giới hạn 200 từ là khá ít để em thể hiện toàn bộ suy nghĩ. Nghị luận xã hội hỏi về tình cảm gia đình. Còn nghị luận văn học vào bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, em làm tốt nhưng chắc cũng sai sót một chút. Ngoài ra, em cũng đặt nguyện vọng ở một trường THPT chuyên khác, nhưng bố mẹ em khá tin tưởng vào môi trường này”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 11).

Rời phòng thi, các thí sinh ngay lập tức trao đổi và so sánh bài làm cùng nhóm bạn thân.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 12).

Một phụ huynh quận Cầu Giấy cũng cho biết: “Sáng nay, hai mẹ con dậy từ 6h30. Con tôi thi chuyên Văn vào trường. Tỉ lệ “chọi” vào đây cao nên cũng rất lo lắng, nhưng suy nghĩ tích cực thì cũng thấy đó là cơ hội, không phải cứ tỉ lệ “chọi” đông là khó, nhiều khi càng đông lại càng dễ “chọi”, hoặc có những trường ít thí sinh đăng ký nhưng lại toàn người giỏi, tính ra lại khó “chọi” hơn. Dạo này nắng nóng nên con đi học cũng rất vất vả, tôi chỉ biết động viên con hết khả năng của mình… Ngoài trường này, con cũng đăng ký nguyện vọng ở một số trường THPT chuyên khác, hiện tại, cũng có nhiều sự lựa chọn, nên suy nghĩ cũng thoải mái hơn ngày trước. Một tuần, tôi chỉ cho con học 3 buổi học thêm thôi, 3 môn Toán, Văn, Anh, chứ không như những gia đình khác, cho con học kín cả tuần thì sẽ rất mệt mỏi”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 13).

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Cầu Giấy) chia sẻ: “Con tôi học trường THCS Ngôi Sao. Sáng nay, hai mẹ con dậy sớm nhưng ăn uống như ngày thường thôi. Tôi cũng chỉ động viên con sao cho thoải mái tinh thần nhất, chứ đến giờ này cũng không nhồi nhét hay tạo áp lực gì cả. Về quan niệm các môn xã hội hiện nay có ít cơ hội nghề nghiệp, tôi không nghĩ như vậy, mình cứ để con theo đuổi đam mê, sở trường của con thôi. Môn xã hội cũng sẽ có những lĩnh vực phù hợp để các con thoả sức. Như con tôi thi chuyên Địa cũng rất tốt, vì con sẽ có tư duy thực tế về xã hội. Làm ngành nghề gì cũng cần có kiến thức khoa học xã hội”.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 14).

“Con tôi thi chuyên Văn của trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn và hai trường THPT chuyên khác. Năm nay là năm đầu trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn tuyển sinh nên ban đầu gia đình cũng đắn đo, suy nghĩ. Nhưng tôi cũng tin tưởng vào chất lượng đào tạo, vì trường “mẹ” là trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn có bề dày lịch sử, với đội ngũ giáo viên rất tốt. Trước đây, tôi cũng học chuyên Văn, cũng có nguyện vọng vào trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn nên rất ủng hộ con thi vào môi trường này. Học môn Văn sau này có rất nhiều lựa chọn ngành nghề, ra ngoài xã hội cũng rất có lợi thế, các trường về khoa học tự nhiên thi đầu vào cũng phải thi môn Văn. Tôi không đặt nặng áp lực cho con phải đỗ vào trường nọ trường kia, nên rất thoải mái, không lo lắng. Đỗ được là tốt vì trường chuyên, ai cũng mơ ước cả. Học ôn thi vào trường này, là để lấy kiến thức cho bản thân mình. Sáng nay, con chỉ nhờ mẹ chở đến cổng trường thôi nhưng tôi vẫn sốt ruột nên đưa con vào tận trong để một phần tạo động lực cho con”, một phụ huynh ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 15).

Năm nay, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn (thuộc trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - đại học Quốc gia Hà Nội) lần đầu tuyển sinh lớp 10, sau khi thành lập cuối năm 2019. Các thí sinh phải làm 4 bài thi viết gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (60 phút), tiếng Anh (60 phút) và môn chuyên (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý - 150 phút). Trong đó, đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Ngữ văn, môn Toán và các môn chuyên, trắc nghiệm đối với môn tiếng Anh.

Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 16).
Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải là những thí sinh dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên.
Giáo dục - Thử sức thi trường chuyên, thí sinh kêu đề Văn dễ, Toán 'vắt óc', Anh 'vừa sức với giáo viên' (Hình 17).

Xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên đến hệ chất lượng cao. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn chuyên nhân hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Quang Trường - Thủy Tiên

Thí sinh rạng rỡ trong ngày thi chuyên vào trường Khoa học tự nhiên

Chủ nhật, 12/07/2020 | 10:06
Ngày 12/7, học sinh ở nhiều tỉnh thành có mặt tại trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - trường đại học Khoa học Tự nhiên - đại học Quốc gia Hà Nội, để giành một trong 540 suất vào lớp 10 chuyên năm nay.

Khởi động “cuộc đua” áp lực nhất Hà Nội

Chủ nhật, 05/07/2020 | 09:40
Những năm gần đây, “cuộc đua” vào trường công tại Hà Nội được đánh giá là vô cùng áp lực. Mới đây, trường THPT chuyên Ngoại ngữ là ngôi trường THPT đầu tiên tại Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh. Hàng nghìn thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sớm nhất Hà Nội nhưng vẫn lo lắng khi “cuộc chiến” chỉ mới bắt đầu.

Giành “vé” vào trường THPT chuyên tại Hà Nội khó đến thế nào?

Thứ 3, 30/06/2020 | 18:24
Sau khi các trường THPT chuyên tại Hà Nội công bố tỉ lệ “chọi”, thí sinh đăng ký dự tuyển không khỏi thót tim khi “chiếc vé” chuyên có sự cạnh tranh khốc liệt đến vậy!
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...