Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0

Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 03/11/2021 | 15:10
0
Bộ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao đóng góp quan trọng của KHCN và đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng kinh tế - xã hội, là con đường để Việt Nam tiến về phía trước.

Sáng 3/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ngân hàng thế giới (WB) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã cống bố các báo cáo về "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam" và "Đánh giá tác động của công nghệ đến tăng trưởng kinh tế".

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0

Khung cảnh buổi Báo cáo

Đổi mới sáng tạo là “chiến lược đột biến” cho nền kinh tế

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, các báo cáo được công bố hôm nay là thành quả của sự hợp tác trong hơn 3 năm qua của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Các báo cáo đã chỉ rõ vai trò đóng góp quan trọng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tăng trưởng kinh tế - xã hội ở Việt Nam và con đường để Việt Nam tiến về phía trước, không ngừng hoàn thiện và nâng cao năng lực hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0 (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ KH&CN - Ông Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện

Từ đó, Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, WB trong các nỗ lực này và đưa ra tầm nhìn của nước ta trong tương lai: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia để thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình sáng tạo, truyền bá, ứng dụng tri thức và công nghệ phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững đất nước đến năm 2030 và 2045”.

Hơn nữa, theo ông, báo cáo đã được hoàn thiện theo các tiêu chuẩn cao nhất, cung cấp các thông tin đáng tin cậy hỗ trợ việc hoạch định chính sách về đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới. Qua đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn có thêm các sáng kiến hợp tác tiếp theo để đưa các khuyến nghị, công cụ hữu ích này vào thực tiễn.

Từ những nghiên cứu số liệu thực tế, bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng: “Đổi mới sáng tạo sẽ trở thành chìa khóa để vượt qua các thách thức hiện có, là chiến lược đột biến cho Việt Nam”. Bởi, có nhiều bằng chứng cho thấy việc áp dụng công nghệ cho thấy kết quả tốt về mặt kinh tế và cách tư duy giúp xây dựng khung chính sách giúp gắn kết nguồn lực. 

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0 (Hình 3).

Bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Bên cạnh đó, Báo cáo còn là cơ sở để các nhà chính sách sử dụng hoạch định về chiến lược, là đóng góp khoa học, phù hợp với các lĩnh vực chính. Nhờ vậy, Việt Nam có thể nâng cao năng lực doanh nghiệp, thúc đẩy hấp thụ công nghệ mới, tăng cường khả năng tiếp cận.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Phạm Hiền - Đại diện dự án Data61- CSIRO, đánh giá  và đổi mới sáng tạo là trụ cột trong quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Australia. Bà cho biết, Việt Nam đang được hưởng lợi từ việc áp dụng khoa học công nghệ, thấy sự khác biệt giữa các ngành nghề khác nhau đã và đang tận dụng kết quả của khoa học công nghệ.

Đặc biệt, ngành dược trở thành lĩnh vực nổi trội trong việc áp dụng đổi mới sáng tạo trong việc đưa ra sản phẩm mới. Điều đó cho thấy thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn đầu áp dụng đổi mới công nghệ, thể hiện tỷ trọng SCI đang ngày càng tăng. Trước đây 5 năm tỷ trọng này mới ở 5% nhưng đã tăng đáng kể lên tới 20% hiện nay. 

Đầu tư tạo động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Báo cáo cho thấy bức tranh khách quan, chân thực cho thấy điểm mạnh điểm yếu, chỉ ra một số vấn đề trong đổi mới sáng tạo. Ví dụ, vẫn còn mất cân đối giữa việc nghiên cứu phát triển, tạo ra tri thức so với việc đầu tư, hấp thụ công nghệ tại doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thể thúc đẩy phát triển công nghệ.

Hơn nữa, báo cáo nước đang phát triển Đông Á, trong đó có Việt Nam cho thấy, đầu tư cho KHCN, đổi mới sáng tạo của cả Chính phủ và xã hội, doanh nghiệp chưa đến được ngưỡng cần thiết để tạo ra những bước tăng trưởng mạng mẽ hơn, tạo ra bước nhảy vọt cho nền kinh tế.

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0 (Hình 4).

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy: "Đầu tư cho KHCN, đổi mới sáng tạo của cả Chính phủ và xã hội, doanh nghiệp chưa đến được ngưỡng cần thiết"

Cũng trong phiên thảo luận, các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp cùng nhau thảo luận về vai trò của KHCN, cũng như thách thức trong đổi mới sáng tạo trong bối cảnh kinh tế xã hội của nước ta hiện nay.

Đại diện phía doanh nghiệp Rạng Đông - ông Nguyễn Đoàn Kết khẳng định, sáng tạo và đổi mới công nghệ sẽ là chìa khóa cho doanh nghiệp muốn bứt phá, cũng như tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, để thay đổi doanh nghiệp gặp rất nhiều thách thức.

Kinh tế vĩ mô - Thứ trưởng Bộ KH&CN: Các doanh nghiệp sản xuất vẫn sử dụng công nghệ 1.0 (Hình 5).

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Đại diện công ty Rạng Đông

Đầu tiên là về mặt nhận thức, muốn để KHCN và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển chủ yếu thì tổ chức cần thay đổi chiến lược, mô hình tăng trưởng, kinh doanh và phải thay đổi cơ chế điều hành. Phải thay đổi rất nhiều thói quen của cả tập thể, doanh nghiệp là điều không dễ dàng.

Tiếp theo, là thiếu thông tin để xác định bước đi, lộ trình phát triển KHCN. Hiện nay, không có mô hình mẫu về đổi mới sáng tạo cho tất cả doanh nghiệp mà phải tìm bước đi phù hợp với năng lực và trình độ của mỗi doanh nghiệp. Đây là bước lựa chọn mang tính quyết định mức độ rủi ro khi doanh nghiệp xác định đầu tư vào KHCN.

Thứ ba, về máy móc thiết bị. Với những doanh nghiệp lâu năm, các loại máy móc thiết bị đều có lịch sử và xuất xứ khác nhau qua nhiều giai đoạn, nên việc tìm ra giải pháp công nghệ, kiến trúc hợp nhất các nền tảng công nghệ, khiến các loại máy có thể “nói chuyện” với nhau là điều tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Cuối cùng, doanh nghiệp không có nhiều lựa chọn về tài chính. Việc đầu tư máy móc, hệ điều hành tiên tiến, bắt kịp với thế giới nhiều khi đòi hỏi vượt xa so với tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

Qua đó, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng, cần có đầu tư tạo động lực cho doanh nghiệp để dám đổi mới cho công nghệ để phát triển bền vững hơn. Bởi hiện trạng cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất vẫn là sử dụng công nghệ 1.0 (sản xuất bằng tay), 2.0 (tự động chưa kết nối điều khiển máy tính) và có khoảng cách rất xa ở mức 4.0 (tự động hoá, tối ưu hoá nhờ công nghệ).

Mặt khác, Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự áp dụng KHCN trong sản xuất của một số doanh nghiệp tiêu biểu trong hai năm đại dịch vừa qua, việc đầu tư đổi mới sáng tạo giúp họ vẫn duy trì được và phát triển tốt trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thách thức.

Cơ cấu lại nền kinh tế: Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:30
Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế cần được thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho giai đoạn tới.

"Chuyển đổi số là quá trình, không phải đích đến"

Thứ 5, 21/10/2021 | 19:11
Theo báo cáo của Bộ TT&TT về chỉ số chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2020, Bộ Tài chính là cơ quan dẫn đầu trong nhóm 18 bộ, ngành cung cấp dịch vụ công.

Thủ tướng: Phải coi doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo

Thứ 5, 07/01/2021 | 21:27
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, phải coi doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo, là trọng tâm của sự phát triển ngành công thương.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.