Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra giải pháp khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị, vật tư y tế

Thứ 6, 03/03/2023 | 18:51
0
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ sửa quy định mua sắm trang thiết bị y tế theo hướng mua đúng nhu cầu, không mua loại giá thấp nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận.

Chiều 3/3, Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, hôm nay Chính phủ đã thảo luận về việc sửa các bất cập liên quan đến mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, thanh toán bảo hiểm y tế.

Theo thứ trưởng Luận, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế vừa qua xảy ra ở một số bệnh viện, cơ sở y tế. 

Thứ nhất, sau dịch bệnh, nguồn cung hàng hóa, nhất là trang thiết bị y tế, thuốc đều khan hiếm, giá biến động.

Thứ hai, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng nhiều.

Thứ ba, một số hợp đồng cung ứng thiết bị trước đây đã ký có nhiều loại hết thời hạn.

Thứ tư, tình trạng gia hạn, cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế bị quá tải.

Thứ năm, nhiều gói thầu cũng không tìm được nhà thầu, có những gói thầu phải đấu thầu 2 đến 3 lần mới có nguồn cung ứng.

Thứ sáu, nhân lực thực hiện công tác đấu thầu không đáp ứng được nhu cầu.

Thứ bảy, một số nơi còn tâm lý e ngại mua sắm các loại hàng hoá, đặc biệt là trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế.

“Trong thời gian qua Bộ Y tế rất tích cực cùng các bộ nghành tham mưu cho Chính phủ có giải pháp, tháo gỡ, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm trang thiết bị vật tư, thuốc”, Thứ trưởng Luận nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, theo quy định, mua sắm trang thiết bị y tế phải có ba báo giá. Bộ Y tế đề xuất với các mặt hàng không lấy đủ ba báo giá, là hàng độc quyền, cần chấp nhận một hoặc hai báo giá. Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ lựa chọn mua loại phù hợp với yêu cầu sử dụng.

“Trang thiết bị y tế cùng cấu hình, tính năng nhưng xuất xứ, nhà cung cấp khác nhau thì giá khác nhau. Nếu chúng ta cứ lấy giá thấp nhất sẽ không đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Luận cho biết.

Thứ trưởng Luận cũng cho biết thêm, Bộ Y tế cùng các bộ nghành đang đề xuất Chính phủ sửa quy định mua sắm trang thiết bị y tế theo hướng mua đúng nhu cầu, không mua loại giá thấp nhất. Sau khi văn bản được ban hành thì các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu, mua sắm vật tư, hoá chất, trang thiết bị, thuốc để thực hiện đảm bảo nhu cầu.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Xung đột Ukraine: Quốc gia thuộc EU ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:23
Quốc gia thuộc EU bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ lo ngại liên quan đến các hoạt động cản trở hòa bình của phe "ủng hộ chiến tranh" trên thế giới.

Cựu sĩ quan Anh nói về thách thức của Ukraine kể cả khi nhận viện trợ "khủng" từ Mỹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:03
Theo cựu sĩ quan Anh, viễn cảnh xấu mà Ukraine có thể sắp phải đối mặt có liên quan đến tình hình thực tế chiến trường và kết quả bầu cử ở các nước đồng minh, đặc biệt là Mỹ và Anh.

Hoảng hốt với tiền vé máy bay cho gia đình 4 người tới các điểm du lịch dịp nghỉ lễ

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:03
Dù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.

Ngành Trí tuệ nhân tạo tại Đại học Hoa Sen hướng ứng dụng đa dạng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:54
Đào tạo theo hướng ứng dụng, chương trình Trí tuệ nhân tạo Đại học Hoa Sen có thể phù hợp đối với sinh viên ở hầu hết các ngành nghề. 

Tìm thấy 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Quảng Ninh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:38
Lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 trong 4 người phụ nữ bị lật thuyền trên sông Chanh (Quảng Ninh).