Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng”

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng”

Thứ 7, 25/02/2023 | 06:47
0
Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland đã nói về những vấn đề “cộm nhất” trong quan hệ Mỹ-Nga hiện nay.

Mỹ đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START với Nga “vào ngày mai”, sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về Ukraine chỉ trên cơ sở công thức do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất, và lo ngại về khả năng hỗ trợ quân sự của Trung Quốc cho Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland nói với Phó Tổng biên tập TASS Yulia Sharifulina.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm 24/2 đã công bố những điểm chính trong cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn, diễn ra thông qua liên kết video, bà Nuland được yêu cầu bình luận về các vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự song phương Mỹ-Nga và quốc tế, bao gồm việc Nga đình chỉ hiệp ước New START, vụ phá hoại các đường ống Nord Stream và cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đàm phán về New START có thể bắt đầu ngay ngày mai

Trong Thông điệp Liên bang trước quốc hội lưỡng viện Nga hôm 21/2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang đình chỉ hiệp ước New START với Mỹ, nhưng không rút khỏi hiệp ước. Về vấn đề này, bà Nuland được hỏi liệu Washington có sẵn sàng quay lại đàm phán về hiệp ước mà không có những cáo buộc và điều kiện tiên quyết hay không.

“Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó vào ngày mai nếu Liên bang Nga sẵn sàng. Và chúng tôi cũng sẵn sàng cho phép thanh tra”, nhà ngoại giao Mỹ trả lời.

Thế giới - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng”

Quang cảnh cuộc phỏng vấn trực tuyến của Phó Tổng biên tập TASS Yulia Sharifulina với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland, công bố ngày 24/2/2023. Ảnh: TASS

Bà Nuland một lần nữa tuyên bố rằng Mỹ coi việc đình chỉ hiệp ước là một động thái vô trách nhiệm. “Washington và Moscow có trách nhiệm với thế giới trong việc giữ cho kho vũ khí hạt nhân của chúng ta được an toàn và bảo mật, và chúng ta nên làm công việc của mình”, bà Nuland nói.

“Mỹ đã sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán để đảm bảo thực hiện New START ngay từ đầu”, bà nhấn mạnh.

Ai đã cho nổ tung các đường ống Nord Stream?

Thứ trưởng Ngoại trưởng Mỹ cho biết, câu hỏi liệu nước bà có ủng hộ việc Nga tham gia điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream 1 và 2 hay không nên được chuyển đến các nước châu Âu tham gia cuộc điều tra.

“Đó không phải là lựa chọn của chúng tôi. Đó là lựa chọn của các quốc gia có các đường ống này chạy qua. Vì vậy, việc Nga có tham gia (điều tra) hay không là quyết định của họ, không phải của chúng tôi”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

Bà Nuland lưu ý rằng có một cuộc điều tra đang được tiến hành “bởi các bên, các quốc gia có các đường ống này chạy qua”. Bà nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ biết khi cuộc điều tra hoàn tất, nhưng tôi muốn khẳng định rằng Mỹ không liên quan gì đến vụ nổ này. Không hề”.

Thế giới - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng” (Hình 2).

Khí thoát ra từ một vụ rò rỉ trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển ở Biển Baltic, ngày 28/9/2022. Ảnh: CFP

Ai được lợi từ việc Nord Stream bị phá hoại?

Trong khi đó, Mỹ đang giúp châu Âu “rất nhiều” trong việc thay thế nguồn cung dầu và khí đốt của Nga, bà Nuland nói.

“Những gì chúng tôi đang làm với châu Âu - và nó đang diễn ra rất tốt - là giúp châu Âu thay thế dầu mỏ và khí đốt của Nga. Và như các vị thấy, họ không chỉ sống sót qua mùa đông mà còn chứng kiến lạm phát giảm và nhiều khó khăn được giảm bớt”, bà Nuland nói.

Vị quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng Nga “đã hy sinh tất cả doanh thu” mà nước này từng thu được từ việc xuất khẩu dầu khí vào châu Âu.

Thế giới - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng” (Hình 3).

Máy bay C-17 Globemaster III đang chở một chiếc trực thăng Mi-17 dùng để giao hàng viện trợ cho Ukraine, tại Căn cứ Không quân Davis-Monthan, bang Arizona, Mỹ, ngày 9/6/2022. Ảnh: Defense News

Công thức giải quyết xung đột ở Ukraine

Bà Nuland nói với TASS rằng Mỹ chỉ ủng hộ các cuộc đàm phán về Ukraine trên cơ sở “công thức hòa bình” gồm 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất.

“Phía Ukraine đã đưa ra một đề xuất hòa bình gồm 10 điểm. Phía Nga không có phản hồi nào về điều đó. Nếu các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu trên cơ sở công thức hòa bình chính đáng mà người Ukraine đã đưa ra. Rõ ràng là chúng tôi sẽ ủng hộ điều đó”, bà Nuland nói, trả lời câu hỏi liệu Mỹ có sẵn sàng đàm phán về Ukraine hay không.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ không trả lời câu hỏi liệu Washington có nghe thấy tuyên bố của Nga rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể thực hiện được nếu Mỹ ngừng cung cấp vũ khí và Kiev ngừng bắn phá các thành phố do Nga kiểm soát.

“Những gì chúng tôi nói và những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói một lần nữa ở Ba Lan là, nếu Nga ngừng chiến đấu, thì cuộc chiến sẽ kết thúc. Nếu Ukraine ngừng chiến đấu, thì Ukraine sẽ kết thúc”, bà Nuland nói.

Mỹ sẽ không ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, vị quan chức Mỹ nói tiếp.

“Chừng nào Ukraine còn phải chiến đấu để tồn tại trước các cuộc tấn công của Nga, chừng đó chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ Ukraine có khả năng tự vệ và thiết lập lại chủ quyền, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của mình”, bà Nuland nói khi trả lời câu hỏi liệu Mỹ có tiếp tục gửi vũ khí cho Ukraine hay không.

Thế giới - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victor Nuland trả lời những “câu hỏi nóng” (Hình 4).

Tất cả các thiết bị quân sự phương Tây đang được chuyển giao cho Ukraine, sẽ bị phá hủy, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với kênh truyền hình Nga Channel One hôm 16/2/2023. Ảnh: TASS

Khôi phục quan hệ Mỹ-Nga lành mạnh, ổn định quan hệ Mỹ-Trung

Mỹ tin rằng mối quan hệ lành mạnh giữa Moscow và Washington có thể được khôi phục sau khi cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nuland nói với TASS.

“Tất cả những điều này (cuộc xung đột ở Ukraine) có thể dừng lại vào ngày mai nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh dừng lại”, bà nói. “Chúng ta sẽ có thể thiết lập lại các liên kết thương mại song phương lành mạnh, nhưng đó không phải là lựa chọn mà Tổng thống Nga đang đưa ra”, bà Nuland nói.

Khi được yêu cầu mô tả quan hệ với Trung Quốc, nhà ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang lo ngại liệu Trung Quốc có giúp Nga trong xung đột ở Ukraine hay không. Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại rất thẳng thắn với Trung Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Mỹ đang cố gắng ổn định quan hệ với Trung Quốc, nhưng “thật khó khăn trong bối cảnh khinh khí cầu gián điệp bay qua không phận Mỹ”, bà Nuland nói.

Bà Victoria Nuland, 62 tuổi, một chính trị gia với hơn 30 năm kinh nghiệm, tuyên thệ nhậm chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 4/2021. Trước đó, bà từng là cố vấn cấp cao của Albright Stonebridge Group, một công ty tư vấn chiến lược toàn cầu và ngoại giao thương mại có trụ sở tại Washington, DC. Bà cũng là thành viên cao cấp không thường trú tại Viện Brookings, học giả xuất sắc về đại chiến lược tại Đại học Yale, và là thành viên Hội đồng của Quỹ Quốc gia vì Dân chủ.

Minh Đức (Theo TASS, Carnegie Endowment)

[E] Một năm xung đột Nga-Ukraine: Không có người thắng kẻ thua

Thứ 6, 24/02/2023 | 10:00
Kể từ thời điểm ông Putin phát động chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, mọi thứ sau đó không bao giờ có thể trở lại như xưa.

Ông Putin “không có kế hoạch B” cho xung đột ở Ukraine

Thứ 5, 23/02/2023 | 16:27
Tổng thống Nga Putin sẽ phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng nếu những diễn biến ở Ukraine không đi theo hướng ông ấy mong muốn.

Ông Biden: Ông Putin có thể kết thúc xung đột Ukraine “chỉ bằng một từ”

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:15
Đề cập đến bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin, Tổng thống Mỹ Biden bác bỏ tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga rằng Mỹ lên kế hoạch tấn công Nga.

Thông điệp Liên bang của ông Putin: Phương Tây phản ứng “đạo đức giả”

Thứ 3, 21/02/2023 | 18:12
Đây là bức Thông điệp Liên bang đầu tiên mà Tổng thống Putin phát đi kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát thành hành động quân sự.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.