Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định mới nhất

Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định mới nhất

Thứ 2, 13/07/2020 | 12:00
0
Hiện nay, hôn nhân là một vấn đề quan trọng của đời người, đó là sự tự nguyện đến với nhau của các bên và việc đăng ký kết hôn là một nội dung cũng rất quan trọng trong một cuộc hôn nhân. Vậy, độ tuổi đăng ký kết hôn là bao nhiêu? Những trường hợp nào sẽ bị pháp luật cấm kết hôn (kết hôn trái luật)?.

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Kết hôn không được đăng ký theo quy định thì không có giá trị pháp lý.

Góc nhìn luật gia - Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định mới nhất

Thủ tục kết hôn theo quy định mới nhất

Theo đó, điều kiện để đăng ký kết hôn là nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định và không bị mất năng lực hành vi dân sự.

Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn như kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo; Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn; Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Ngoài ra, Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Thủ tục đăng ký kết hôn

Khi đăng ký kết hôn, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh. Lưu ý, những loại giấy tờ này đều phải đang còn thời hạn sử dụng.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã nơi cư trú cấp.

Trường hợp đã từng kết hôn thì phải nộp thêm Quyết định ly hôn của Tòa án.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên, các cặp đôi cần đến UBND cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên để đăng ký kết hôn.

Đại diện UBND cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn.

Đồng thời hai bên nam, nữ cùng ký vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 37 Luật Hộ tịch năm 2014, trong những trường hợp sau đây, nơi thực hiện việc đăng ký kết hôn cho các cặp nam, nữ là UBND cấp huyện nếu việc kết hôn xảy ra giữa:

- Công dân Việt Nam với người nước ngoài.

- Công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau.

- Công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.

Đăng Khoa

Đi xe không chính chủ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất?

Thứ 7, 11/07/2020 | 20:00
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với lỗi xe không chính chủ hay còn gọi là hành vi không đăng ký sang tên xe có thể bị CSGT xử phạt tới 8 triệu đồng.

Con ăn trộm tiền lần đầu, bố mẹ xử lý thế nào?

Thứ 5, 09/07/2020 | 21:09
Nhìn thấy con lấy tiền từ trong ví của mình với đôi mắt lấm lét, ông bố thiếu kiên nhẫn giương đôi mắt giận dữ về phía đứa trẻ.

Những lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện vĩnh viễn

Thứ 3, 07/07/2020 | 09:00
Điều khiển xe ôtô quá niên hạn, chạy xe đạp lạng lách, đánh võng, đi xe máy buông hai tay là một trong những lỗi vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Con ăn trộm, bố mẹ phải bồi thường?

Thứ 2, 06/07/2020 | 20:00
Trẻ con lấy trộm đồ là một tình huống khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Và trong các trường hợp này, người bị trộm thường tìm đến bố mẹ của những đứa trẻ để bắt bồi thường thiệt hại. Nhưng liệu có phải con ăn trộm bố mẹ phải bồi thường không?
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.