Thủ tục ly hôn khi vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài?

Thủ tục ly hôn khi vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài?

Thứ 7, 17/10/2020 | 11:00
0
Hiện nay, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, một số trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài gây khó dễ trong việc ly hôn. Vậy thủ tục để ly hôn hợp pháp như thế nào?

Bạn đọc hỏi:

Vợ em đi du lịch nước ngoài và bỏ trốn để ở lại bất hợp pháp, bỏ mặc, không quan tâm đến gia đình đã vài năm. Nay em muốn tiến hành thủ tục ly hôn. Về tài sản chung: Có 1 con chung 11 tuổi, hiện đang ở cùng bố và 1 miếng đất. 

Vợ em có đòi thêm vài chỉ vàng. Miếng đất vợ em nói phải sang tên trước rồi mới đồng ý ly hôn. Việc này em đồng ý.

Vậy, em muốn nhờ các chuyên gia tư vấn giúp em xem thủ tục, giấy tờ và phân chia tài sản như thế nào để em được ly hôn hợp pháp

(Bạn Đ.C, HN)

Luật sư tư vấn:

  • Về thủ tục

Theo Khoản 1 Điều 28 và điểm a Khoản 1 Điều 35 của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự, tranh chấp về ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện. Theo Khoản 3 Điều 35 và điểm a Khoản 1 Điều 37 của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự, nếu tranh chấp có đương sự ở nước ngoài sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, vợ  bạn đi du lịch và bỏ trốn để ở lại bất hợp pháp nên rất khó để thu thập được xác nhận của cơ quan chức năng để làm chứng cứ. Do đó, để dễ dàng ly hôn và đơn giản thủ tục, bạn không nhất thiết phải chứng minh rằng vợ bạn hiện đang ở nước ngoài và nên nộp hồ sơ ly hôn cùng tài liệu ra tòa án nhân dân cấp huyện.

Theo điểm a Khoản 1 Điều 39, Tòa án nơi vợ bạn cư trú ở Việt Nam trước khi ra nước ngoài sẽ là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc này.

Nếu vợ bạn không hợp tác, sau khi Tòa triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vợ bạn hoặc người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của vợ bạn không tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt.

  • Về tài sản:

Khoản 1 Điều 59 của Luật Hôn nhân và Gia Đình quy định như sau:

“Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Trong trường hợp này, hai vợ chồng bạn đã thống nhất về việc chia tài sản nên việc giải quyết tài sản sẽ theo thỏa thuận của hai bên.

  • Về hồ sơ:

Về hồ sơ, bạn cần chuẩn bị như sau:

  • Đơn ly hôn;
  • Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn;
  • Bản sao Hộ khẩu thường trú, tạm trú của vợ và chồng;
  • Bản sao Chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao hộ chiếu của vợ và chồng;
  • Bản sao giấy khai sinh con;
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản: Giầy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất…

Luật sư Vũ Ánh Liên

Đoàn Luật sư Hà Nội

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Làm sao để chắc chắn giành được quyền nuôi con khi ly hôn?

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:10
Mặc dù ưu tiên sự thỏa thuận của cha mẹ về quyền nuôi con sau khi ly hôn nhưng thực tế đâu phải lúc nào hai vợ chồng cũng có thể thỏa thuận được vấn đề này.

Làm sao để đăng ký kết hôn với một người đã ly dị?

Thứ 4, 14/10/2020 | 12:30
Điều kiện đăng ký kết hôn với một người đã ly dị cơ bản giống như điều kiện đăng ký kết hôn lần đầu.

Làm thế nào để ly hôn khi vợ không chịu ký đơn ly hôn?

Thứ 3, 13/10/2020 | 12:47
Không giống ly hôn thuận tình là có được sự đồng thuận của cả hai bên, ly hôn đơn phương là việc một trong hai bên yêu cầu ly hôn.

Thủ tục ly hôn thực hiện như thế nào?

Thứ 2, 12/10/2020 | 09:00
Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
Cùng chuyên mục

Suốt ngày trả nợ cho em chồng, tôi phải làm sao?

Thứ 7, 02/10/2021 | 20:30
Tôi mệt mỏi khi có một cậu em chồng không biết sửa đổi như thế. Nhiều khi, tôi chỉ muốn mặc kệ em ấy cho xong, nhưng nghĩ tới bố mẹ chồng tôi đành nín nhịn.

Bác sĩ trả lời: Vợ chồng "gần gũi" bao nhiêu lần trong tuần là đủ?

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:52
Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, sinh hoạt vợ chồng nên ở tần suất vừa đủ, nếu nhiều quá có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Có được thay đổi họ cho con sau khi ly hôn?

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:00
Sau khi ly hôn, nhiều người mong muốn thay đổi họ cho con theo họ mình. Theo quy định hiện của pháp luật, điều này có được phép?

Đơn ly hôn viết tay hay đánh máy?

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:10
Mẫu đơn ly hôn đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Chồng ghen tuông đọc lén tin nhắn của vợ có vi phạm pháp luật không?

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:10
Hành vi đọc lén tin nhắn của người khác là hành vi trái pháp luật. Có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ của hành vi.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.