Thủ tướng Chính phủ chi đạo khẩn trương nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bộ GTVT kêu

Thủ tướng Chính phủ chi đạo khẩn trương nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bộ GTVT kêu "bất lực"?

Thứ 7, 02/11/2019 | 09:20
1
Theo vị đại diện bộ GTVT, đơn vị đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và cho rằng vấn đề mấu chốt trong việc này là do quyết định của Chính phủ.

Theo báo cáo của bộ GTVT, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới tình trạng xuống cấp uy hiếp tới an toàn hàng không.

Đến đầu tháng 8/2019, tại các đường lăn này xuất hiện tình trạng bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của bộ GTVT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định pháp luật.

Thế nhưng, tại cuộc trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về việc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vị đại diện bộ GTVT cho biết bộ đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và cho rằng bộ chỉ đang chờ cái "gật đầu” của Chính phủ.

Tin nhanh - Thủ tướng Chính phủ chi đạo khẩn trương nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bộ GTVT kêu 'bất lực'?

Bộ GTVT cho biết, đơn vị đang "bất lực" trong việc nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Chiều 1/11, chia sẻ với phóng viên, đại diện bộ GTVT cho biết: "Bộ GTVT mới đây đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong việc nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, để thực hiện được nhiệm vụ trên là điều rất khó.

Điểm mấu chốt trong việc thực hiện được mục tiêu trên thì lại nằm ở quyết định của Chính phủ xem có giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hay không?

Bộ GTVT đang bất lực trong việc này, bởi khối hạ tầng này là kết cấu tài sản của Nhà nước nên bộ không có thẩm quyền xử lý. Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản đề xuất phương án xử lý lên Chính phủ tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phê duyệt ".

"Hiện, các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được ACV tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng để đảm bảo phục vụ an toàn bay. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", vị này cho biết thêm.

Cùng trao đổi về vấn đề này, phía ACV cho biết: "Phần hạ tầng (hệ thống đường băng tại các sân bay) là tài sản của Nhà nước chứ không phải tài sản của ACV. Do đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa hạ tầng đường lăn tại Nội Bài sẽ phải sử dụng bằng ngân sách Nhà nước. ACV muốn tự bỏ tiền sửa chữa cũng không thể được. Các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay tại Cảng hàng không Nội Bài xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng chưa thể thực hiện là do vướng mắc về cơ chế".

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của Bộ GTVT., Thủ tướng giao bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính theo đúng thẩm quyền được giao trong việc bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; chủ động duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị quản lý, đầu tư, khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất ), Thủ tướng yêu cầu đơn vị khẩn trương đề xuất bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Nguyễn Lâm

Thủ tướng chỉ đạo xử lý hàng loạt dự án cấp bách của bộ GTVT

Thứ 4, 30/10/2019 | 20:59
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án sân bay Long Thành khó chọn ai khác ngoài ACV

Thứ 5, 24/10/2019 | 20:22
Tại phiên họp tổ thảo luận về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, ngoài ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) thì khó có đơn vị nào đủ điều kiện trúng thầu dự án này. Do đó, Bộ đề xuất cho chỉ định thầu ACV để tiết kiệm thời gian, kịp tiến độ khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Bộ GTVT muốn “trả” dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Có hay không chuyện "dễ làm, khó bỏ"?

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:23
Dù chưa thể triển khai thi công nhưng đến nay, dự án đường sắt đô thị tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên đã tăng vốn gấp 9 lần so với ban đầu và mới đây nhất, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ngỏ ý muốn “trả” cho UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư dự án này.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.