Thủ tướng Đức Merkel đồng ý với ông Putin về chiến dịch chống khủng bố ở Idlib

Thủ tướng Đức Merkel đồng ý với ông Putin về chiến dịch chống khủng bố ở Idlib

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 07/09/2018 | 17:46
0
Chính quyền Syria đã thông báo về việc khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phần tử khủng bố tại quốc gia này.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự ủng hộ với hành động của Nga tại Syria.

Bình luận về cuộc chiến đang diễn ra tại Syria và chiến dịch sắp tới ở Idlib, bà Merkel nói rằng “những nỗ lực” nhằm chống lại các phần tử cực đoan vào lúc này là cần thiết, “nhưng đồng thời cũng cần phải bảo vệ những người dân, đó là một nhiệm vụ lớn và vô cùng quan trọng”.

Tiêu điểm - Thủ tướng Đức Merkel đồng ý với ông Putin về chiến dịch chống khủng bố ở Idlib

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức tiết lộ rằng bà đã thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và cũng nhấn mạnh phải tránh “thảm họa nhân đạo” tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria.

Theo tờ báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten, chiến dịch chống khủng bố đang trở nên ngày càng phức tạp trước thực tế rằng các chiến binh cực đoan đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống và đã đẩy các cuộc giao tranh sang những vùng đất không người.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên Washington cũng chia sẻ những quan ngại của Moscow về sự hiện diện của các nhóm khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria.

“Nhiều người đã phải chạy trốn khỏi những vùng chống xung đột để tới đây (Idlib). Không còn chỗ nào để họ đi nữa, và người Nga khẳng định rằng có khủng bố ở Idlib. Đó là sự thật. Chúng tôi chia sẻ quan ngại về chủ nghĩa khủng bố ở phía Bắc và Tây Bắc Syria.

Chúng tôi cũng hoàn toàn đồng ý với họ rằng có rất nhiều tay súng khủng bố ở những địa điểm này và chúng cần phải được để ý để chủ nghĩa khủng bố không thể xuất khẩu ra toàn thế giới”, ông Pompeo nói hồi đầu tuần.

Tuyên bố của bà Merkel phần nào lặp lại những nhận xét trước đó của ông Pompeo khi ông cho hay Mỹ kỳ vọng mọi căng thẳng sẽ được giải quyết thông qua các giải pháp ngoại giao.

“Chống khủng bố nhưng không thể đưa mạng sống của những người vô tội vào vòng nguy hiểm và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tôi nghĩ rằng những gì mọi người thấy từ tuyên bố của Tổng thống đêm qua là chúng tôi rất vui mừng khi chống khủng bố ở địa điểm này. Chúng tôi hi vọng rằng có thể giải quyết vấn đề thông qua giải pháp ngoại giao”, ông Pompeo nói ngày 4/9.

Idlib được xác định là một trong những vùng chống xung đột ở Syria, nhưng cũng là “điểm nóng” cuối cùng nơi tập trung những kẻ khủng bố trong nước. Tình hình trên địa bàn tỉnh ngày càng xấu đi khi Moscow và Damascus cho hay các chiến binh đối lập đang âm mưu dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường để đổ lỗi cho Chính phủ Syria, khiến phương Tây tấn công quân đội Syria.

Xem thêm: Nóng: Nga bất ngờ đe dọa tấn công tiền đồn Mỹ ở Nam Syria

Nóng: Nga bất ngờ đe dọa tấn công tiền đồn Mỹ ở Nam Syria

Thứ 6, 07/09/2018 | 15:15
Trong vài ngày trở lại đây, Nga được cho là đã ít nhất 2 lần nói với Chính phủ Mỹ rằng Moscow sẵn sàng hỗ trợ lực lượng quân đội Syria thực hiện cuộc tấn công nhằm vào khu vực gần biên giới Iraq và Jordan, nơi nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn.

Syria: Kết cục của trận chiến Idlib sẽ nằm trong tay Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 5, 06/09/2018 | 22:06
Dường như định mệnh của cuộc tấn công quanh Idlib sẽ diễn ra sau thượng đỉnh tại Tehran giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Và cuộc đối thoại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib sẽ đưa ra cam kết không để xảy ra khả năng cuộc tấn công, giới chuyên gia nhận định.

Trận huyết chiến cuối cùng tại Idlib: Quân Syria đã sẵn sàng

Thứ 5, 06/09/2018 | 19:27
Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang từng bước sẵn sàng khởi động một cuộc tấn công chống khủng bố ở tỉnh Idlib, ông Omer Osi, một thành viên Quốc hội Syria nói với tờ Sputnik, bày tỏ sự tự tin rằng cuối cùng khu vực này cũng được giải phóng. Ông cũng giải thích về những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trước trận đánh sắp tới.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giá dầu cho thấy nhu cầu suy yếu, nhưng không phải tại xe điện

Chủ nhật, 09/06/2024 | 06:00
Giá dầu đã hoạt động tốt trong 5 năm qua, nhưng vẫn chưa đạt đến mức mà các nhà sản xuất cho là đủ để cân bằng ngân sách của họ.

Chiến đấu cơ F-16 sẽ có tác động như thế nào đến xung đột Nga-Ukraine?

Thứ 2, 10/06/2024 | 06:00
Phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 sẽ đối mặt với sự khác biệt rõ rệt giữa nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ chiến đấu thực tế.