Thủ tướng giao nhiệm vụ quan trọng cho Tập đoàn THACO

Thủ tướng giao nhiệm vụ quan trọng cho Tập đoàn THACO

Trần Thu Thảo
Chủ nhật, 27/03/2022 | 17:27
0
Thủ tướng giao nhiệm vụ cho THACO tiếp tục phát triển khu công nghiệp cơ khí xứng tầm, mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn và làm đường mới lên Tây Nguyên...

Ngày 27/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác trung ương, đến thăm nhà máy sản xuất của Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng và Đoàn công tác đi đã khảo sát dây truyền sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô, hỏi thăm, động viên công nhân, người lao động.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, các hoạt động xã hội, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được trong 25 năm qua và những đóng góp của Thaco vào cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua với triết lý "phát triển cùng đất nước".

Theo Thủ tướng, những thành công của THACO đã góp phần khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới. THACO là tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, logistic…) hoạt động đúng hướng, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đáng chú ý, THACO đã phát triển hiệu quả công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ, nội địa hóa công nghiệp ô tô - một ngành "chúng ta đã khao khát từ lâu".

Tiêu điểm - Thủ tướng giao nhiệm vụ quan trọng cho Tập đoàn THACO

Thủ tướng tham quan dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô của THACO. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng nhấn mạnh, cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Không làm chủ được công nghiệp nền tảng, chúng ta không thể tự chủ được nền kinh tế. Nhân đây, Thủ tướng yêu  cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, để góp phần sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Thủ tướng đánh giá cao việc THACO đang giải quyết công ăn việc làm cho hơn 60.000 lao động với thu nhập cơ bản đảm bảo cuộc sống; năm 2021 đóng góp nhân sách hơn 20.000 tỷ đồng; hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản theo đúng quy định của pháp luật… Thủ tướng mong muốn Quảng Nam cũng như cả nước sẽ có "nhiều THACO hơn nữa".

Bày tỏ ủng hộ kế hoạch phát triển của THACO, Thủ tướng "đặt hàng": THACO cần phá huy những thành quả đã đạt được để 25 năm tới phải có "THACO thế hệ mới", thế hệ mới 4.0, chuyển đổi số.

"Sứ mệnh 25 năm tới là phải sinh ra một THACO thế hệ mới cả về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng, đóng góp cho ngân sách và an sinh xã hội. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thì tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành, và Chính phủ sẽ tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Thủ tướng giao nhiệm vụ quan trọng cho Tập đoàn THACO (Hình 2).

Thủ tướng nghe báo cáo quy hoạch mở rộng sân bay chu Lai. (Ảnh: VGP)

Chia sẻ trăn trở, đề xuất của THACO về kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Nam, Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên và nước bạn, Thủ tướng đề nghị THACO làm hai việc: Một là mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn. Hai là, làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới (Lào) thẳng nhất có thể.

Cả hai việc này phải tiến hành làm ngay, đến năm 2025 phải hoàn thành. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho THACO thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này để tạo thêm những động lực mới phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.

Khảo sát Cảng biển THACO Chu Lai, Thủ tướng đánh giá Cảng Chu Lai có thể trở trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần cho nước bạn Lào. Ông yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan nhanh chóng xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho sớm triển khai dự án.

Về tay Thaco, HAGL Agrico vẫn lỗ nghìn tỷ

Thứ 2, 28/02/2022 | 08:00
Năm 2021 vừa rồi, HAGL Agrico lỗ 1.100 tỷ đồng, nâng khoảng lỗ lũy kế lên hơn 3.400 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ còn lỗ tiếp trong năm nay.

THACO xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang Mỹ

Thứ 4, 15/12/2021 | 15:47
Sự kiện quan trọng không chỉ riêng tập đoàn này mà còn đối với ngành công nghiệp cơ khí nước nhà. Qua đó, khẳng định khả năng hội nhập và năng lực cạnh tranh.

Thaco chính thức sở hữu đại siêu thị Emart

Thứ 7, 09/10/2021 | 15:28
Trong năm tới, tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ mở thêm 2 siêu thị Emart tại Tp.HCM và xây dựng hệ thống 10 cửa hàng vào năm 2025.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.