Thủ tướng gửi thư khen 4 “người hùng” cứu người trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

Chủ nhật, 26/05/2024 | 21:47
0
Thủ tướng Chính phủ xúc động khi được biết 4 “người hùng” đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy.

Dân sinh - Thủ tướng gửi thư khen 4 “người hùng” cứu người trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

Trước đó UBND quận Cầu Giấy cũng khen thưởng 4 “người hùng”.

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

“Vụ cháy xảy ra tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, vừa qua là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, hết sức đau lòng và vô cùng đáng tiếc.

Tôi rất xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường, kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy”, thư của Thủ tướng Chính phủ viết.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm của các anh.

Đây là tấm gương sáng điển hình về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, yêu thương của con người Việt Nam. Thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân ái của dân tộc ta, như câu ca dao "Dẫu xây chín bậc phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người".

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan có chế độ, chính sách, hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp, xứng đáng cho những công dân đã có thành tích xuất sắc cứu người trong vụ cháy.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mỗi người dân hãy tích cực nâng cao tính chủ động trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bình tĩnh xử lý và giúp đỡ nhau khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống cháy nổ.

Trước đó, vào 0h46 ngày 24/5, tại ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh cho thuê ở phố Trung Kính xảy ra hỏa hoạn.

Lúc này, anh Phan Quốc Luật vừa đi chạy xe ôm về phòng trọ ngay cạnh. Nghe thấy tiếng nổ, nhìn qua cửa sổ thấy có đám cháy lớn. 

Anh Luật chạy ra nhìn lên thì thấy có người giơ tay vẫy ở cửa sổ tầng 2 cầu cứu nên đã hô lớn "có người ở tầng 2, hãy tìm thang, búa và dụng cụ cứu người”.

Thấy vậy, Anh Nguyễn Kim Long (con của chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ.

Cùng lúc, anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang để anh Đồng Văn Tuấn trèo lên bức tường tầng 2, dùng búa tạ đập tường. Vì thang tre ngắn và người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường của Đồng Văn Tuấn không được mạnh. Lúc này các anh Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo lên cao, bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Hai anh Luật và anh Tuấn thay nhau trèo lên đập cho đến khi bức tường thủng, người bên trong có thể chui ra ngoài. Khi 4 người mắc kẹt chui ra, anh Hoàng Văn Tuấn leo lên đỡ từng người xuống dưới.

Đến 1h26, đám cháy được cảnh sát dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, các lực lượng chức năng phát hiện 14 người tử vong.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi 9 chung cư nguy hiểm cấp độ D

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:50
Dự kiến đến hết tháng 9/2024, chính quyền địa phương sẽ di dời các hộ dân khỏi 9 lô chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng.

Kiên Giang: Chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão

Thứ 2, 17/06/2024 | 20:00
Mùa mưa bão năm nay dự kiến diễn biến phức tạp và khó lường. Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai.

Mô hình “Con nuôi công an xã” nuôi dưỡng hy vọng cho trẻ em khó khăn

Thứ 2, 17/06/2024 | 18:00
Các đơn vị công an cơ sở tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ những cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thông tin mới nhất vụ 19 học sinh ở Gia Lai nhập viện sau khi ăn tại trường

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:28
Sau bữa ăn tại trường, 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng ở Gia Lai có biểu hiện đau bụng, nôn ói... ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:46
Trận dông lốc quét qua đã khiến hàng chục tấn trái sầu riêng bị rụng trái, nhiều nông dân thất thu.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng oi bức, bao giờ miền Bắc mới đón "cơn mưa vàng" hạ nhiệt?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:00
Dự báo thời tiết hôm nay Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ rất oi nhưng có mưa vừa và dông.

Tổng lực thi công những hạng mục cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:40
19km đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến chính thức cho thông xe vào ngày 30/6, hàng trăm công nhân đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong thời tiết khắc nghiệt.

Dự báo thời tiết ngày 17/6/2024: Miền Bắc có nơi mưa to

Thứ 2, 17/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Diễn biến vụ cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:43
Theo thông tin ban đầu, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 18h ngày 16/6 tại căn nhà cao tầng quận Hoàng Mai, nghi có người mắc kẹt.

Mô hình “Con nuôi công an xã” nuôi dưỡng hy vọng cho trẻ em khó khăn

Thứ 2, 17/06/2024 | 18:00
Các đơn vị công an cơ sở tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ những cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.