Thủ tướng Iraq ủng hộ “sự hiện diện vô thời hạn” của quân đội Mỹ

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:18
0
20 năm kể từ khi Mỹ đem quân sang Iraq và lật đổ Saddam Hussein, Washington và Baghdad duy trì một mối quan hệ thận trọng nhưng vẫn gắn bó mật thiết với nhau.

Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani đã bảo vệ sự hiện diện của Quân đội Mỹ tại đất nước ông, và không đưa ra thời gian biểu cho việc Washington rút quân. Các bình luận được ông Al-Sudani đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal được công bố hôm 15/1.

Các bình luận cũng cho thấy Baghdad có thể sẽ có một tư thế ít đối đầu hơn với Washington vào đầu nhiệm kỳ của ông Al-Sudani so với cách mà các đồng minh chính trị do Iran hậu thuẫn của ông đã tiến hành.

“Chúng tôi vẫn cần các lực lượng nước ngoài”, ông Al-Sudani nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo Mỹ kể từ khi nhậm chức hồi tháng 10/2022, đề cập đến các lực lượng quân đội Mỹ và NATO huấn luyện và hỗ trợ các đơn vị Iraq chống lại IS nhưng phần lớn lực lượng này không tham chiến. “Việc loại bỏ ISIS cần thêm thời gian”, ông nói.

Cho đến nay, ông Al-Sudani vẫn công khai im lặng về quan điểm của mình trong việc duy trì các lực lượng Mỹ ở Iraq, chỉ nói rằng ông sẽ hỏi ý kiến các chỉ huy Iraq. Một số thủ lĩnh dân quân thân Iran và những người ủng hộ ông Al-Sudani trong Quốc hội đang thúc giục ông xem xét lại sự hiện diện của Mỹ.

Điều đó khiến các quan chức chính quyền Biden không chắc chắn về tương lai của khoảng 2.000 lính Mỹ ở Iraq và một lực lượng huấn luyện đa quốc gia riêng biệt dưới sự chỉ huy của NATO.

Thế giới - Thủ tướng Iraq ủng hộ “sự hiện diện vô thời hạn” của quân đội Mỹ

Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani phát biểu trong phiên họp Quốc hội bỏ phiếu bầu chính phủ mới ở Baghdad ngày 27/10/2022. Ảnh: The Hill

Ông Al-Sudani, người nhậm chức vào tháng 10/2022, hầu như không được biết đến ở phương Tây. Hiện ông được cho là đang cố gắng mở rộng phạm vi tiếp cận với chính quyền Biden và các chính phủ phương Tây khác với hy vọng thu hút đầu tư và viện trợ, đồng thời chống lại những lời chỉ trích rằng chính phủ của ông liên minh quá chặt chẽ với Iran.

Ông nói với tờ Wall Street Journal về dự định cử một phái đoàn cấp cao tới Washington để đàm phán với các quan chức Mỹ vào tháng tới, đồng thời cho biết thêm rằng Iraq muốn có mối quan hệ tương tự với Washington như mối quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê-út cũng như các nước khác sản xuất dầu khí ở Vịnh Ba Tư.

“Tôi không coi đây là vấn đề bất khả thi, khi thấy Iraq có mối quan hệ tốt với Iran và Mỹ”, ông Al-Sudani nói với tờ báo.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington muốn thấy “một quốc gia Iraq vững mạnh, ổn định và có chủ quyền”.

“Iraq là một đối tác quan trọng trong nhiều vấn đề và chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác” về biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và hiện đại hóa năng lượng, cùng các vấn đề khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thế giới - Thủ tướng Iraq ủng hộ “sự hiện diện vô thời hạn” của quân đội Mỹ (Hình 2).

Một binh sĩ Mỹ đi bộ tại căn cứ không quân Qayyarah, Tây Bắc Iraq, nơi quân đội do Mỹ lãnh đạo đóng quân. Ảnh: Atalayar

20 năm kể từ khi Mỹ đem quân sang Iraq và lật đổ Saddam Hussein, Washington và Baghdad có một mối quan hệ thận trọng nhưng vẫn quấn quyện với nhau. Kể từ tháng 11 năm ngoái, đồng Dinar của Iraq đã giảm mạnh so với đồng USD trên các thị trường tiền tệ không chính thức trong nền kinh tế phụ thuộc vào đồng USD của Iraq, khiến giá thực phẩm và các hàng hóa khác tăng giá, từ đó làm tăng thêm gánh nặng cho những người dân Iraq bình dân mà ông Al-Sudani cần tìm sự ủng hộ.

Minh Đức (Theo WSJ, Reuters)

Iraq có Tổng thống và Thủ tướng mới, chấm dứt bế tắc chính trị

Thứ 6, 14/10/2022 | 10:07
Sau khi được quốc hội Iraq chọn, tân Tổng thống Abdul Latif Rashid đã ngay lập tức chỉ định Thủ tướng mới cho quốc gia Trung Đông.

Vùng Xanh ở Baghdad trúng rocket khi Quốc hội Iraq bầu Tổng thống mới

Thứ 5, 13/10/2022 | 22:37
Trong bối cảnh Iraq đang chìm trong bế tắc chính trị, đây không phải là lần đầu tiên khu vực này bị dội tên lửa.

Iraq: Bạo lực leo thang ở Vùng Xanh, nhiều người thiệt mạng

Thứ 3, 30/08/2022 | 18:42
Bạo lực ở Iraq tiếp tục diễn ra trong ngày thứ hai khi các tay súng bắn rocket vào Vùng Xanh an ninh cao của Baghdad hôm 30/8, quân đội Iraq cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.