Thủ tướng Israel hé lộ 3 lý do khiến thủ lĩnh Hezbollah “bối rối”

Thủ tướng Israel hé lộ 3 lý do khiến thủ lĩnh Hezbollah “bối rối”

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 28/01/2019 | 20:00
0
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thư ký Hezbollah hôm 26/1 khẳng định rằng lực lượng của ông không loại trừ khả năng sẽ cùng Iran và Syria trả đũa Israel nếu nhà nước Do Thái tiến hành một cuộc không kích khác nhằm vào Damascus.

Theo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, sức mạnh “chết người” của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) là một trong những điều khiến Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah phải cảm thấy bối rối.

“Ngày hôm qua Nasrallah đã phá vỡ sự im lặng. Ông ta bối rối vì ba lý do sau: Thứ nhất, do thành công lớn của chúng tôi trong chiến dịch Khiên phương Bắc. Ông ta và lính của mình đã đầu tư lớn vào hệ thống đường hầm – gồm cả việc đào chúng – trong những năm tháng gần đây, trái ngược với những gì ông ta nói. Chỉ trong sáu tuần, chúng tôi đã phá vỡ hệ thống vũ khí này của ông ta”, ông Netanyahu nói trong một cuộc họp nội các vào ngày 27/1.

Quân sự - Thủ tướng Israel hé lộ 3 lý do khiến thủ lĩnh Hezbollah “bối rối”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thứ hai, Thủ tướng Israel cho hay, sự bối rối của ông Nasrallah có liên quan tới “nỗi đau tài chính” của Hezbollah do Mỹ phục hồi các lệnh trừng phạt đối với Iran và “các lực lượng ủy nhiệm của nước này, trước hết là Hezbollah”.

“Thứ ba, Nasrallah bối rối trước sự quyết tâm của chúng tôi. Hezbollah đang phải đối mặt với lực lượng “chết người” IDF và tôi tin rằng, Nasrallah có lý do chính đáng nếu ông ấy không muốn bị bật tung bởi chúng tôi”, ông Netanyahu kết luận.

Nhận xét của Thủ tướng Israel được đưa ra sau khi người đứng đầu lực lượng Hezbollah cam kết sẽ trả đũa Israel nếu quốc gia này tiếp tục tiến hành không kích Syria.

Tuần trước, không quân Israel đã thực hiện 3 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu mà Tel Aviv cho là của Iran tại Syria. Ít nhất 4 quân nhân Syria đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau các cuộc tấn công này.

“Có khả năng chúng tôi sẽ quyết định về những biện pháp đáp trả khác nhau đối với sự gây hấn của Israel, vì những cuộc tấn công trước đó ở Syria là cực kỳ nguy hiểm”, ông Nasrallah nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 26/1.

Đây là lần đầu tiên ông Nasrallah phát biểu trước công chúng sau khi Israel phát động chiến dịch quân sự Khiên phương Bắc vào đầu tháng 12/2018 để phá hủy các đường hầm ở khu vực biên giới do Hezbollah đào.

Vào giữa tháng 1/2019, IDF tuyên bố chấm dứt chiến dịch sau khi phát hiện ra đường hầm thứ sáu và cũng là lớn nhất mà Hezbollah đã đào để vào Israel.

Israel coi sự hiện diện của Hezbollah ở Liban và Syria là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Hezbollah là lực lượng được hậu thuẫn bởi Iran – đối thủ lớn nhất của Israel trong khu vực.

Trong khi Israel liên tục cáo buộc Iran có hiện diện quân sự ở Syria thì Tehran bác bỏ điều đó, khẳng định rằng nước này chỉ điều các cố vấn quân sự sang Syria để giúp lực lượng Damascus chống khủng bố.

Israel và Hezbollah đụng độ lần cuối vào năm 2006, khi IDF xâm chiếm Liban sau khi nhóm phiến quân bắt cóc hai binh sĩ Israel trong một cuộc đột kích xuyên biên giới.

Xem thêm: Thủ lĩnh Hezbollah nói về “thất bại của tình báo Israel”

Syria: Quân đội Chính phủ nã bom dữ dội vào Idlib

Thứ 2, 28/01/2019 | 15:19
Các đơn vị quân đội Chính phủ Syria đã phá hủy những căn cứ và địa điểm tập hợp kiên cố của các tổ chức khủng bố ở vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama và phía Nam Idlib nhằm đáp trả những vi phạm liên tục của các tay súng cực đoan liên quan tới thỏa thuận khu vực chống xung đột và các cuộc tấn công mà những chiến binh phát động nhằm vào các đồn quân sự và những ngôi làng vốn đang yên bình.

Tên lửa Nga từ những năm 60 bắn trúng F-35 hiện đại của Israel?

Chủ nhật, 27/01/2019 | 20:27
Theo các nguồn tin trước đó, Lực lượng Phòng vệ Syria đã sử dụng hệ thống đánh chặn tên lửa S-200 để chống lại chiến đấu cơ Israel, tờ Southfront cho hay.

S-400 của Nga khiến Mỹ phải suy nghĩ lại vị thế của mình

Chủ nhật, 27/01/2019 | 19:30
Theo Thomas Grove, phóng viên của tờ Wall Street Journal, hệ thống phòng không của Nga S-400 đã khiến Washington “phải suy nghĩ lại về vị thế cường quốc không quân không thể tranh cãi của thế giới”.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.