Thủ tướng Nhật khẳng định vai trò của châu Á với tương lai thế giới

Thủ tướng Nhật khẳng định vai trò của châu Á với tương lai thế giới

Thứ 6, 27/05/2022 | 15:00
0
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định, châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng không chỉ khu vực mà trên toàn thế giới.

Tối 26/5, trong phát biểu tại tiệc chiêu đãi các trưởng đoàn tham dự Hội nghị quốc tế tương lai châu Á lần thứ 27 (FOA 2022), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định, châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Theo Thủ tướng Kishida, tình hình quốc tế hiện nay có nhiều biến động và thách thức mà các nước phải đối mặt cũng tương đối khác nhau, nhưng tựu chung có thể nhìn nhận ở 3 vấn đề chính.

Thứ nhất là vấn đề ngoại giao và an ninh, nơi các quyết định và hành động được đưa ra trên cơ sở chính sách của từng quốc gia. Đó là việc ứng phó với những rủi ro xung đột với nền tảng trật tự quốc tế và các giá trị phổ quát như tự do, nhân quyền.

Thứ hai là vấn đề các quy tắc liên quan đến thương mại-đầu tư hoặc chuyển đổi số, trong đó các công ty hoạt động xuyên quốc gia đóng vai trò chính.

Các mạng lưới quy tắc đa dạng hiện nay đang đóng vai trò vô cùng quan trọng như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các hiệp định thương mại tự do song phương (FTA),…

Thứ ba là các vấn đề quốc tế khác như dịch bệnh truyền nhiễm, biến đổi khí hậu… Các nước châu Á cần tích cực hợp tác giảm bớt xung đột và tách bạch vấn đề này với vấn đề ngoại giao, an ninh.

Hình dung về tương lai của châu Á, Thủ tướng Kishida cho rằng hiện tại châu Á không chỉ gói gọn trong phạm vi của châu Á mà được kỳ vọng sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng bền vững cho thế giới.

Tầm nhìn của châu Á cần được đặt trong tổng thể khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, hậu Covid-19, là một khu vực tự do và cởi mở, một khu vực phát triển bền vững mạnh mẽ và một khu vực góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Theo Thủ tướng Kishida, Nhật Bản sẽ tập trung vào 4 hành động chủ yếu là xây dựng một trật tự quốc tế tự do và mở rộng, hợp tác để duy trì một trật tự hòa bình, khôi phục giao lưu con người và tăng cường hợp tác để cùng nhau vượt qua các thách thức.

Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản cũng xác định 5 trụ cột chính trong tăng cường hợp tác với các nước châu Á gồm: Đầu tư vào đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; củng cố chuỗi cung ứng; đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối châu Á; thực hiện bao phủ y tế và xây dựng cộng đồng châu Á không phát thải khí carbon. Cuối cùng, Thủ tướng Kishida khẳng định, Nhật Bản mong muốn là một láng giềng tốt, một đối tác tốt, cùng các nước mở ra tương lai tốt đẹp của châu Á.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhận định, việc có được một thị trường rộng mở và dựa trên luật lệ là điều cần thiết với kinh tế châu Á. Các nước trong khu vực đang nỗ lực hồi phục sau đại dịch và khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Ông nhấn mạnh vai trò của các thể chế đa phương.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cảnh báo, các vấn đề chuỗi cung ứng do tác động của cuộc chiến ở Ukraine và căng thẳng Mỹ - Trung đang gây ra "các tác động lây lan tiêu cực".

FOA là một diễn đàn quốc tế có uy tín do hãng Nikkei Inc. (tập đoàn thành lập vào năm 1876 và là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất của Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo) tổ chức gần như thường niên từ năm 1995, ngoại trừ năm 2020 vì dịch Covid-19. Đây là nơi để các nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế và học giả từ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao đổi, thảo luận các vấn đề khu vực và vai trò của châu Á trên thế giới.

Trong suốt lịch sử 27 năm qua, mỗi Hội nghị FOA đều có các chủ đề mang tính thời sự, đề cập các cơ hội và thách thức cấp bách mà châu lục nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt, các xu thế phát triển mới cũng như những cam kết về nỗ lực đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng chung của các quốc gia trong khu vực.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tuổi Trẻ Online)

Cuộc chiến chống lạm phát tại châu Á nhắm vào nguồn cung

Thứ 5, 26/05/2022 | 11:34
Những nỗ lực khác nhau của các quốc gia châu Á đã chuyển phần lớn gánh nặng chi phí từ người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ sang bảng cân đối kế toán của chính phủ.

Chi phí đầu vào đang "bào mòn" lợi nhuận của các nhà hàng tại châu Á

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:39
Sự gia tăng giá nguyên liệu bắt nguồn từ những vấn đề chuỗi cung ứng trong đại dịch và trở nên trầm trọng trước tác động của cuộc xung đột Ukraine.

Căng thẳng Nga-Ukraine có thể tác động mạnh đến các nền kinh tế châu Á

Thứ 6, 25/02/2022 | 07:43
Giới chuyên gia cảnh báo, các nền kinh tế ở châu Á có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi căng thẳng Nga - Ukraine sẽ đẩy giá nhiên liệu và hàng hóa tăng.

Xung đột Nga-Ukraine: “Cú đấm bồi” cho hàng không châu Á

Thứ 5, 24/02/2022 | 18:30
Cổ phiếu hàng không châu Á đã bị bán tháo mạnh hôm 24/2 sau khi xung đột Nga – Ukraine leo thang thành hành động quân sự.
Cùng chuyên mục

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.