Thủ tướng trả lời chất vấn nhiều vấn đề thời sự cử tri quan tâm

Thủ tướng trả lời chất vấn nhiều vấn đề thời sự cử tri quan tâm

Thứ 3, 10/11/2020 | 20:26
0
Sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia trả lời câu hỏi chất vấn của ĐBQH về nhiều vấn đề quan trọng, mang tính thời sự được cử tri quan tâm.

Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới

Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ riêng trong năm 2020 này mà ngay từ lúc bắt đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã đối diện với những thử thách lớn chưa từng thấy như đợt hạn hán kỷ lục trong gần 100 năm ở vùng ĐBSCL, sự cố môi trường Formosa, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ở Tây Bắc, bão lũ, ngập lụt ở miền Trung. Tuy nhiên, bằng quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

Diễn đàn - Thủ tướng trả lời chất vấn nhiều vấn đề thời sự cử tri quan tâm

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất. Dưới tác động của đại dịch covid-19, trong khi hầu hết các nền kinh tế rơi vào suy thoái, với việc chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt “mục tiêu kép”, Việt Nam vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương ở mức khá. Nhiều địa phương đã vươn lên trở thành những động lực kinh tế quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước, có địa phương đã đạt mức tăng trưởng GDP kỷ lục trong hàng thập niên, kể cả trong bối cảnh đại dịch covid-19.

Với những thành tựu đạt được trong những năm gần đây, Việt Nam ngày càng có tiếng nói, trách nhiệm lớn hơn trong những vấn đề khu vực và toàn cầu.

"Mọi thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2020 trên mọi phương diện, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh là thành quả và quyết tâm chung của toàn hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp cũng như nỗ lực của gần 100 triệu nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ta, nhân dân luôn là trung tâm trong mọi hoạch định chính sách. Ý Đảng, lòng dân chính là kim chỉ nam cội nguồn, sức mạnh để chúng ta vững bước tiến lên", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng trân trọng gửi lời cảm ơn Quốc hội đã ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Chính phủ suốt gần 5 năm qua; cảm ơn các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể luôn sát cánh, ủng hộ Chính phủ vượt qua những khó khăn, thách thức. Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức đoàn thể đã luôn sát cánh, ủng hộ Chính phủ vượt qua những khó khăn thách thức.

Đảm bảo “mục tiêu kép”

Đại dịch covid-19 đã tác động đến mọi phương diện của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước cũng như toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đề ra "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, vừa nỗ lực phục hồi, duy trì nhịp độ kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới. Việt Nam là một trong số ít những nền kinh tế duy trì được tăng trưởng dương trong bối cảnh kinh tế thế giới rơi suy thoái sâu nhất kể từ Đại khủng hoảng 1929-1933.

Tuy nhiên, đại dịch covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp; nhiều nước châu Âu buộc phải áp dụng biện pháp tái phong tỏa. Chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để dịch lây lan, bùng phát trở lại. Cần tiếp tục đề cao nhận thức của cộng đồng và toàn xã hội; nâng cao năng lực cách ly, xét nghiệm, điều trị, sản xuất thuốc, vắc xin...Đồng thời, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19, tập trung phục hồi, phát triển các hoạt động KTXH.

Trong khi bệnh dịch còn rình rập, tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung gây thiệt hại rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của hàng triệu người dân. Chúng ta đã nhận được ý kiến của nhiều người dân về những cố gắng vượt bậc của các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương và lực lượng quân đội đã tập trung toàn lực, thực hiện quyết liệt, kịp thời các biện pháp “4 tại chỗ” phòng chống, cứu hộ, cứu nạn. Ban chỉ đạo tiền phương, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo các địa phương đã ngày đêm trực, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, khắc phục hậu quả thiệt hại.

Hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an không quản ngại hiểm nguy, gian khó, ngày đêm vật lộn với bão lũ để hỗ trợ đồng bào, cứu hộ người dân bị nạn. Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ, trong đó có những sỹ quan cao cấp đã hy sinh quên mình; nhiều tổ chức, cá nhân đã có những nghĩa cử cao đẹp hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng bị ngập lụt.

Một lần nữa chúng ta càng thấy ngời sáng tình đồng bào-đồng chí-đồng đội nghĩa tình, thắm thiết, nhân văn, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của truyền thống văn hóa Việt Nam. Chính phủ đã chỉ đạo các cấp các ngành khẩn trương hỗ trợ người dân dựng lại và sửa chữa nhà cửa bị hư hại; bảo đảm lương thực, thực phẩm, thuốc men; khắc phục nhanh các công trình hạ tầng, trường học, bệnh viện bị sự cố hư hỏng, ngập lụt; sớm phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội, ổn định cuộc sống người dân vùng bị ảnh hưởng.

Chính phủ sẽ đánh giá nghiêm túc nguyên nhân khách quan và chủ quan về thiên tai, lũ lụt vừa qua, kể cả xem xét tình hình quy hoạch, quản lý rừng và hồ đập thủy điện để có các biện pháp chấn chỉnh. Đẩy mạnh trồng rừng, bảo vệ rừng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phá rừng, nâng cao chất lượng rừng, vận hành hiệu quả  hồ chứa, liên hồ chứa, bảo đảm an toàn cho sản xuất và cuộc sống của người dân. Đồng thời, triển khai các giải pháp căn bản, lâu dài trước tình hình thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng; trong đó tập trung xây dựng các phương án ứng phó hiệu quả; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo; lập bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt, quy hoạch bố trí dân cư phù hợp hơn; kiện toàn bộ máy phòng chống thiên tai, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị cần thiết; Lựa chọn một số dự án ưu tiên đầu tư để nâng cao năng lực chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sẽ ban hành chiến lược ứng phó thiên tai vào cuối năm nay.

Mô hình phát triển thịnh vượng toàn diện

Trong nhiệm kỳ qua, hệ thống hành chính nhà nước đã được tập trung xây dựng, kiến tạo để phát triển liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân và đạt được kết quả tích cực bước đầu.

Việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tăng cường kỷ luật, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách... được đẩy mạnh. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước có nơi, có lúc chưa cao; tình trạng bố trí cán bộ bất hợp lý, hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, không hoàn thành chức trách còn chưa được giải quyết, xử lý triệt để.

Về việc xác định mục tiêu tăng trưởng năm 2021 đạt khoảng 6%, theo Thủ tướng, mức tăng trưởng này còn khiêm tốn so với tiềm năng của đất nước, nhất là xuất phát từ mức thấp của năm 2020 do ảnh hưởng của dịch covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng các kịch bản tăng trưởng và phương án hành động khác nhau để dù trong trường hợp nào cũng vẫn giữ được sự chủ động, chiến lược và hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội tốt nhất cho đất nước; phấn đấu để Việt Nam luôn là nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh nhưng ổn định, bền vững, không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô đã được dày công tạo dựng những năm qua.

Để đạt được những mục tiêu nói trên trong xu thế hiện nay, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần tiếp tục kiên trì một số biện pháp, chính sách quan trọng nhằm củng cố hơn nữa niềm tin và sự lạc quan của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó có việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng giảm thiểu rủi ro, chi phí và các thủ tục.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, với tinh thần trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng được mô hình phát triển thịnh vượng toàn diện, bao trùm.

Ý thức được yêu cầu cấp thiết, cải cách mạnh mẽ và toàn diện nền giáo dục, đảm bảo quyền học tập và phát triển của tất cả trẻ em, song, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước mắt cần tập trung chăm lo cho trẻ em, học sinh khu vực miền Trung - nơi chịu tác động nặng nề của bão lũ.

Bên cạnh giáo dục, y tế cũng là vấn đề được toàn dân quan tâm. Cùng với việc nâng cao tính ưu việt của hệ thống y tế công lập, ngành y tế cần kiểm soát tình trạng thương mại hóa quá mức, tình trạng “tiền nào của đấy” trong vấn đề về chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

“Chính phủ không bao giờ chấp nhận tình trạng bệnh nhân mù mờ trước chi phí y tế. Do đó, ngành Y tế phải có trách nhiệm đảm bảo tính minh bạch về viện phí hơn nữa, kiểm soát tốt hơn chi phí dược phẩm, phác đồ, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế. Chính phủ sẽ nỗ lực để không ai bị bỏ rơi do chi phí cao, vượt khả năng chi trả của người dân,” Thủ tướng khẳng định.

Cùng với các vấn đề về giáo dục, y tế, xây dựng mạng lưới an sinh xã hội, ghi nhận ý kiến của các ĐBQH về lĩnh vực văn hóa, Chính phủ sẽ chỉ đạo rà soát, trình Quốc hội ưu tiên hơn nữa nguồn lực ngân sách nhà nước với cơ chế, chính sách phù hợp cũng như xã hội hóa nguồn lực cho phát triển văn hóa.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân hướng đến xây dựng một nền kinh tế đa dạng, phát triển bền vững, hài hòa các mục tiêu kinh tế-xã hội, môi trường mà mọi người dân đều có cơ hội chung tay đóng góp vào sự phồn vinh của đất nước.

Khái quát tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu và thời tiết diễn ra ngày càng khốc liệt trong thời gian gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù nguyên nhân trực tiếp của thực trạng này là gì, toàn dân cũng cần chung tay bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt.

Hương Lan

Kinh tế Việt Nam sau dịch Covid-19, hạn chế dưới 15% doanh nghiệp phá sản

Thứ 3, 04/08/2020 | 20:55
Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Văn phòng Thành ủy và cục Thống kê TP.HCM đã đưa ra tài liệu nghiên cứu, dự báo tình hình dịch Covid-19 và kiến nghị giải pháp phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Kinh tế-xã hội Việt Nam 2019, nhiều 'nghịch lý' đã thay đổi

Thứ 2, 30/12/2019 | 18:00
Sáng 30/12, phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng đã nêu ra những thành quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, trong đó có những mục tiêu tưởng chừng như rất khó đạt được cùng lúc, thường là có sự đánh đổi trong tiến trình phát triển.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.