Thu được xe tăng Nga, Ukraine cũng không thể sử dụng lâu dài?

Thứ 7, 25/03/2023 | 18:52
0
Theo chuyên gia, các xe tăng Nga bị thu giữ có thể được bổ sung vào lực lượng của Ukraine, nhưng chúng không thể sử dụng mãi nếu xung đột kéo dài.

Không nên bỏ lỡ - Thu được xe tăng Nga, Ukraine cũng không thể sử dụng lâu dài?

Quân Ukraine khai hỏa một xe tăng Nga ngày 22/11/2022. Ảnh: AP

Business Insider ngày 22/3 đưa tin, một câu hỏi mà quân đội Ukraine phải giải đáp lúc này là số xe tăng Nga họ thu được sẽ ở trạng thái chiến đấu trong bao lâu. 

Số xe tăng Nga bị thu giữ muốn hoạt động lâu dài cần một loạt các bộ phận thay thế từ các nhà máy Nga. Điều này nằm ngoài khả năng của quân đội Ukraine.

"Họ không có các bộ phận thay thế để duy trì hoạt động của số xe tăng Nga này", Michael Kofman, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại tổ chức tư vấn quốc phòng CNA của Mỹ, nói. "Vì vậy, trên lý thuyết, Ukraine có thể thu giữ nhiều xe tăng Nga, nhưng thực tế thì Kiev không có động cơ, hộp số và các bộ phận khác để thay thế trong trường hợp hỏng hóc". 

Dù Ukraine đang thiếu xe tăng, ông Kofman cho rằng Kiev còn cần đạn dược và các phụ tùng thay thế hơn. "Đầu tiên và quan trọng nhất  là đạn pháo và nòng pháo thay thế. Ngoài ra, họ còn cần đạn phòng không, tên lửa và các hệ thống phòng không", vị chuyên gia của CNA nói. 

Ông Kofman tin rằng Ukraine không cần nhiều xe tăng như họ cần xe bọc thép chở bộ binh tham chiến. "Ukraine có những lữ đoàn bộ binh  cơ giới lớn nhưng để có thể cơ giới hóa, họ cần được chở trên các phương tiện như xe bọc thép. Nếu không, quân đội Ukraine sẽ không thể cơ động", Kofman nói trong một sự kiện. 

 Theo chuyên gia này, một lượng lớn bộ binh bất động của Ukraine "có thể hiệu quả với chiến lược phòng thủ chiều sâu và đủ để giữ Bakhmut, nhưng không hiệu quả nếu muốn tấn công". 

Ông Kofman nhấn mạnh, Ukraine vẫn cần các xe tăng của phương Tây. Tuy nhiên, nhiều xe tăng của phương Tây cần được sửa chữa để có thể sẵn sàng chiến đấu. Quá trình này có thể mất vài tháng. 

Việc tập trung quá nhiều vào xe tăng hay chiến đấu cơ dễ có nguy cơ bỏ qua các yếu tố quan trọng khác, theo ông Kofman. Các cuộc thảo luận về xe tăng hay chiến đấu cơ thường không đề cập đến "những điều quan trọng khác như chất lượng binh sĩ, quá trình đào tạo trong quân đội, hệ thống liên lạc, phân phối thông tin tình báo, thiết bị giám sát...". 

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Nga đang thực hiện "chiến tranh tiêu hao" và phương Tây nên "gồng mình" để cung cấp vũ khí cho Ukraine trong thời gian dài. 

"Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các quốc gia phương Tây khác phải sẵn sàng hỗ trợ vũ khí, đạn dược và phụ tùng thay thế cho Ukraine trong thời gian dài. Kiev sẽ có nhu cầu cao về vũ khí, đạn dược vì đây là một cuộc chiến tiêu hao", Tổng thư ký NATO nói. 

Theo Guardian, Ukraine đang sử dụng 4.000 - 7.000 viên đạn pháo mỗi ngày, trong khi Nga sử dụng khoảng 20.000 viên. Đầu tuần này, các nước EU đã chấp thuận cung cấp cho Ukraine 1 triệu viên đạn, đủ dùng trong 6 tháng. 

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây về việc gửi vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm xung đột kéo dài và khiến nhiều nước có thể bị cuốn vào xung đột. 

Nguyễn Thái - BI, Guardian

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm lựa chọn xe đưa đón sân bay Nội Bài chất lượng tốt, giá rẻ

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:25
Xe đưa đón sân bay Nội Bài hiện nay có rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng nhất định. Vậy làm cách nào để lựa chọn cho mình một chiếc xe đi sân bay Nội Bài phù hợp nhất? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Những mẫu bàn ghế đá được ưa chuộng hiện nay

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:08
Bàn ghế đá có thiết kế độc đáo đang dần trở nên phổ biến trên thị trường đá mỹ nghệ ngày nay. Sản phẩm này sở hữu những ưu điểm vượt trội như mẫu mã đa dạng, độ bền bỉ tốt, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, bán ghế đá đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ. Cùng tìm hiểu những mẫu bàn ghế đá sân vườn trang trí độc đáo ấn tượng hiện nay.

ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:01
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:54
Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). Theo lộ trình, trong năm 2024, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast.

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:06
Bệnh nhân trẻ, nam giới 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn, bệnh nhân đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn.