Thực hư hai trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới

Thực hư hai trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 28/12/2018 | 20:01
0
Thông tin trẻ tím tái, quấy khóc thậm chí tử vong sau khi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới thay thế khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, thông tin từ Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Bộ Y tế) việc trẻ tử vong không liên quan đến thực hành tiêm chủng.

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn làm cha mẹ, các phụ huynh bày tỏ sự hoang mang, lo lắng khi thấy các phụ huynh khác sau khi đưa con đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới kêu than rằng con có biểu hiện tím tái, quấy khóc. Thậm chí, có phụ huynh còn thông tin rằng cháu họ sau khi đi tiêm về thì tử vong, điều này khiến không ít cha mẹ tỏ rõ sự lo lắng.

Trước thông tin này, ngày 28/12 Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Bộ Y tế) đã thông tin về tình hình triển khai vắc xin ComBE Five trong tiêm chủng mở rộng.

Sức khỏe - Thực hư hai trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới

Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thông tin về tình hình triển khai vắc xin ComBE Five trong tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, trong tháng 10, 11/2018 vắc xin ComBE Five được triển khai trong 7 tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 12/2018. 

Đến ngày 27/12, đã có 12 tỉnh  triển khai tiêm vắc xin ComBe Five gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi,  Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ.

Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường như: Sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc... ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Thông tin thêm về hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. Bộ Y tế cho biết, hai trẻ đều được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ComBE Five, uống vắc xin bại liệt tại trạm y tế, sau tiêm được theo dõi 30 phút tại trạm đúng quy định và không có biểu hiện bất thường.

Sức khỏe - Thực hư hai trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mới (Hình 2).

Trẻ tử vong không liên quan đến thực hành tiêm chủng (Ảnh minh họa).

Sau khi về nhà, trong vòng một đến hai ngày trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Sang ngày hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu đến bệnh viện huyện. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện hai cháu đã tử vong.

Sở Y tế Nam định đã tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã có kết luận hai trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại trạm sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như sốt cao trên 39oC, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, ly bì…các bà mẹ phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Được biết, các địa phương còn lại sẽ triển khai vào ngày tiêm chủng thường xuyên trong tháng 1 năm 2019.

Vắc xin phối hợp 5 trong 1 (Quinvaxem) phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng Việt Nam từ tháng 6 năm 2010. Từ tháng 10 năm 2016,  nhà sản xuất thông báo ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem trên quy mô toàn cầu.

Để đảm bảo tiêm chủng phòng các bệnh nêu trên cho trẻ em, được sự khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh tiêm chủng vắc xin toàn cầu (GAVI), Bộ Y tế xem xét đã có Quyết định về việc sử dụng vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vắc xin Quinvaxem.

Xem video: Trả lời từ đại diện Bộ Y tế

Viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nói về tiêm vắc xin 5in1 mới

Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng

Thứ 6, 28/12/2018 | 18:25
Những ngày vừa qua, dịch lở mồm long móng đang có dấu hiệu bùng phát tại nhiều tỉnh phía Bắc. Số lượng vắc xin lại thiếu trầm trọng gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ gia đình chăn nuôi lợn.

Cục trưởng Y tế dự phòng lên tiếng vụ trẻ khóc thét, tím tái sau tiêm vắc-xin ComBE Five

Thứ 6, 28/12/2018 | 11:31
Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, bộ Y tế cho hay, thông tin trẻ bị khóc thét, tím tái sau tiêm vắc-xin ComBE Five đang chờ báo cáo. Một trường hợp ở Nam Định trẻ bị tử vong nhưng chưa rõ nguyên nhân đang chờ hội đồng giám định xem xét kết luận.

Vì sao trẻ tím tái, khóc thét sau tiêm vắc xin 5 trong 1 mới?

Thứ 6, 28/12/2018 | 10:58
Trên mạng xã hội mới đây, nhiều phụ huynh sau khi cho con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 mới thay thế đã chia sẻ việc con khóc thét, tím tái gây hoang mang. Thực hư ra sao?
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tp.HCM: 2 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 3, 07/05/2024 | 13:58
Ngày 7/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin về tình hình sức khỏe 2 bệnh nhi nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
     
Nổi bật trong ngày

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.