2 con hổ dữ gầm rú chấn động rừng Yên Bái

2 con hổ dữ gầm rú chấn động rừng Yên Bái

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:07
0
Đêm xuống, cả núi rừng Lục Yên, tỉnh Yên Bái lại vang lên tiếng hổ gầm. Khi sợ hãi của người dân chưa dứt thì trưa ngày hôm sau, một nhóm người dân lên rừng bẻ măng đã tận mắt trông thấy hai con hổ đang gầm thét.

Những ngày qua, cuộc sống người dân bị xáo trộn bởi nỗi hoang mang, lo lắng khi hổ xuất hiện ven rừng. Trước thông tin này, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm phương án bảo vệ cả người dân lẫn hổ. Bởi theo Chi cục Kiểm lâm Yên Bái việc hổ xuất hiện chứng tỏ rừng vẫn đang được bảo vệ tốt và còn nhiều động vật quý, điều đó rất đáng mừng!.

Việt Nam Xanh - 2 con hổ dữ gầm rú chấn động rừng Yên Bái

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lục Yên Đặng Văn Tâm chỉ nơi hổ xuất hiện

Sợ hổ, không dám xuống núi

Theo nguồn tin từ người dân địa phương, những con hổ lớn xuất hiện và gầm thét trong rừng từ nhiều tuần nay. Một số người dân xã An Phú đã tận mắt nhìn thấy hổ. Về đêm, tiếng hổ gầm náo động cả một vùng.

Ông Phạm Văn Hùng (79 tuổi) một cao niên xã An Phú cho biết: "Những ngày gần đây, hổ còn xuất hiện cả vào ban ngày. Một số người dân thôn tôi khi lên rừng bẻ măng đã trông rõ hai con hổ vào lúc giữa trưa. Cho đến nay, đã 5 lần người dân chúng tôi nghe được tiếng gầm của hổ. Từng ấy lần nhưng cũng đủ khiến cả bản làng này mất ăn, mất ngủ vì lo lắng".

Bà con ở hai xã Minh Tiến, An Phú và thậm chí cả nhiều xã lân cận đều đang rất hoang mang, lo sợ kể từ sau khi xuất hiện hổ. Hai xã này đang có hơn 2.000 ha rừng tập trung. Đây không phải rừng nguyên sinh mà là rừng phòng hộ, đã giao khoán cho bà con khoanh nuôi, bảo vệ. Việc xuất hiện hổ ở đây là một sự kiện đặc biệt vì đã hơn 30 năm nay, người dân nơi đây không nghĩ ở đây còn có hổ.

Ông Hùng đưa chúng tôi ra xem những nơi còn in lại dấu chân hổ. Ông bảo: "Theo dấu chân thì có hai con hổ, một con hổ to và một con hổ nhỏ, có thể là hổ con. Con hổ mẹ thì đi trên đường dấu chân to như cái bát ăn cơm in trên bùn, người ta còn lấy que cắm xung quanh đánh dấu, nhưng ô tô chở đá xoá hết rồi. Dấu chân hổ con đi dưới ruộng, nó đi lăng nhăng không theo hàng lối nào cả tới góc ruộng thì mất dấu...".

Trước vấn đề này, ông Đặng Văn Tâm - hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lục Yên (Yên Bái) cho biết đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra việc hổ xuất hiện trong rừng gây náo loạn người dân huyện Lục Yên. "Việc hổ xuất hiện tại khu vực rừng hai xã Minh Tiến - An Phú (Lục Yên - Yên Bái) được bà con phát hiện là có thật. Nhiều ngày nay, những con hổ vẫn quanh quẩn ở khu vực trên. Chúng liên tục di động từ địa phận khu rừng này sang địa phận khác nên rất khó xác định và khoanh vùng. Thậm chí mới đây nhất, ngày 8/5, bà con vẫn còn nghe có tiếng hổ gầm. Trong rừng, trên các thửa ruộng vẫn xuất hiện những dấu chân hổ", ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, từ ngày 19/4 khi người dân phát hiện hổ đến nay, bà con ở đây không còn ai dám vào rừng làm nương rẫy, hái măng, hái lá, chăm sóc cây rừng nữa. Đây cũng là nơi diễn ra hoạt động đào đá đỏ từ nhiều năm nay. Hiện ở trên rừng còn nhiều lán trại tham gia đào đãi đá quý. Đêm 5/5, một chủ "bưởng" tên Hải ở xã Liễu Đô (Lục Yên) cùng ba người đi đào đá quý trên núi giáp khu rừng xã Minh Tiến cũng nghe thấy tiếng hổ gầm. Vì sợ, mấy ngày nay không ai dám ra khỏi lán, điện về gia đình báo chưa dám xuống núi về nhà...

Việt Nam Xanh - 2 con hổ dữ gầm rú chấn động rừng Yên Bái (Hình 2).

Hổ xuất hiện là tín hiệu mừng

Ông Vi Thái Thượng (59 tuổi) trưởng thôn Trang, xã Minh Tiến cho hay, chính con trai và con rể ông bắt gặp hổ khi đang lên rừng đặt cạm bẫy chồn, bẫy cáo. Nó nhìn thấy vết chân to như cái bát ăn cơm nên sợ hãi bỏ về.

Ông Thượng kể thêm, cách đây khoảng một tuần xảy ra sự việc rất lạ, đàn bò nhà ông Lê Văn Thành có 8 con và đàn bò nhà tôi có 5 con ngày ngày vẫn thường đuổi lên bãi chăn thả trên núi. Ngày trước, đàn bò vẫn thường không về mà ngủ lại trên bãi thả. Nhưng rất lạ gần đây chúng không dám lên bãi chăn thả, đuổi thế nào cũng không lên, chúng chỉ ăn quanh quẩn cạnh bìa rừng, tối thì tự tìm đường về nhà. Dường như lũ vật nuôi cảm nhận được sự bất an nên chúng không dám ở lại đêm trong rừng? Với hiện tượng lạ như vậy, người dân chúng tôi một trăm phần trăm tin rằng rừng Minh Tiến có hổ.

Ông Nguyễn Quang Vinh, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái cũng cho biết, thông tin về hai cá thể hổ xuất hiện tại xã An Phú và Minh Tiến huyện Lục Yên là có thật. "Tuy vậy, thông tin rừng Yên Bái xuất hiện hổ là điều rất mừng. Mừng vì rừng được bảo vệ tốt, nên thú rừng vẫn còn, nhất là hổ, loài động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Điều đó lại đặt lên vai lực lượng Kiểm lâm một nhiệm vụ rất nặng nề là việc bảo vệ chúng không bị săn bắn và cuộc sống bình an của người dân trong khu vực hổ xuất hiện...", ông Vinh chia sẻ.

Hiện tại, Hạt kiểm lâm huyện Lục Yên đã thành lập hai đoàn công tác bao gồm cả công an và kiểm lâm xuống các thôn bản của hai xã An Phú và Minh Tiến tổ chức họp dân, phổ biến những quy định của pháp luật. Hổ là loài động vật hoang dã vô cùng quý hiếm Nhà nước cấm săn bắn đồng thời hướng dẫn cho nhân dân cách xua đuổi hổ.                                   

Chỉ là động vật hoang dã chứ không phải hổ?

Qua quan sát dấu chân hổ mà người dân huyện Lục Yên chụp, tiến sĩ Vũ Ngọc Thành, giảng viên khoa sinh học, đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho rằng: "Loại hổ đều có móng vuốt rút vào trong đệm thịt nên dấu chân như trong bức ảnh không phải của bất kỳ loài mèo nào, trong đó có cả hổ. Rất có thể đây là vết chân của loài chó, hoặc họ cầy, chồn thường xuất hiện trong rừng". Việc có phải hổ xuất hiện trong rừng như người dân phản ánh hay không sẽ phải chờ đợi thêm. Bởi người dân nơi đây khẳng định họ nhìn thấy hai con hổ một to, một nhỏ xuống suối uống nước. Gần đây, buổi tối nhiều người dân vẫn nghe tiếng hổ gầm hai, ba lần".  

Nhật Tân

Hổ gầm rú trong đêm, khu dân cư chấn động

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:57
Chiều ngày 19/4, có 3 người dân ở xã Văn Tiến, huyện Lục Yên lên khu rừng khoanh nuôi tái sinh phòng hộ của xã thì bất ngờ nghe thấy tiếng gầm gừ của thú dữ.

Thực hư viên 'ngọc ốc' ở Huế được thổi giá tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:24
Gần đây dư luận đang xôn xao về chuyện một lương y chuyên đi thu mua vỏ trai, ốc biển từ nhiều vùng biển ở Thừa Thiên- Huế để bào chế dược liệu bất ngờ “trúng quả” to khi nhặt được chiếc vỏ ốc chứa một viên ngọc quý hiếm.

"Vết chân tiên" trong khu vườn cổ dưới chân núi Đọ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ngay dưới chân núi Đọ nằm trên địa bàn xã Thiệu Vân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa là khu vườn cổ có "vết chân tiên", ẩn chứa đầy bí ẩn.