Những ngọn đèn hàng ngàn năm thắp sáng lăng mộ

Những ngọn đèn hàng ngàn năm thắp sáng lăng mộ

Thứ 5, 14/02/2013 | 11:40
0
Những bộ phim phiêu lưu, truy tìm báu vật tại kim tự tháp luôn có hình ảnh những ngọn đuốc sáng trong các lăng mộ cổ xưa để tìm đường đến gian chứa điều bí mật. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Các khu lăng mộ lớn không hề có một ngọn đuốc đặt sẵn trên tường, cũng không hề bị bóng tối bao trùm như trong phim ảnh.

Những ngọn đèn vĩnh cửu?

Những người được tận mắt chứng kiến sự trường tồn của các ngọn đèn chính là những tên đào trộm mộ liều lĩnh, không e sợ lời nguyền tồn tại ngay trong các ngôi đền, các lăng mộ bí ẩn. Những ngôi mộ cổ luôn cách biệt với thế giới bên ngoài, chứa đựng nhiều bí mật và những báu vật dường như tồn tại mãi với thời gian. Lũ trộm trước khi đột nhập được vào lăng mộ, chúng thường chuẩn bị hành trang rất kỹ, đặc biệt là đèn pin và các vật phát sáng.

Chúng nghĩ rằng, những lăng mộ, ngôi đền xây chắc chắn, kín mít sẽ không thể có ánh sáng, thậm chí, một chút ánh sáng bên ngoài cũng không thể lọt được vào. Thế nhưng, chính đám trộm mộ nhiều phen phải ngỡ ngàng, kinh ngạc bởi ánh sáng mờ ảo chiếu xuống lòng mộ từ bên trên mái vòm.

Lạ & Cười - Những ngọn đèn hàng ngàn năm thắp sáng lăng mộ

Các kim tự tháp Ai Cập vẫn tồn tại những ngọn đèn "bền bỉ"?.

Các ghi chép về ngọn đèn vĩnh cửu trong mộ cổ khá nhiều nhưng không một ai lý giải được nguyên tắc hoạt động của chúng. Năm 527, vào thời gian đế quốc Đông La Mã thống trị Syria, các binh sĩ đã phát hiện ra trong một hốc tường tồn tại một ngọn đèn được che bằng chiếc chụp rất tinh xảo. Theo sử sách, ngọn đèn này được thắp từ năm 57, có nghĩa là ngọn đèn đã cháy sáng suốt gần 500 năm.

Tuy nhiên, đám binh sĩ đã vô tình làm hỏng ngọn đèn khiến thế hệ sau này vẫn không thể lý giải hoạt động kỳ diệu của nó. Một ngọn đèn khác nằm trên cửa đền thờ thần mặt trời tại Ai Cập cũng được các nhà sử học Hy Lạp ghi chép lại. Ngọn đèn không dùng bất cứ nhiên liệu gì mà vẫn cháy sáng hàng thế kỷ, bất chấp sự tác động của mưa gió.

Ngọn đèn nhiều tuổi nhất được phát hiện vào những năm 1400, trong mộ phần của Pallas, con trai vua Evandra thời La Mã cổ đại. Như vậy, ngọn đèn này tính đến nay đã cháy sáng trong thời gian hơn... 2.600 năm. Gió và nước không thể dập tắt ánh sáng vĩnh cửu của nó. Có lẽ, cách duy nhất để phá hủy ngọn đèn chính là trút sạch thứ chất lỏng đặc biệt có trong nó. Thứ chất lỏng đó là gì? Đến nay, các nhà khoa học chưa thể có được câu trả lời chính xác cho loại hóa chất đen kỳ lạ đó.

Năm 1534, đội quân của vua Henry VIII xông vào giáo đường Anh, giải tán các đoàn thể tôn giáo và khai quật rất nhiều ngôi mộ. Khi đào bới mộ phần của cha hoàng đế La Mã Constantin tại Yorkshire, họ phát hiện ra một ngọn đèn đang cháy sáng. Cha của vị vua này mất vào năm 300, cũng có nghĩa, ngọn đèn được tìm thấy đã có "tuổi thọ" lên đến hơn 1.200 năm tuổi? Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều những ngọn đèn ngàn năm không tắt.

Các ghi chép cho thấy, khắp các nơi trên thế giới đều có hiện tượng kỳ bí này, điển hình là tại những quốc gia, khu vực có các nền văn minh cổ xưa như Ấn Độ, Trung Quốc, Ai Cập...

Điều kỳ lạ là những ngọn đèn bí ẩn này không được để ý bảo quản và giữ gìn cho đời sau. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, vào thời bấy giờ, những ngọn đèn vĩnh cửu nhiều vô kể, không cần thiết phải giữ gìn nên họ không có các biện pháp bảo quản những phát hiện "để đời" này.

Theo các ghi chép, trên thực tế, người cổ đại cũng có nghĩ đến việc bảo quản những ngọn đèn này, nhưng lạ lùng thay, ít lâu sau khi được tìm ra, chúng nhanh chóng bị phá hủy bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Lạ & Cười - Những ngọn đèn hàng ngàn năm thắp sáng lăng mộ (Hình 2).

Ngọn đèn vĩnh cửu trong các lăng mộ vẫn là điều bí ẩn với khoa học.

Bí mật của ngọn đèn vĩnh cửu

Những câu chuyện về các ngọn đèn vĩnh cửu vẫn tiếp tục được truyền từ đời này qua đời khác. Những câu chuyện đó có thật hay không đều chưa được kiểm chứng, nhưng chúng được ghi chép lại rất tỉ mỉ trong các tài liệu cổ. Một câu chuyện điển hình của Pháp được ghi như sau: vào giữa thế kỷ XVII, tại vùng Grenoble, một người lính Thụy Sỹ tình cờ phát hiện ra lối vào một ngôi mộ cổ tồn tại lâu đời.

Sau khi trải qua nhiều khó khăn để vào được bên trong, chàng lính trẻ không tìm được vàng bạc châu báu như anh ta nghĩ. Chỉ có duy nhất một thứ thu hút sự chú ý của anh lính là một vật đang cháy sáng được bảo vệ bởi một chụp thủy tinh được chế tác hết sức tinh xảo. Sau đó, người lính đã đem tặng vật phát sáng này cho một tu viện. Các tu sĩ ở đây cũng rất ngạc nhiên khi đón nhận vật lạ này.

Nó đã cháy sáng suốt cả ngàn năm mà không hề hấn gì. Tu viện đã giữ gìn và bảo quản nó như một kho báu thực sự. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau đó, một vị tu sĩ vì không cẩn thận đã làm vỡ cây đèn.

Có lẽ, ngọn đèn được nhắc đến nhiều hơn cả trong giới khoa học lại là hệ thống đèn thắp sáng ngàn năm trong lăng mộ vị vua tàn bạo Tần Thủy Hoàng ở Trung Quốc (lăng mộ Tần Thuỷ hoàng được khai quật vào năm 1974). Ai cũng biết, vị vua Tần này đã mất hàng năm trời để xây lăng mộ cho mình, một lăng mộ lộng lẫy hơn cả triều đình mà vua Tần từng sống.

Thậm chí, vua Tần còn coi đây là nơi ở chính của mình sau khi lăng mộ hoàn thành. Bởi vậy, vua Tần đã ra lệnh cho binh lính phải xây lắp một hệ thống đèn cháy sáng bền bỉ giống như ánh sáng có trong hoàng cung. Theo phân tích của các nhà khảo cổ, ngọn đèn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có kết cấu hai tầng, tầng bên trong đổ đầy dầu thắp, bấc đèn lại được ngâm trong dấm, tầng ngoài chứa nước với tác dụng làm mát dầu. Phải khẳng định, đây là phát minh cực kỳ vĩ đại bởi thông thường, lượng dầu thắp tiêu hao nhanh không phải bị đốt cháy nhiều mà chủ yếu do gặp nhiệt mà bay hơi.

Hơn nữa, bấc đèn ngâm dấm có thể duy trì mức nhiệt thấp, nước bao bên ngoài sẽ giúp dầu không tăng nhiệt, do đó dầu sẽ tiêu hao ít hơn và giúp duy trì ngọn lửa lâu hơn bình thường. Hóa ra, nguyên lý hoạt động của đèn vĩnh cửu lại đơn giản như vậy nhưng đó vẫn chỉ là lý thuyết. Bí ẩn về những ngọn đèn không bao giờ tắt chưa hề được giải mã.

Các nhà khoa học vẫn mãi thắc mắc: "Có phải người xưa đã có trình độ khoa học kỹ thuật cực cao? Người xưa đã phát minh ra đèn vĩnh cửu ra sao?". Rõ ràng, ngọn đèn ngàn năm là minh chứng rõ nhất cho sự thành thạo trong các sáng chế của người cổ đại. Thực sự, chỉ lăng mộ của những người có vị thế trong xã hội hoặc của những nhà giả kim mới có loại đèn này. Bằng chứng là vào năm 1610, các nhà khảo cổ đã khai quật được một ngôi mộ của nhà giả kim có tên Los Cruz. Vào thời điểm đó, ngôi mộ đã tồn tại 120 năm. Trong mộ của nhà giả kim cũng có ngọn đèn kỳ bí như vậy.

Từ phát hiện đó, người ta cho rằng, người nắm giữ bí quyết chế tạo ngọn đèn "dai sức"  chính là những nhà giả kim và thợ đúc kim loại thời xưa. Phải chăng thứ ánh sáng vĩnh cửu ấy có liên quan đến kim loại? Đó vẫn chỉ là phán đoán tạm thời của các nhà khoa học. Những ngọn đèn vĩnh cửu vẫn tiếp tục âm ỉ cháy đâu đó trong các mộ cổ chưa được khai quật nhưng để tìm lại loại đèn ấy cần mất một thời gian rất dài nữa và hoàn toàn dựa vào sự may mắn của các nhà khảo cổ. Chỉ có điều chắc chắn nhất là công nghệ để tạo nên chúng giờ đã thất truyền, khiến con người của xã hội hiện đại không thể lý giải về chúng.             

Kỹ thuật chiếu sáng độc đáo của người Ai Cập

Những cuộc tranh luận ngày một sôi nổi hơn. Các nhà nghiên cứu đã quay ngược thời gian, trở về thời gian người Ai Cập sử dụng kỹ thuật chiếu sáng độc đáo. Trên đường phố Ai Cập cổ xưa, thứ cháy sáng duy nhất chỉ là dầu và đuốc. Nhiên liệu đốt cháy chủ yếu là chất béo và chất nhờn. Thế nhưng, ở các hầm mộ được đào sâu vào trong núi đến 100m thì các nô lệ và nhà điêu khắc đã sử dụng ánh sáng gì.  Qua quá trình khai quật, người ta không hề tìm thấy dấu vết của bất kỳ ngọn đèn hay ngọn đuốc nào. Từ đó, các nhà khoa học đặt ra giả thiết người Ai Cập đã sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng mặt trời. Nhưng các loại gương thời xưa chỉ bằng bạc, khả năng phản chiếu chỉ được 40% ánh sáng, hơn nữa, ở độ sâu vài chục mét, ánh sáng khó có thể lọt tới và gương cũng sẽ là vật vô tác dụng. Như vậy, giả thiết dùng gương phản chiếu đã đi vào "ngõ cụt", không thể lý giải được cho thứ ánh sáng tồn tại trong các kim tự tháp và lăng mộ cổ xưa.      

A.M

 

Đau đầu tìm lời giải về những cơn mưa kỳ lạ

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:07
Những trận mưa mang theo nhiều vật thể kỳ lạ không ngừng xảy ra trên khắp thế giới. Phổ biến nhất là mưa động hay máu, thịt, vật dụng...

Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Các nhà khảo cổ tại đất nước Nam MỹMexico từ lâu đã tin rằng có một nhóm người sống hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài trên một hòn đảo hoang vắng tại phía bắc nước này. Tuy nhiên, gần đây sau khi phát hiện ra hơn 30 bộ xương hóa thạch tại nơi này thì một bị mật man rợ đã được hé lộ.

Bộ tộc kỳ quái khiến giới khoa học cũng bó tay

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:33
Người Himba cho rằng, người của thế giới hiện đại bị bệnh ngoài da nên phải mặc quần áo để che đi cái phần xấu xí, lở loét.