Thực hư thông tin mặc áo ngực có gọng có thể gây ung thư vú?

Thực hư thông tin mặc áo ngực có gọng có thể gây ung thư vú?

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:39
0
Nhiều chị em tin rằng mặc áo ngực vào ban đêm và mặc áo ngực có gọng gây ung thư vú. Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Tiến sĩ Tanaya (Ấn Độ) gần đây đã bác bỏ thông tin việc mặc áo ngực có gọng là tác nhân gây ung thư. Dù thực tế mặc đồ lót có kích cỡ không phù hợp trong thời gian dài có thể khiến ngực bị chèn ép, gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh liệu nó có thể gây ung thư vú hay không.

Đồng tình với ý kiến trên, Tiến sĩ Sandeep Nayak P, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Ung thư, Phẫu thuật Robot và Nội soi, Bệnh viện Fortis (Ấn Độ), cho biết, ung thư là do những thay đổi trong DNA và không thể do các yếu tố khác ngoài tuổi tác, di truyền,... Những gì chúng ta mặc không liên quan đến sự thay đổi tế bào gây bệnh.

Một nghiên cứu khác từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Hoa Kỳ cũng chỉ ra không có mối tương quan nào giữa bệnh ung thư vú với các thói quen mặc áo ngực như kích cỡ áo, thời gian mặc, kích thước, áo cũ hay mới, có gọng hay không có gọng, ...

Thực tế, mặc áo ngực không phù hợp nói chung không thể gây nên các bệnh như tăng sản tuyến vú hay ung thư vú mà nồng độ hormone cao và căng thẳng mới là thủ phạm chính gây ra những bệnh này. Ngày nay, nhiều chị em thường xuyên phải bận rộn công việc, đi sớm về khuya, ăn uống thất thường,... đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỉ lệ phì đại tuyến vú.

Tuy nhiên Tiến sĩ Sandeep Nayak P đồng ý rằng sự thoải mái phải là điều tối quan trọng. Những chiếc áo ngực quá chật có thể gây chèn ép và tê ngứa, thậm chí là viêm da tiếp xúc. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, chất liệu sợi hóa học trong miếng đệm lót áo ngực dễ cọ xát vào da, gây viêm da và các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ.

Nếu dây áo ngực quá chật cũng có thể gây chèn ép cơ cổ, các mạch máu và dây thần kinh ở vùng cổ và ngực gây hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, các triệu chứng như tê bì chi trên, đau cổ, chóng mặt, buồn
nôn, ... Một số ít chị em nếu bị dị ứng với niken hay kim loại khác khi mặc áo ngực có gọng có thể bị viêm da tiếp xúc.

Ở độ tuổi khác nhau sẽ có những tiêu chí lựa chọn áo ngực khác nhau. Đối với trẻ em gái mới lớn, nên chọn những loại áo ngực mềm mại, rộng rãi, chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi. Đối với phụ nữ mang thai, kích thước vòng 1 thường xuyên thay đổi và trở nên đầy đặn hơn, tốt nhất nên chọn áo ngực thoải mái, chất liệu thấm mồ hôi. Trong thời gian cho con bú, nên chọn loại áo cài cúc trước để tiện mặc và cho con bú.

Ngoài ra, chị em không nên mặc áo ngực quá 8 tiếng một ngày. Đặc biệt là vào buổi tối, khi đi ngủ cần cho ngực được tự do thoải mái để đảm bảo lượng bạch huyết được lưu thông bình thường.

“Mọi người có thể tự do mặc bất cứ thứ gì họ thích vì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của họ. Không có loại áo lót nào có vai trò hoặc tác động đến sự phát triển của bất kỳ bệnh nào, đặc biệt là ung thư”, Tiến sĩ Sandeep Nayak P nhấn mạnh.

Minh Hoa (t/h theo VOV, Giao Thông)

Người phụ nữ 49 tuổi mất núm vú vì tự đắp thuốc nam để chữa ung thư

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:15
Biết vú trái có khối u từ 1 năm trước nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam.

Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Thứ 7, 03/08/2019 | 10:00
Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Hãy xem ngay nội dung dưới đây để được giải đáp.

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư vú giai đoạn 3 như thế nào?

Thứ 5, 24/01/2019 | 14:21
Ung thư vú có tỷ lệ người mắc ngày càng một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Đa số bệnh nhân phát hiện đều vào giai đoạn 3. Khi đó tiên lượng sống của những bệnh nhân trẻ xấu hơn rất nhiều. Việc có một chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Ung thư vú giai đoạn 2: Đặc điểm và dấu hiệu nhận biết bệnh

Thứ 6, 14/12/2018 | 18:23
Mắc phải ung thư chắc hẳn ai cũng thấy sợ hãi và lo lắng. Bởi nó là nguyên nhân cướp đi rất nhiều tính mạng. Trong đó có cả ung thư vú. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện vào giai đoạn 2 và có biện pháp điều trị kịp thời thì khả năng thành công rất cao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ung thư vú giai đoạn 2 trong bài viết này nhé.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.