Thuở hàn vi khốn khó của nhóm nhạc 5 Dòng kẻ

Thuở hàn vi khốn khó của nhóm nhạc 5 Dòng kẻ

Thứ 5, 30/05/2013 | 11:27
0
Không chọn cho mình một lối đi dễ dãi, các cô gái 5 Dòng kẻ từng bước chinh phục công chúng bằng đôi tay tài hoa và trái tim cháy bỏng. Đó là những lộ trình khám phá, thể nghiệm và trưởng thành.

Thời Robinson... giữa hòn đảo âm nhạc

Là nhóm nhạc đưa ra mô hình: Các thành viên chơi nhạc và hát những bài hát của nhóm (như The Beatles), đây quả là điều mới mẻ ở Việt Nam. Những cô gái Hà thành tuổi 20 tràn đầy sức sống, cá tính và đam mê nghệ thuật đã để lại nhiều bất ngờ tại đất Sài Gòn.

Sự kiện - Thuở hàn vi khốn khó của nhóm nhạc 5 Dòng kẻ

5 Dòng kẻ sau "Một thập kỷ ca hát"

"Đầu têu" Lan Hương tâm sự: "12 năm trước, điều này quả là liều lĩnh. Chúng tôi biết, mình đứng trước một lựa chọn không mấy suôn sẻ. Đó là một sự "đánh cược". Vì xu thế lúc bấy giờ, hầu hết ca sỹ trẻ hát những bài hát nhạc Hoa lời Việt, nhạc Thái lời Việt. 5 Dòng kẻ (tiền thân là Exotica) đã không làm như thế. Chúng tôi nói với nhau, mình nhất định không đi theo lối mòn nào cả, và chẳng việc gì phải khoan nhượng với dòng nhạc chỉ mang tính thương mại. Để được đội hình 5 Dòng kẻ với Giáng Son, Lan Hương, Hồng Ngọc, Bảo Lan, và Thùy Linh, đã có 7 người đến rồi đi. Vì những thành viên này không muốn đi chung đường với chùng tôi, họ muốn sưộ̀ nổi tiếng gấp rút".

"Dù sao đi nữa, chúng tôi vẫn không tiến cử thêm một "Dòng kẻ" nào thay thế cho "Dòng kẻ Giáng Son". Mặc dù con số 5 rất đẹp, lại là số lẻ, đội hình 4 người đâu đẹp bằng 5 người. Vì 5 Dòng kẻ là một vẻ đẹp riêng, là tổng hợp, là kết tinh tình yêu nghệ thuật của các chị em". (Bảo Lan)

Hình ảnh 5 cô gái chân ướt chân ráo thuê một căn nhà nhỏ lúc ấy vẫn còn in rất rõ trong tâm trí mỗi người. Nhớ lại thời cơ hàn, Bảo Lan ví von: "5 Dòng kẻ tự kiếm tìm show diễn, tự lo lấy mọi thứ. Có lúc, 5 Dòng kẻ thấy mình lẻ loi như... Robinson vậy. Hay thậm chí là một Don Quixote. Thế nhưng thời gian đã tôi luyện 5 Dòng kẻ thành một Robinson thực thụ. Nhóm đã thuần thục được "đàn gia súc hoang", đã lao động và gặt hái thành công trên hòn đảo âm nhạc.

Hòa nhập với văn hóa, lối sống đã khó, con đường ca hát còn khó hơn. Lúc đầu, 5 Dòng kẻ cũng tập tành vũ điệu và hát những bài vui nhộn như "Sóng" để thử sức, và tìm ra thế mạnh của mình trong từng thể loại. Nhưng mãi 4 năm sau, năm 2003, 5 Dòng kẻ mới được biết đến rộng rãi. Và đó cũng chính là lúc 5 Dòng kẻ là một trong những nhóm "hot" nhất. So với tiến độ của nhạc trẻ thông thường, thì 5 Dòng kẻ nổi tiếng khá chậm.

Thùy Linh (thành viên nhỏ nhất, bằng tuổi Bảo Lan) nhoẻn miệng phân trần: "Nói thật, lối đi của chúng tôi chẳng xa lạ, chẳng khác biệt với xu thế âm nhạc thế giới là bao. Mà bởi chúng tôi đi từng bước một, bản lĩnh, chậm mà chắc".

Chính vì không thông qua, không chịu sự chị phối của một ông bầu nào, một quản lý nào mà họ có có được sự tự do trong việc chọn lựa thể loại, đến cách tiếp cận với âm nhạc để tạo ra một 5 Dòng kẻ rất riêng như thế.

Mối duyên kỳ ngộ may mắn với cuộc gặp gỡ "Bố" Nguyễn Ánh 9

Trong quãng thời gian 12 năm làm nghề, 5 Dòng kẻ trải qua không biết bao nhiêu là sóng gió, vui buồn. Nhưng với họ, tất cả là ... thuận theo tự nhiên, như ắt điều đó phải đến vậy. Và những khó khăn, mồ hôi, nước mắt, không thể làm những cô gái trẻ yêu nghệ thuật chùn chân.

Sự kiện - Thuở hàn vi khốn khó của nhóm nhạc 5 Dòng kẻ (Hình 2).

“Bố 9” - tức nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và các ca sĩ 5 Dòng kẻ

Hồng Ngọc nhớ lại: "Thuở hàn vi, chúng tôi rất hay đèo nhau đi mua đĩa của các ca sỹ đang thịnh hành. Sau đó, rủ nhau nghe, mục đích là tìm thấy sự hấp dẫn của họ, để đem ra chia sẻ, bàn bạc với nhau. Đi một ngày đàng học một sàng khôn mà". Nhưng với họ, cuộc gặp gỡ nhạc sỹ, nghệ sỹ dương cầm Nguyễn Ảonh 9 là một cơ duyên vô cùng quan trọng cuộc đời làm nghệ thuật của mình.

Họ kể về nhạc sỹ tài ba Nguyễn Ánh 9 một cách hãnh diện: "Bố 9 tuyệt vời lắm. Mọi thứ, mọi kỷ niệm có thể qua rất nhanh, nhưng với “bố 9” thì khác. Lần đầu tiên, 5 chị em hát "Tình khúc chiều mưa" theo phong cách acapella tại một phòng trà. Nghe xong, “bố” khen và động viên rất nhiều. Sau đó, “bố” còn tặng cho mỗi thành viên một món quà. Cuộc gặp gỡ ấy quả là một bước ngoặt trong sự nghiệp của 5 Dòng kẻ".

Theo Thùy Linh thì với 5 Dòng kẻ: "Cuộc gặp gỡ đó là do may mắn mà có được. Sau lần chị Giáng Son về Hà Nội, "người đi và kẻ ở", nhóm định làm xong album là về luôn. “Bố” nói, không lẽ không có một buổi ra mắt đứa con tinh thần sao. Và 5 Dòng kẻ đã nghe lời “bố”. Ra mắt album, “bố” lại khuyên 4 chị em nên ở lại. Đã cho người ta ăn một món ăn tinh thần ngon như thế thì phải không ngừng chế biến cho nó ngon hơn. Không được nản lòng, phải theo nghề đến cùng, mọi thứ đang chờ các con phía trước. “Bố” sẽ ủng hộ,... Và nhóm đã ở lại. Từ đó, có chuyện gì, nhóm lại tìm đến “bố".

5 Dòng kẻ nói về tiếng đàn của “bố Ánh” như thế này: "Thực ra, “bố” học và chơi guitar là chính. "Tiếng dương cầm" của “bố” thì ai cũng biết rồi đấy. ở lứa tuổi như 5 Dòng kẻ, “bố” đã nổi tiếng lắm rồi.

Không những "lấy lòng" được “bố 9”, các cô gái 5 Dòng kẻ còn "lấy lòng" được cả gia đình nhạc sỹ. “Bố 9” lúc nào cũng biết ý, muốn gặp các con, “bố” nói trước "các con có rảnh không". Mấy chị em đến nhà “bố” là... quậy như nhà mình vậy, ăn cơm, trò chuyện...

Với nhiều người, không riêng gì 5 Dòng kẻ, “bố 9” là một nghệ sỹ đích thực, đã giúp ai thì giúp đến cùng và chẳng mong người ta nhớ ơn mình. Nhờ có “bố”, mà 5 Dòng kẻ không thấy mình quá lạc lõng ở đất Sài Gòn này. Cứ như tiền định vậy, “bố” - con họ gặp nhau trong tình nghệ sỹ, trong "Cô đơn", "Bơ vơ" với "Tiếng hát lạc loài".

12 năm ấy... biết bao là tình

Được mệnh danh là "linh hồn của nhóm", Bảo Lan chia sẻ: "Trên tinh thần của một nhóm nhạc, họ luôn tìm ra những điểm mạnh của nhau để khuyến khích cá nhân có cơ hội vươn xa hơn. Luôn biết cách sắp xếp và phân chia công việc nên công việc 5 Dòng kẻ đều được hoàn thành dễ dàng và hài hòa". Bảo Lan "đạo diễn" về chuyên môn, lựa chọn bài hát, hòa âm; Lan Hương chuyên về thời trang và "văn thư lưu trữ"; Thùy Linh "bà bếp"; Hồng Ngọc có gia đình nên nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn.

Khi được hỏi về động lực nào khiến 5 Dòng kẻ không như các nhóm nhạc khác, "đủ lông đủ cánh" là bay đi... solo. (Mặc dù trước đây, đã là những cây solo "ngon" ở Hà Nội), Thùy Linh lý giải: "Cho đến bây giờ, chưa có một ai có ý định tách ra để solo cả. 5 Dòng kẻ không thể tách rời nhau và không muốn tách rời nhau. 5 Dòng kẻ được lập nên không phải vì không có khả năng solo. Hơn nữa, ai đã đến với nhóm là đi chung một con đường. Và các thành viên làm việc không phải vì những niềm vui được nhìn thấy nhau nhưng là thỏa mãn đam mê âm nhạc và ước muốn cống hiến".

Nhận xét về nhóm, Hồng Ngọc diễn giải: "Không áp đặt tư tưởng cào bằng, các chị em cũng không tồn tại tư tưởng đấu đá. Mà mỗi cá nhân tôn trọng lẫn nhau. 5 Dòng kẻ mãi là một hình ảnh đẹp, một giá trị riêng, độc đáo (cười). Thử nghĩ, đứng riêng lẻ làm sao hát được những bản nhạc theo phong cách acapella chứ".

Trung bình 2 năm, nhóm cho ra đời 1 album. Nối tiếp em "Em", "Tự tình ca" "Cánh mặt trời" và "Một Thập Kỷ Ca hát" là album thứ 5, với chủ đề Tình yêu. Tình yêu ở đây không đơn giản, mà giằng xé, đau đớn, quyết liệt trong cõi người bao la. Đặc biệt tất cả đều do "Độc huyền cầm" Bảo Lan sáng tác, và mới 100%.

Người cho 5 Dòng kẻ lẽ sống, niềm say mê ở đất phương Nam

"Nếu không có “bố Ánh” (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9), 5 Dòng kẻ đã không gặt được những thành công như ngày hôm nay."- “Bố 9” của 5 Dòng kẻ nổi tiếng là nghiêm khắc nhưng cũng rất tình cảm. “Bố 9” hiền lắm, toàn 5 Dòng kẻ... mắng “bố” thôi. Vì “bố” chẳng chịu bỏ thuốc lá và cà phê. Lâu lâu, “bố” lại rủ nhóm đi ăn, nói khao vì "Bố bỏ thuốc" và chỉ tay vào gói thuốc bên cạnh "... để hút loại thuốc khác". Gần đây, “bố” hút thuốc ít hơn, nhưng cà phê thì không bỏ được. Tuy “bố 9” không dạy âm nhạc cho nhóm, nhưng “bố 9” đã dạy về nghề, làm nghề, truyền tải kinh nghiệm, vốn sống,... Mặc dù rất bận bịu nhưng “bố” vẫn bỏ thời gian nói chuyện với nhóm về ca từ, về "hoàn cảnh sáng tác", về hay "nhân vật trữ tình" trong sáng tác của mình. Mỗi lần được “bố 9” đệm đàn, 5 Dòng kẻ hát khí thế vô cùng. Với nhạc của “bố 9” hát không khó lắm nhưng hát khó hay và khó thể hiện được hết cái "thần" của nó", Hồng Ngọc tự hào kể.

Khiêm Nhu

Tag: Bảo Lan