Thuốc phiện đen: “Đặc sản” của dân chơi

Thuốc phiện đen: “Đặc sản” của dân chơi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Một thập kỷ qua, thuốc phiện đen tự nhiên vắng bóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, vắng bóng trong các phi vụ buôn bán trái phép chất ma túy. Vì sao lại như vậy?

Những tưởng thuốc phiện đen đã hết thời nhưng không phải vậy. Người ta bảo, thuốc phiện đen nguyên chất của Việt Nam là mặt hàng xa xỉ mà không phải dân chơi ma túy nào cũng với tới được, cũng biết chơi, có thời gian để chơi. Nó dùng cho giới thượng lưu ngoại biên, với những phòng hút và bàn đèn tráng lệ…

Hút thuốc phiện bàn đèn kiểu... thượng lưu (Ảnh minh họa)

Sự biến mất lạ kỳ

Trước năm 2000, tức những năm cuối thế kỷ XX, bất kỳ một đường dây tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ... trái phép chất ma túy nào bị triệt phá đều có thuốc phiện, như: Vụ án Vũ Xuân Trường, nguyên đại úy công an; đường dây ma túy lớn ở Nam Định của Nguyễn Quang Tám; đường dây ma túy lớn của Nguyễn Văn Quang ở Sơn La... Vẫn còn đâu đó người nghiện thuốc phiện, bán thuốc phiện lẻ trái phép bị bắt...

Từ năm 2000 trở đi, tức sang thế kỷ XXI, người ta mỏi mắt tìm thuốc phiện đen - tức thuốc phiện nguyên chất hay còn gọi là thuốc phiện chín. Ngay trong những vụ buôn bán chất ma túy lớn, cũng không tìm thấy bóng dáng của nàng tiên nâu. Sự biến mất lạ kỳ này làm người ta ngộ nhận về một xã hội không có bóng dáng thuốc phiện.

Thượng tá Việt (vì những lý do tế nhị, trong loạt bài viết này, chúng tôi không nêu tên thật, chức danh, đơn vị công tác của các chiến sỹ công an), người gần trọn đời nghề nghiệp liên quan tới tội phạm ma túy phân tích: Sự im ắng đó chính là mối nguy hiểm rình rập chứ không đơn giản là không thấy nó là thích thú, rằng nó đã bị triệt tiêu.

Theo đánh giá của giới thạo tin, thuốc phiện đen hay còn gọi là thuốc phiện chín nguyên chất của Việt Nam thực chất rất đắt. Ở đâu đó trong đất nước ta, người ta vẫn giao dịch 100 triệu đồng /1 cân tiểu ly thuốc phiện hay còn gọi là 1 cây, đi ra khỏi biên giới, nó đắt gấp ít nhất 0,3 lần và bây giờ nó đang là hàng hóa xa xỉ của giới thượng lưu nhiều tiền, lắm của, thừa thời gian ở cả bên trong và bên ngoài Tổ quốc.

Thuốc phiện gõ cửa nhà thượng lưu, đại gia?

Năm 2008, Công an Hà Nội bắt quả tang Mông Văn Nhì, SN 1980, ở Bản Rào, xã Hội Hoan, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, vận chuyển 184,163 gam thuốc phiện. Con đường đi của gần 200 gam thuốc phiện này gian truân lắm. Nhì đi từ Lạng Sơn, về Hà Nội, lên Hòa Bình, Sơn La tìm mua thuốc phiện để lại ngược trở lại Lạng Sơn đem sang bên kia biên giới, bán cho các đại gia người Trung Quốc. Họ mua thuốc phiện đen của Việt Nam với giá rất cao 130 - 150 triệu VND /1 cây thuốc phiện trở lên.

Và, bây giờ, tức 3 năm sau, thuốc phiện ít đi, giá chắc chắn sẽ cao lên rất nhiều. Một cây thuốc phiện, dè xẻn lắm cũng chỉ vê được đến 13 bi thuốc. Như vậy là hơn 10 triệu VND /1 bi thuốc để hút, quả thật quá xa xỉ đối với dân nghiện chất ma túy. Bởi bình thường chỉ cần 15.000 - 20.000 đồng là con nghiện mua được 1 tép heroin để thỏa mãn cơn nghiện tức thì, nhanh để có thời gian đi chơi, đi làm hoặc phạm tội.

Trung tá Đức, người có gần 30 năm tuổi nghề liên quan đến chống tội phạm ma túy cho rằng: Thuốc phiện đen của Việt Nam bây giờ là hàng xa xỉ của giới thượng lưu là đúng với sự vận động phát triển của thời cuộc. Đại gia, người của giới thượng lưu hút thuốc phiện nguyên chất để làm cho sức khỏe tốt lên, da dẻ hồng hào, đầu óc minh mẫn... Nó được họ coi như một thứ biệt dược nên được săn lùng, được bủa vây, được chiều chuộng. Kẻ lắm tiền nhiều của hút thuốc phiện không phải để thỏa cơn nghiện như những con nghiện các loại chất ma túy khác mà là để thưởng thức cái thú chơi đốt tiền nhưng sang trọng, để thể hiện mình là tỷ phú của thời gian và tiền bạc.

Thuốc phiện đi du lịch nước ngoài

Thượng tá Việt kể, trong một chuyến đi trinh sát sang Trung Quốc, anh có một phần tư liệu để lý giải sự biến mất của thuốc phiện nguyên chất Việt Nam trong nước. Đại gia vùng biên giữa Việt Nam và Trung Quốc "sài" và "săn" thuốc phiện nguyên chất của chúng ta như một thứ biệt dược không có loại thuốc chữa bệnh nào có thể thay thế được. Giới thượng lưu ở vùng biên này thể hiện đẳng cấp hút thuốc phiện y như các quan, địa chủ thời phong kiến của Việt Nam.

Một số hình ảnh hút thuốc phiện bằng bàn đèn của người nghiện Việt thuở xưa

Trung Quốc là nước đã xảy ra cuộc Chiến tranh thuốc phiện mà thời kỳ đó, nhà Thanh đã phải cắt đất, bán Hồng Kông cho Vương quốc Anh. Cái lịch sử "sài" thuốc phiện này vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay trong giới thượng lưu, đại gia của vùng biên. Họ có hẳn một phòng để hút thuốc phiện.

Phòng này được bày trí rất đẹp, tao nhã... đem đến cho người được mời thưởng thức thuốc phiện cùng gia chủ sự giàu sang, nhiều thời gian, tiền bạc, có thể vừa hút vừa đàm đạo chuyện trên trời, dưới bể. Bàn đèn của đại gia trị giá 40.000 USD. Nó được làm từ vàng trắng, bạc... Có gia chủ còn yêu cầu gắn kim cương vào bàn đèn để người hút có cảm nhận sang trọng, khoan khoái khi hút.

Thượng tá Việt bật mí: Chắc chắn ở Việt Nam chưa xuất hiện bàn đèn nào độc đáo như vậy. Đại gia đó kể rằng, ông ta đặt bàn đèn đó ở châu âu. Thế thì hết biết... Thuốc phiện mà các đại gia có cùng chung đường biên giới với Việt Nam đều "săn" là thuốc phiện trồng ở Tây Bắc Việt Nam. Nó rất hiếm, vì Chính phủ Việt Nam đã có hẳn một chương trình dài hơi, phá bỏ cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho người dân vùng cao. Vì hiếm nên giá rất đắt. Một đại gia Trung Quốc đã từng phải mua với giá 180 triệu đồng /cây thuốc phiện nguyên chất của Việt Nam.(?)

Theo Thượng tá Việt thì thuốc phiện mà phần lớn giới thượng lưu, đại gia vùng biên hút là có nguồn gốc từ Việt Nam. Nhưng con đường xuất ngoại của nó thì đầy bí ẩn. Vì sao lại dám chắc, thuốc phiện đó xuất xứ từ Việt Nam?

Thượng tá Việt khẳng định: Sang Trung Quốc ở vùng biên chỉ có 2 loại thuốc phiện, đó là thuốc Việt Nam và thuốc phiện của Lào. Thuốc phiện của Lào không thể chất lượng bằng thuốc Việt Nam, vì khí hậu ở Lào nóng. Trong khi đó, thuốc phiện ở vùng Tây Bắc được trồng vào mùa đông giá lạnh. Nhựa thuốc phiện của Lào rất lỏng, màu đục, lâu khô trong khi nhựa thuốc phiện Việt Nam đặc quánh, trong suốt, khô rất nhanh. Khô nhanh vì không có nước, ít tạp chất, nhựa mà lâu khô thì ngược lại, hàm lượng nước trong nhựa rất lớn cùng với tạp chất nhiều.

Theo lời khai của một số đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc phiện thì chúng mua để đem qua biên giới Việt - Trung, bán cho các đại gia dùng làm thần dược. Thế nhưng, ai biết chính xác được các đại gia đó chỉ hút mà không chuyển nó đi cho người khác dùng, đem nó theo trong các cuộc chu du năm châu, bốn biển?

Vũ Hoàng

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.