Thương nhân Việt Nam còn chậm khi tìm hiểu thị trường Trung Quốc

Nguyễn Phương Anh
Thứ 7, 10/12/2022 | 15:42
0
Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe khi xuất khẩu nông sản, các thương nhân Việt cần xây dựng mô hình liên kết để nắm bắt được thị trường Trung Quốc.

Thời gian gần đây,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nhiều Nghị định thư quy định về kiểm dịch và an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến và thông báo nhập khẩu thí điểm chanh leo từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Nhằm kịp thời cung cấp thông tin và hướng dẫn cho doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân nắm vững các quy định của thị trường Trung Quốc về ATTP, yêu cầu về mã vùng trồng, vùng nuôi, sáng 10/12, Diễn đàn kết nối nông sản 970 đã được diễn ra với chủ đề: “Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc”.

Yêu cầu về ATTP  ngày càng khắt khe

Trao đổi về yêu cầu của Trung Quốc về ATTP đối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện Cục Bảo vệ thực vật nhấn mạnh các yêu cầu về ATTP của Trung Quốc đối với các sản phẩm nhập khẩu ngày càng khắt khe và liên tục cập nhật, bổ sung mới.

Tiêu dùng & Dư luận - Thương nhân Việt Nam còn chậm khi tìm hiểu thị trường Trung Quốc

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện Cục Bảo vệ thực vật. (Nguồn: Báo Nông nghiệp)

"Doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm vào Trung Quốc cần đáp ứng điều 5, Lệnh 248 gồm: Thuộc Quốc gia có hệ thống quản lý ATTP được Tổng cục Hải Quan Trung Quốc (GACC) đánh giá tương đương; được thành lập và chịu sự giám sát hiệu quả của cơ quan có thẩm quyền quốc gia đó; 

Thiết lập hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, xuất khẩu hiệu quả, hợp pháp tại quốc gia đó và đảm bảo thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc đáp ứng các luật và quy định liên quan và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc", bà Hoa chia sẻ.

TS. Phan Thị Thu Hiền, đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Việt Nam có 7 loại trái cây xuất khẩu truyền thống bao gồm xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và 5 loại xuất khẩu theo hình thức ký kết Nghị định thư là măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bà Hiền tiết lộ: "Hiện nay Việt Nam đang xuất khẩu tạm thời với quả chanh leo và ớt tươi. Các mặt hàng đang tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường là bưởi, na, dừa, roi, chanh và một số các loại nông sản khác".

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Trung Quốc đưa ra 5 yêu cầu về vùng trồng xuất khẩu sang nước bạn. Từ những yêu cầu đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ giám sát đối tượng kiểm dịch thực vật mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc quan tâm, đảm bảo không có các đối tượng kiểm dịch thực vật. Đồng thời theo dõi và giám sát sinh vật gây hại bởi cán bộ kỹ thuật; lưu trữ hồ sơ giám sát và phòng trừ sinh vật gây hại.

Đối với các cơ sở đóng gói, bà Hiền nhấn mạnh cần phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Sau khi đóng gói phải bảo quản ở khu vực riêng biệt không để chung với hàng xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đồng thời, phải được áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh vật gây hại. Trên mỗi hộp hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải in bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung tên vùng trồng, tên cơ sở đóng gói, mã số đăng ký

Bà Hiền cũng đặc biệt lưu ý về các biện pháp xử lý của Trung Quốc đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, lô hàng không có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hợp lệ sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy. Lô hàng của các cơ sở chế biến chưa đăng ký hay không tuân thủ các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch nhập khẩu khác của Trung Quốc sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Nâng cao hiểu biêt về thị trường Trung Quốc

Trong bài phát biểu tại sự kiện, ông Bob Wang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc có đề cập đến việc Việt Nam và Thái Lan đều là 2 thị trường lớn tại Đông Nam Á xuất khẩu vào Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam hàng năm vào Trung Quốc khoảng 3,2 tỷ USD thì con số đó của của Thái Lan là 8,5 tỷ USD. 

Từ đó, ông Wang khuyến nghị các cơ quan chức năm của Việt Nam, người dân trồng trái cây ở Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng trái cây, xây dựng các quy tắc thống nhất để đảm bảo trong quá trình thu hoạch không bị sâu hại, dịch bệnh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về ATTP.

Tiêu dùng & Dư luận - Thương nhân Việt Nam còn chậm khi tìm hiểu thị trường Trung Quốc (Hình 2).

Người dân trồng trái cây ở Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng trái cây.

Quy trình đóng gói, bao bì cũng phải đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng, đúng quy trình khi áp dụng truy xuất nguồn gốc, đặc biệt liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Ông Wang chỉ ra rằng, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp sản xuất trái cây tại Việt Nam còn chưa có đầy đủ hiểu biết về thị trường Trung Quốc dẫn đến việc bán hàng một cách thụ động, không tìm hiểu nhu cầu thực sự của thị trường. Khi các chợ đầu mối Trung Quốc mở cửa vào các thương nhân Thái Lan thường chủ động sang tận nơi để nắm bắt giá cả, nhu cầu của thị trường trong khi điều đó với thương nhân Việt Nam còn chậm hơn.

Do đó Việt Nam cần xây dựng mô hình nông nghiệp mới kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người bán hàng, đồng thời có thể nắm bắt thông tin thị trường Trung Quốc mới nhất.

Cuối cùng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh đề nghị Việt Nam thành lập cơ quan xúc tiến thương mại nông sản với Trung Quốc để giúp xây dựng thương hiệu và tiếp thị nông sản Việt Nam tại Trung Quốc giúp cung cấp cho người mua Trung Quốc các kênh mua sắm thuận tiện hơn với ít người trung gian hơn.

Cận cảnh máy bay chở khách đầu tiên made in Trung Quốc

Thứ 6, 09/12/2022 | 16:47
Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tham vọng hàng không của Trung Quốc trong nỗ lực cạnh tranh với các hãng máy bay nước ngoài.

Hạn chế nhập khẩu gà đông lạnh khi nguồn cung trong nước đang dồi dào

Thứ 5, 08/12/2022 | 12:45
Từ thuận lợi của nguồn cung trong nước, các doanh nghiệp được khuyến khích tăng cường chế biến sâu thịt gia cầm, tạo nguồn dự trữ và đa dạng hoá các sản phẩm thịt.

Chưa kịp nhận thưởng cũ, tỷ phú Thái Lan tiếp tục được chia “quà”

Thứ 3, 06/12/2022 | 09:47
Dự kiến công ty của tỷ phú Thái Lan sẽ thu về hơn 343,5 tỷ đồng cổ tức từ Sabeco vào tháng 3/2022, tương ứng với tỉ lệ sở hữu 53,59%.

VCCI: Thận trọng với đề xuất áp dụng biện pháp quản lý nhập khẩu gạo

Thứ 5, 01/12/2022 | 17:00
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, việc áp dụng biện pháp quản lý nhập khẩu cần xem xét đến lợi ích của doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu để sản xuất.

Liên kết vùng nông sản để “người nông dân không cô đơn”

Thứ 4, 26/10/2022 | 13:48
Xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp không chỉ cần liên kết thị trường với nông dân mà còn cần phải hỗ trợ giảm chi phí sản xuất, gia tăng giá trị cho nông sản.

Xuất khẩu cá tra dần hồi phục, thị trường Trung Quốc sẽ là điểm sáng

Thứ 6, 30/09/2022 | 13:01
8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ trước và sẽ tích cực hơn trong mùa lễ hội cuối năm.

Đề xuất lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Thứ 5, 30/06/2022 | 19:01
Lệnh 248; 249 có hiệu lực từ tháng 1/2022 của phía Trung Quốc đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu nhiều ngành hàng, trong đó có hạt điều của Việt Nam.
Cùng tác giả

"Ánh sáng le lói" tại Chiếu xạ An Phú trước thềm hủy niêm yết

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:55
Quý I/2024, Chiếu xạ An Phú ghi nhận doanh thu đạt 30 tỷ đồng; lỗ sau thuế 5,1 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 15,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Gỗ Trường Thành: Khó tìm kiếm đơn hàng do cạnh tranh về giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:04
Trước dự báo khó khăn, Gỗ Trường Thành đặt chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 2.012 tỷ đồng, lãi ròng đạt 57 tỷ đồng; tăng trưởng đáng kể so với thực hiện năm trước.

Chiều tăng trưởng tích cực tại Vinaseed ngay trong quý đầu năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Quý I/2024, Vinaseed ghi nhận doanh thu thuần đạt 68,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 7 tỷ đồng; tăng lần lượt 31% và 38% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.