Thượng tầng Eximbank

Thượng tầng Eximbank "rối như canh hẹ", Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết bất ngờ hết hạn hợp đồng

Nguyễn Hoàng Yến
Chủ nhật, 21/04/2019 | 18:23
0
Không có Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, trong khi Chủ tịch HĐQT bị 7/10 thành viên HĐQT bỏ phiếu chống, điều gì sẽ diễn ra tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Eximbank vào ngày 26/4 tới?

Dư luận đang rộ lên nhiều đồn đoán sau khi báo cáo của Ban điều hành chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) dự kiến diễn ra vào ngày 26/4 tới đây bỏ ngỏ tên Tổng giám đốc.

Cụ thể, trong tờ trình Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank không có chữ ký của Tổng Giám đốc ngân hàng.

Tài chính - Ngân hàng - Thượng tầng Eximbank 'rối như canh hẹ', Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết bất ngờ hết hạn hợp đồng

"Ghế nóng" Tổng Giám đốc Eximbank bị khuyết sau khi nguyên TGĐ Lê Văn Quyết (ảnh) hết hạn HĐLĐ ngày 5/4/2019.

Các tờ trình còn lại như Báo cáo của Ban kiểm soát (BKS), Kinh phí hoạt động và thù lao của BKS do ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng BKS, ký. Trong khi đó, các tờ trình thù lao và ngân sách hoạt động HĐQT, phân phối lợi nhuận 2018 của Eximbank, dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ đề tên Chủ tịch là ông Lê Minh Quốc.

Một nguồn tin từ Eximbank xác nhận, Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết đã hết hạn hợp đồng lao động vào ngày 5/4. Song song với đó, cuộc tranh chấp quyền lực trong HĐQT Eximbank, cụ thể là "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT giữa ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú vẫn khiến cổ đông đặt nhiều dấu hỏi.

Được biết, trước khi nguyên Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết  hết hạn hợp đồng lao động 01 ngày, ngày 4/4, Chủ tịch HĐQT Eximbank là ông Lê Minh Quốc đã triệu tập họp HĐQT, trên cơ sở đề nghị bổ sung nội dung bầu mới Chủ tịch HĐQT và gia hạn hợp đồng với Tổng giám đốc Lê Văn Quyết của các Thành viên HĐQT ngân hàng này.

Tuy nhiên, cuộc họp đã không thể diễn ra theo kế hoạch do không đủ thành viên tham dự và từ đó đến nay không có cuộc họp HĐQT nào được tổ chức, dẫn tới việc hợp đồng với ông Lê Văn Quyết tự động hết hạn trước khi được gia hạn.

Ông Lê Văn Quyết sinh năm 1961, được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT Eximbank vào ngày 15/12/2015 và làm Tổng Giám đốc nhà băng này từ ngày 5/4/2016 với hợp đồng 02 năm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018, trước làn sóng cổ đông phản đối ông Quyết sau hàng loạt lùm xùm tại ngân hàng này, ông Quyết phát biểu rằng ông sẵn sàng nhường ghế cho Tổng Giám đốc mới xứng đáng hơn. Tuy nhiên HĐQT Eximbank sau đó vẫn gia hạn hợp đồng thêm 01 năm với ông này.

Trao đổi với báo chí, một Thành viên HĐQT ngân hàng cho biết: "Eximbank đang như "rắn mất đầu", các vấn đề lớn không có ai xử lý, như hai vụ kiện của khách hàng ở TP.HCM và Nghệ An khiến Eximbank đang đối mặt với nguy cơ thiệt hại rất lớn, rồi ảnh hưởng uy tín, đánh giá tín nhiệm nữa…".

Nhận định của vị lãnh đạo nói trên tỏ ra có cơ sở, dặc biệt trong bối cảnh Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc không nhận được sự ủng hộ của đa số Thành viên HĐQT (7/10 phiếu chống).

Được biết, hiện nay hoạt động điều hành của Eximbank đang do Phó TGĐ Thường trực Nguyễn Cảnh Vinh phụ trách.

Ông Vinh trước đó là Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), chuyển sang công tác tại Eximbank từ trung tuần tháng 4/2018.

Ông Vinh đã từng được HĐQT Eximbank ban hành Nghị quyết bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc, tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước đã không phê chuẩn do Nghị quyết bầu và hồ sơ trình lên không hợp lệ.

Ngoài việc khuyết ghế nóng Tổng Giám đốc nói trên, thời gian qua tại Eximbank còn diễn ra nhiều “lùm xùm” xoay quanh cuộc chiến giành chiếc ghế Chủ tịch HĐQT.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, chiều 22/3, HĐQT ngân hàng Eximbank ban hành nghị quyết bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên HĐQT (nguyên TGĐ Nam A Bank, được bầu làm Thành viên HĐQT Eximbank tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018) giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) thay cho ông Lê Minh Quốc – Thành viên HĐQT độc lập.

Ngày 27/3, trên cơ sở tố cáo của ông Lê Minh Quốc, TAND TP.HCM ra Quyết định số 92/2019/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại điều 127 của Bộ luật Tố tụng Dân sự để buộc HĐQT Eximbank phải dừng thực hiện Nghị quyết số 112 về việc thay đổi Chủ tịch HĐQT cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Tài chính - Ngân hàng - Thượng tầng Eximbank 'rối như canh hẹ', Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết bất ngờ hết hạn hợp đồng (Hình 2).

Cuộc chiến giành ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank đang diễn ra gay cấn giữa ông Lê Minh Quốc (trái) và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Ngày 28/3, phía ngân hàng Eximbank phát đi thông cáo khẳng định "sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp".

Ngày 29/3, Eximbank đã có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng về việc quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 92 của Tòa án nhân dân TP.HCM.

Đơn khiếu nại do Tổng giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết ký gửi Thủ tướng Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Chánh án TAND và các cơ quan liên quan. Trong văn bản, nhà băng này cho rằng quyết định của Tòa án TP.HCM là trái luật.

Ngày 2/4, trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết Đoàn kiểm tra đã tới Eximbank và sẽ tập hợp tài liệu, kiểm tra toàn bộ quá trình biến động lãnh đạo ngân hàng này.

Trong khi câu chuyện về nhân sự cấp cao tại Eximbank đang “rối như canh hẹ” thì một diễn biến khác tại ngân hàng cũng thu hút sự chú ý không nhỏ của dư luận. Đó là vụ việc TAND cấp cao tại TP.HCM, tại buổi xét xử ngày 19/4, đã chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, tuyên buộc Eximbank TP.HCM trả cho bà Bình tiền lãi phát sinh, tính tới thời điểm hiện tại là hơn 115,4 tỷ đồng.

Đây là phiên xử nhằm tuyên sửa án sơ thẩm về phần dân sự vụ án Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xảy ra tại ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM), liên quan đến vụ ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt của bà Chu Thị Bình 245 tỷ đồng gây chấn động giới ngân hàng hồi đầu năm 2018.

Có thể thấy nếu bài toán nhân sự không được nhanh chóng giải quyết thì hàng loạt khó khăn sẽ còn bủa vây nhà băng này không biết đến bao giờ mới có giải pháp khắc phục.

Diễn biến mới vụ lùm xùm "ghế nóng" Eximbank: Chủ tịch Nam A Bank sắp thoái hết vốn

Thứ 7, 20/04/2019 | 11:26
Nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Nam A Bank sắp sửa hoàn tất thoái vốn khỏi Eximbank.

Eximbank TP.HCM phải trả lãi hơn 115 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Thứ 6, 19/04/2019 | 16:22
Sau buổi xét xử, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, tuyên buộc Eximbank TP.HCM trả cho bà Bình tiền lãi phát sinh, tính tới thời điểm hiện tại là hơn 115,4 tỷ đồng.

Tranh chấp "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT Eximbank: Ai chịu trách nhiệm nếu có thiệt hại?

Thứ 3, 02/04/2019 | 19:04
Liên quan đến chức danh Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank đang được dư luận quan tâm gần đây, LS Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV công ty Luật Basico cho biết: "Thông thường, nguyên đơn trong các vụ án dân sự tương tự đều cam kết bồi thường thiệt hại nếu thua kiện, song trên thực tế gần như chưa có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại".

Những dấu hỏi đằng sau quyết định dừng thay đổi Chủ tịch HĐQT Eximbank của toà án

Thứ 7, 30/03/2019 | 11:12
Câu chuyện về nhân sự cấp cao nhất ở Eximbank đang thu hút sự chú ý của dư luận, không chỉ bởi thời điểm thay đổi Chủ tịch HĐQT cách đại hội đồng cổ đông thường niên vỏn vẹn 1 tháng, mà còn những rắc rối đằng sau nghị quyết này.

3 lý do Eximbank khiếu nại việc tạm dừng bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Lương Thị Cẩm Tú

Thứ 6, 29/03/2019 | 17:47
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa có đơn khiếu nại về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 92/2019 ngày 27/3/2019 của Tòa án nhân dân TP.HCM đối với nghị quyết của HĐQT ngân hàng bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử để ngăn vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp Chức năng cảnh báo sử dụng Hóa đơn điện tử để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.

Một cổ phiếu nhà Vingroup trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Mã VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực

Hệ thống KRX chưa thể vận hành vào ngày 2/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Theo UBCKNN, hiện chưa có biên bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng nên KRX chưa thể vận hành chính thức vào ngày 2/5/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.