Thương Tín - Sáu Tâm

Thương Tín - Sáu Tâm "Biệt động Sài Gòn": Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen

Thứ 7, 11/05/2019 | 13:00
0
"Chơi cờ bạc không làm tôi tiêu tốn nhiều tiền nhưng đã ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng. Đó là điều tôi cảm thấy đáng tiếc", anh Sáu Tâm Thương Tín Biệt động Sài Gòn ngày nào ngậm ngùi.

Đến quá nửa cuộc đời đáng lẽ phải có được cuộc sống an yên thì nam diễn viên Thương Tín vẫn phải lọ mọ đi diễn để kiếm tiền nuôi con thơ.

Anh Sáu Tâm lãng tử hào hoa một thời Biệt động Sài Gòn

Thương Tín sinh năm 1956 tại Phan Rang, trong một gia đình có chín người con.

Đam mê nghệ thuật cải lương từ nhỏ nên khi mới 13 tuổi, Thương Tín đã bỏ nhà trốn theo một gánh hát cải lương chỉ để được vào vai lính.

Nhận thấy đam mê, gia đình gửi ông vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch nghệ Sài Gòn.

Khi mới ra trường, ông đầu quân cho Đoàn kịch nói Cửu Long Giang rồi Đoàn kịch Kim Cương. Tại đây, ông được đóng cặp với kỳ nữ Kim Cương và nhanh chóng trở nên nổi tiếng với những vở diễn gây ấn tượng mạnh với khán giả như: Bông hồng cài áo, Vực thẳm chiều cao, Huyền thoại mẹ, Tanhia,..

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen

Vẻ đẹp "chết người" của Thương Tín thời trẻ.

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen (Hình 2).

Ánh mắt hút hồn của Thương Tín làm say đắm biết bao cô gái.

Sau khi thành công với sân khấu cải lương, ông bắt đầu tham gia vào lĩnh vực điện ảnh và được mọi người yêu mến qua nhiều vai diễn.

Thương Tín ghi dấu ấn với khán giả qua hàng trăm vai diễn qua một số tác phẩm như: Bài ca không quên, Tiếng đàn, Biển sáng, Tình yêu của em, Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa, Trà hoa nữ, Bước qua quá khứ, Chiến trường chia nửa vầng trăng...

Năm 27 tuổi, ông từng được sách kỷ lục Guinness Việt Nam ghi nhận là nghệ sĩ đóng nhiều phim nhất trong năm (12 phim).

Sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng cùng nhan sắc thuộc hàng "cực phẩm" nên thời tuổi trẻ của anh gắn liền với những bóng hồng cùng hào quang, nhung lụa.

Anh Sáu Tâm từng có thời gian vàng son, rong chơi và hưởng thụ. Ở thời kỳ đỉnh cao, Thương Tín khiến bao trái tim khán giả phải thổn thức.

Trong đó, vai Sáu Tâm của phim Biệt động Sài Gòn (1986) có lẽ là vai diễn để đời của Thương Tín.

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen (Hình 3).

Diễn viên Thương Tín (vai Sáu Tâm) trong phim Biệt động Sài Gòn.

Hình ảnh Sáu Tâm liều mình cắt ngang đoàn xe đưa Thứ trưởng bộ Ngoại giao Mỹ nhanh thoăn thoắt ném quả mìn nổ ngay trước đoàn xe hộ tống đã đọng lại trong lòng khán giả bao thế hệ.

Trong Biệt động Sài Gòn, có thể nói Thương Tín đã góp phần khắc họa được một cách sâu sắc, chân thật về hình ảnh của người chiến sĩ biệt động.

Chân thật đến mức, chính ông Sáu Tâm - người chiến sĩ biệt động năm xưa cũng phải thừa nhận rằng, Thương Tín đã cố gắng hết sức để vào vai Sáu Tâm một cách sinh động nhất, dù tất cả những hiểm nguy mà ông vượt qua trong cuộc đời người chiến sĩ biệt động đều là những khoảnh khắc khó lặp lại trong đời thường.

Còn hiện tại, không còn là chàng diễn viên điển trai, kiêu hùng làm mê hồn bao cô gái ngày nào, ngôi sao màn bạc Thương Tín bây giờ đã là một ông già lụ khụ, mặt mày hốc hác đen đúa do thời gian tàn phá.

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen (Hình 4).

Nợ cơm áo và vết đau khi trót sa vào con đường cờ bạc

Tưởng như đã có trong tay mọi thứ nhưng vì mải mê rong chơi, không biết giữ mình nên thứ mà Thương Tín nhận lại là tai tiếng và sự hụt hẫng. Việc dính líu đến cờ bạc đã khiến ông gục ngã, tuyệt vọng.

Khi đã gây dựng được tên tuổi trong làng điện ảnh rồi, Thương Tín sa vào tật chơi bài. Nhưng thời gian chơi bài trong các sòng bạc ở quận 4, nghệ sĩ chẳng thu được lợi lộc gì, chỉ có thua và trả nợ.

Từ những năm 2002, Thương Tín ít đi đóng phim hơn, và mở quán cà phê. Năm 2007, ông bị bắt vì tổ chức đánh bạc và bị truy tố.

Mặc dù sau đó Thương Tín được cho hưởng án treo nhưng rõ ràng sự thất vọng và xót xa của những người yêu mến ông là có thật.

Sau sự việc, Thương Tín chán nản, bỏ TP.HCM về Ninh Thuận một thời gian.

Ngẫm lại cuộc đời mình, nghệ sĩ Thương Tín suy tư: "Mỗi việc làm, quyết định đều có nguyên nhân và hoàn cảnh đưa đẩy. Dù đúng hay sai, tôi cũng đã làm nên hậu quả thế nào bản thân tự chấp nhận. Chơi cờ bạc không làm tôi tiêu tốn nhiều tiền nhưng đã ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng. Đó là điều tôi cảm thấy đáng tiếc".

Từng trải qua nhiều cuộc tình và những cuộc hôn nhân thất bại, Thương Tín tưởng đâu sẽ sống cuộc sống độc thân đến hết đời thì ở tuổi 58, ông bất ngờ chia sẻ với mọi người về cuộc hôn nhân với 1 cô gái chỉ mới hơn 20 tuổi và việc ông được lên chức bố.

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen (Hình 5).

Vợ trẻ của Thương Tín thuộc mẫu người phụ nữ cam chịu, an phận.

Ngôi sao - Thương Tín - Sáu Tâm 'Biệt động Sài Gòn': Một đời hào hoa một đời lang bạt bởi đỏ đen (Hình 6).

Đứa con gái kháu khỉnh của anh Sáu Tâm Biệt động Sài Gòn.

Thương Tín phải thừa nhận rằng sự xuất hiện của cô con gái chính là bước ngoặt trong cuộc đời của ông.

Thời trẻ mang tiếng là diễn viên danh giá nhưng lại chẳng tích lũy được gì nên giờ ông phải miệt mài trở lại phim trường, tích cực kiếm tiền để nuôi con.

Dù đã ngoài 60 nhưng mỗi lần đi đóng phim, Thương Tín đều sử dụng xe máy để di chuyển. Có những lúc địa điểm quay phim cách xa tới hàng trăm cây số, quay về khuya ông vẫn cố gắng để về nhà chỉ vì sợ ở lại tốn tiền thuê nơi ở trọ.

Thương Tín bộc bạch: "Tôi đóng phim phần lớn cũng là vì con gái. Tôi thấy mình thời trẻ kinh tế đủ đầy thì lại không có con gái để lo, giờ để con chịu thiệt thòi, cực khổ, tôi không chịu được".

"Con tôi năm nay mới gần 6 tuổi, đang tuổi ăn tuổi lớn nên nhiều chi phí lắm. Một tháng chi phí cho cả gia đình ở Sài Gòn cũng phải hơn chục triệu, mà làm phim thì lúc có lúc không, cát sê thì cũng không cao nên cuộc sống của tôi khó khăn lắm. Tháng nào có phim để làm còn đỡ, tháng nào không có thì lại đói"- Thương Tín thầm than thân.

Nam diễn viên Biệt động Sài Gòn năm nào cho biết ông chấp nhận đóng tất cả các thể loại vai và nhận cả những vai nhỏ để có tiền nuôi con.

Hào quang thời xưa nay chẳng thể "mài ra mà sống" nên Thương Tín tranh thủ mọi cơ hội nhằm kiếm cơm nuôi gia đình.

Dù chật vật gánh nợ cơm áo gạo tiền, nhưng đó rõ ràng là một niềm vui trong trẻo kỳ lạ mà ông cảm nhận được sau hơn nửa đời người phiêu bạt và bất cần.

Minh Anh (tổng hợp)

NS Thương Tín: Có con ở tuổi U60, về quê sống và chạy xe máy đi làm phim

Thứ 6, 03/05/2019 | 18:45
Vì cuộc sống khá bấp bênh nên diễn viên Thương Tín đã phải đưa con về quê sinh sống bằng nghề làm hạt điều. Ông chia sẻ, đã hơn 60 tuổi, bây giờ ông mới có một cuộc sống bình yên.

Nghệ sĩ Thương Tín: Sau nốt trầm nghiệt ngã là khát vọng trở thành người cha tốt

Thứ 7, 30/03/2019 | 15:00
Cuộc đời nghiệt ngã đã khiến Thương Tín nếm đủ vị ngọt bùi, đắng cay. Ở cái tuổi 63, Thương Tín đang chật vật kiếm sống, đau đáu vì người vợ trẻ, sự trỗi dậy mạnh mẽ khát vọng được trở thành người cha tốt và mong mỏi được tiếp tục cống hiến. Ở tuổi này, Thương Tín không làm lại từ đầu mà tiếp tục bước đi, những bước chân mạnh mẽ đã giúp ông tìm được niềm tin và sự hy vọng.

Nhân duyên kỳ lạ của "Ba Cẩn" trong Biệt động Sài Gòn

Thứ 2, 19/11/2018 | 06:00
Với vẻ ngoài bặm trợn, Hai Nhất là gương mặt bảo đảm cho những vai diễn đậm chất "bụi đời chợ lớn". Ít ai biết rằng chính vẻ ngoài đặc biệt ấy lại khiến Hai Nhất có cơ duyên được làm bạn điện ảnh với "Ba Cẩn" trong Biệt động Sài Gòn.

2 mỹ nhân nức tiếng phim “Biệt động Sài Gòn” giờ ra sao?

Chủ nhật, 18/11/2018 | 06:00
“Biệt động Sài Gòn” sau khi công chiếu lần đầu năm 1986 đã xô đổ mọi kỷ lục người xem, tạo nên tên tuổi cho hàng loạt diễn viên từ chính đến phụ. Và sau hơn 30 năm cuộc sống của hai nữ diễn viên vào vai Ngọc Mai và Ni cô Huyền Trang luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.

Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn

Thứ 7, 17/11/2018 | 14:00
Nhờ gương mặt lai Tây vừa hào hoa nhưng lại dễ gần, Quang Thái đã "đánh bại" Chánh Tín, ứng cử viên số một cho vai diễn Tư Chung - hiện thân của trùm tình báo Biệt động Sài Gòn khi đó.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.