Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Việc dâng sao giải hạn không có trong đạo Phật

Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Việc dâng sao giải hạn không có trong đạo Phật

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 19/02/2019 | 10:32
0
Cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ cầu an (cúng sao giải hạn). Mặc dù, việc cúng sao giải hạn không được thừa nhận trong giáo lý Phật giáo khi đi ngược với giáo lý về luật nhân - quả, song việc cúng lễ vẫn được diễn ra công khai.

Cúng sao giải hạn không có trong giáo lý Phật giáo

Mỗi năm đều đặn cứ sau dịp Tết Nguyên đán, tại nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Ninh Thuận, người dân lại tấp nập rủ nhau đi cúng sao giải hạn. Nếu đi bất cứ lễ đền hoặc chùa nào vào mùng 8 tháng Giêng sẽ thấy nhan nhản những bàn đăng ký “dâng sao, giải hạn” mọc lên khắp nơi ở các khu vực hành lễ.

Có nhiều người bỏ ra từ vài trăm nghìn cho đến hàng triệu đồng để “dâng sao giải hạn” cho cả gia đình. Hay hiện nay có tồn tại một số cơ quan, doanh nghiệp mời cả thầy cúng về để “giải hạn” với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, ảnh hưởng đến tâm lý và công việc của cán bộ, công nhân viên và người lao động. Cách làm này đã tiếp tay cho các hủ tục mê tín dị đoan ngày càng lan rộng hơn.

Văn hoá - Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Việc dâng sao giải hạn không có trong đạo Phật

Thượng tọa Thích Hạnh Thể tại chùa dâng hương. (Ảnh: Duy Quan).

Để hiểu thêm về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thượng tọa Thích Hạnh Thể, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Thuận.

Thượng tọa Thích Hạnh Thể cho hay: “Việc dâng sao giải hạn đã tồn tại từ lâu đời trong dân gian chứ không có trong đạo Phật”.

Theo tìm hiểu của PV, tín ngưỡng này nằm trong nghi lễ của Đạo giáo, tức là của Lão tử, Trung Quốc.

Tam tạng kinh điển Phật giáo không đề cập đến việc dâng, cúng sao để giải hạn. Đức Phật không hề dạy cúng sao giải hạn và các đồ đệ của Ngài chưa bao giờ tìm thấy lời đức Phật dạy về cúng sao giải hạn. Thế nhưng, khi nhu cầu “dâng sao, giải hạn” tăng mạnh, một số chùa vẫn tiến hành các công việc với cái gọi là “tín ngưỡng dân gian”.

Cũng theo Thượng tọa Thích Hạnh Thể, đạo Phật không nói về việc cúng sao giải hạn mà chỉ có lễ cầu an, cầu lợi ích cho đời, cho thế gian.

"Ở chùa Bửu Vân của tôi, nhà chùa làm hoa quả, hoa nghi cúng Phật, có cái gì thì dâng lên cúng Phật chứ không có lễ giải sao hoặc nghi thức nào khác cả. Không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và cũng không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cho Phật tử cả. Bởi vì, tất cả họa và phước mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy làm nên”, Thượng tọa Thích Hạnh Thể chia sẻ.

Cúng sao chỉ là mê tín

Văn hoá - Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Việc dâng sao giải hạn không có trong đạo Phật (Hình 2).

Các Phật tử đang tham gia vào việc cúng sao giải hạn. (Ảnh: Duy Quan).

Do đời sống bất ổn, rủi ro trong giao thông ngày càng nhiều, bệnh tật tăng đột biến đã khiến tập quán dâng sao, giải hạn không còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu,  trở nên mê tín và bị lạm dụng. Nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu để thuê thầy cúng về nhà làm lễ cho gia đình.

Khi PV hỏi Phật tử làm như vậy đã đúng theo đạo Phật hay chưa thì Thượng tọa Thích Hạnh Thể buồn bã nói: “Việc nhiều sư thầy sẵn sàng nhận tiền của Phật tử để về nhà làm lễ cúng sao giải hạn đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà chùa. Việc cúng chỉ nên làm ở chùa như vậy sẽ ít tốn kém tài chính của Phật tử”.

Thượng tọa Thích Hạnh Thể cũng thẳng thắn nói: “Thay vì dâng sao giải hạn thì Phật tử nên sống tốt bằng việc ứng xử tốt với tất cả mọi người, quan tâm tới thiện tâm. Phải xây dựng lối sống lành mạnh trong vật chất cũng như lành mạnh trong tinh thần thì cuộc sống sẽ tốt hơn”.

Cuộc sống xô bồ, bon chen, tranh đua đã tác động lên giới trẻ và tác động đến lòng tham trong mỗi người. Họ cứ tin rằng, nếu có lễ dâng lên Phật, thần thánh, chắc chắn sẽ được độ trì.

“Đức phật có câu “phước thắng số”, nghĩa là chúng ta hãy sống và làm nhiều việc thiện như thế tự khắc sẽ giải được hạn chứ đừng chăm bẵm vào việc cúng sao để giải hạn. Đức Phật chưa bao giờ nói về những ngôi sao chiếu mạng, Ngài chỉ dạy chúng ta về luật nhân quả. Thành công hay thất bại trong đời người không do ai ban phát mà do chúng ta tạo nên”, Thượng tọa Thích Hạnh Thể nói.

Cũng đã đến lúc, chính quyền các cấp phải lên tiếng và can thiệp nhằm bảo vệ sự trong sáng của tín ngưỡng. Hơn bao giờ hết, những tệ nạn mê tín cần phải được dẹp bỏ để trả lại sự yên bình của một đời sống tâm linh vốn có của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa.

Dâng sao có giải hạn?

Thứ 3, 19/02/2019 | 06:00
Trong tháng Giêng, tháng của những ước vọng tâm linh, nhiều người thành tâm khấn bái thần linh để ước cầu một năm yên ấm.

Chi tiền dâng sao có giải hạn?

Thứ 7, 24/02/2018 | 07:23
Mỗi dịp đầu năm, người dân lại kéo đến các chùa chiền, miếu phủ... dâng sao giải hạn. Liệu càng chi nhiều tiền cho nghi lễ dâng sao giải hạn có hóa giải được vận hạn?

Nghi lễ dâng sao giải hạn có thể giải hạn cho hàng trăm người cùng một lúc?

Thứ 6, 23/02/2018 | 07:00
Các chuyên gia cho rằng, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật, vì thế hàng loạt chùa tổ chức dâng sao giải hạn là chưa thật đúng.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.