Thường xuyên làm việc này, người đàn ông mắc ung thư vú

Thường xuyên làm việc này, người đàn ông mắc ung thư vú

Thứ 4, 02/11/2022 | 08:58
0
Cảm giác hơi mệt mỏi, ngực lại nổi cục u bất thường, người đàn ông đi khám thì vô cùng sững sờ khi biết mình mắc ung thư vú.

Cách đây vài tháng, anh Trương (người thành phố Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc) xuất hiện hiện tượng lạ trên cơ thể. Anh phát hiện có một cục u to bằng hạt đậu nành mọc trên ngực, không rõ nguyên nhân.

Lúc đầu, cục u không rõ ràng, cũng không có cảm giác đau đớn nên anh Trương cho rằng không có gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cục u ngày càng lộ rõ khiến gia đình anh Trương rất lo lắng, đề nghị anh đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Không ngờ, kết quả khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng, anh được chẩn đoán mắc ung thư vú.

Sau đó, nghe theo lời khuyên của bác sĩ anh tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. May mắn, cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ.

Theo bác sĩ điều trị cho anh Trương, nếu khối u của anh không được cắt bỏ kịp thời, nó có thể di căn sang các bộ phận khác, nghiêm trọng hơn, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua chuyện này, bác sĩ cũng giải thích nguyên nhân tại sao đàn ông cũng bị ung thư vú.

Theo bác sĩ, ung thư vú ở nam giới là một khối u ác tính đặc biệt hiếm gặp, chiếm tỉ lệ ít hơn 1% trong số các loại ung thư vú, tỉ lệ mắc hàng năm là dưới 1/100.000, bệnh nặng hơn nữ giới và có tỉ lệ sống sót thấp hơn nữ giới.

Nhiều người cho rằng nam giới sẽ không bị ung thư vú, nhưng nam giới cũng có một lượng nhỏ mô vú, cũng sẽ có xác suất phát triển bệnh, thường nặng hơn do nội tiết tố không cân bằng. Nguyên nhân gây bệnh liên quan nhiều đến chức năng gan bất thường, do đó, lối sống không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư vú.

Đời sống - Thường xuyên làm việc này, người đàn ông mắc ung thư vú

Lối sống không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân quan trọng dẫn đến ung thư vú. Ảnh minh họa.

Nghe vậy, anh Trương cũng gật đầu đồng ý và cho biết thêm, vì công việc, cuộc sống trước đây của anh rất thất thường, áp lực cao, thỉnh thoảng còn thức khuya dài ngày.

Được biết, sau quá trình điều trị, anh Trương đang hồi phục tốt, tuy nhiên anh vẫn phải nhập viện để theo dõi thêm một thời gian.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người, đặc biệt là những người trẻ, đừng nghĩ mình còn trẻ mà phung phí sức khoẻ, hãy điều chỉnh lại lối sống, cố gắng nghỉ ngơi đều đặn, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, nam giới nếu thấy những dấu hiệu sau thì nên đi khám để kịp thời phát hiện nếu bị ung thư vú:

-Một khối u không đau ở một bên vú

-Đầu ti bị tụt vào, loét và tiết dịch

-Mô vú có vết lõm vào

-Mô vú đổi màu, hoặc đầu ti đổi màu

-Đau ở vú hoặc núm vú

-Đỏ hoặc đau ở các mô vú

-Ngứa trên vú

Nhóm nam giới dễ bị ung thư vú là:

-Người cao tuổi: Nguy cơ tăng lên theo tuổi. Nên tầm soát và khám sức khỏe định kỳ sau 50 tuổi.

-Phơi nhiễm quá mức với phóng xạ: Nam giới thường xuyên tiếp xúc với bức xạ do công việc hoặc đang xạ trị.

- Điều trị bằng hoóc-môn: Việc điều trị bằng liệu pháp hoóc-môn không được giám sát có thể gây ra nhiều tổn thương cho các tế bào dẫn đến sự phát triển của ung thư.

-Hội chứng Klinefelter: Đây là một tình trạng di truyền hiếm gặp dẫn đến nồng độ estrogen trong cơ thể quá cao.

- Tiền sử gia đình: Khả năng một thành viên nam mắc bệnh ung thư vú là rất cao nếu một người nào đó trong gia đình của họ đã mắc ung thư vú.

- Béo phì: Nam giới thừa cân thường có xu hướng phát triển ngực. Họ có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn.

-Viêm gan: Sẹo ở gan có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất androgen. Nó làm tăng mức độ estrogen, làm giảm mức độ androgen, do đó làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Kết quả điều trị ung thư vú hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn.Về nguyên lý điều trị ung thư vú nam giới cũng gần giống như ở nữ.

Ở nữ giới, ung thư vú có thể được điều trị bảo tồn để giữ lại được tuyến vú, còn ở nam giới, phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, có thể điều trị nội tiết cho nam giới nếu như có đáp ứng tốt.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết

Thứ 3, 01/11/2022 | 10:39
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng nổ, nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp để kiểm soát dịch.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú đã di căn

Thứ 2, 31/10/2022 | 09:54
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện K cảnh báo, khi thấy các triệu chứng dưới đây, mọi người cần lưu ý.

Cứu sống người đàn ông co cứng toàn thân sau khi cọc nhọn đâm vào chân

Thứ 6, 28/10/2022 | 15:45
Sau 5 ngày bị cọc nhọn đâm vào chân, người đàn ông rơi vào tình trạng nguy kịch co cứng toàn thân, co giật, suýt ngưng tim, ngưng thở... phải nhập viện cấp cứu.

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:16
Một nam bệnh nhân trẻ tuổi xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp trong tình trạng nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống thành công.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....