Thuyền trưởng bị cá voi sát thủ tấn công cho biết "mọi người đang chuẩn bị vũ khí"

Thứ 6, 02/06/2023 | 11:46
0
Trong khi nhiều người nghĩ việc cá voi sát thủ tấn công thuyền gần đây là một cuộc trả thù, thì thuyền trưởng Sébastien Destremau tin rằng chúng có động cơ khác.

Đời sống - Thuyền trưởng bị cá voi sát thủ tấn công cho biết 'mọi người đang chuẩn bị vũ khí'

Mới đây, Newsweek đưa tin, thuyền của Sébastien Destremau đã bị một đàn cá voi sát thủ tấn công ở Cape Trafalgar ngoài khơi bờ biển phía Nam Tây Ban Nha vào ngày 22/5. Destremau nói: “Thật dễ dàng để những con quái vật này nhấn chìm chúng tôi nếu chúng muốn. Nếu đó là vì trả thù, tôi nghĩ mình đã đi bơi rồi”.

Destremau kể về cuộc chạm trán với đàn cá voi sát thủ: “Có một chút đáng sợ vì có tới 20 con. Tôi đã hạ buồm với hy vọng rằng lũ cá sẽ không còn hứng thú với con thuyền nếu nó đứng yên.

Chúng tôi chờ đợi và đàn cá voi sát thủ dừng lại, cách tôi khoảng 200 m. Trong đó 8 con cá tiến về phía thuyền, bơi vòng quanh và một tiếng động lớn vang lên sau khi những con cá voi sát thủ lao thẳng tới bánh lái của con thuyền, dùng mũi đẩy nó thật mạnh”.

Destremau bày tỏ: "Thuyền của tôi là một chiếc lớn nặng 15 tấn. Bạn không thể di chuyển một chiếc thuyền như vậy một cách dễ dàng, nhưng những con cá voi sát thủ chỉ cần chúi mũi vào bánh lái rồi đẩy và chiếc thuyền đột nhiên lao về phía trước và bắt đầu quay. Sức mạnh của những con cá voi sát thủ là hoàn toàn đáng kinh ngạc”.

Theo Destremau, trong vòng vài phút, phần dưới của bánh lái đã vỡ tan, đây là một khoảnh khắc thực sự đáng sợ. Mối lo ngại của tôi là đáy thuyền có thể bị vỡ và nước sẽ tràn vào.

Đời sống - Thuyền trưởng bị cá voi sát thủ tấn công cho biết 'mọi người đang chuẩn bị vũ khí' (Hình 2).

Cá voi sát thủ lao vào thuyền của Destremau.

Cuộc chạm trán của Destremau với đàn cá voi sát thủ là một trong số những sự cố như vậy trong khu vực trong vài tháng qua, khiến các nhà nghiên cứu tin rằng chúng có thể đang tiến một ý định trả thù do một con cái voi cái chỉ đạo. Nhưng Destremau không nghĩ như vậy.

"Đàn cá voi sát thủ có thể nghiền nát con thuyền trong tích tắc nếu chúng muốn. Nhưng chúng không quá hung hăng, mà chỉ tiến vào rất nhẹ nhàng, chúi mũi vào bất cứ nơi nào chúng muốn và đẩy mạnh”, Destremau nói.

Cá voi sát thủ là những sinh vật rất thông minh, sống theo nhóm từ 10 đến 20 con với cấu trúc xã hội phức tạp, do những con cái lớn nhất lãnh đạo.

Kerstin Bilgmann, nhà sinh vật học bảo tồn và nghiên cứu viên tại Đại học Macquarie ở Úc, trước đây đã nói với Newsweek: “Cá voi sát thủ là loài động vật thông minh và chúng khá ham chơi cũng như học được hành vi rất nhanh. Đây rất có thể là một hành động vui đùa không có ý định xấu của cá voi sát thủ vì không có người nào bị tấn công”.

Destremau cũng nói rằng cá kình thực sự có thể chỉ đơn giản là đang chơi với thuyền. Nhưng có thể có một lời giải thích thậm chí còn thuyết phục hơn. Theo đó, khi cá voi sát thủ hạ gục một con cá voi, chúng thường nhắm vào vây.

"Nếu tôi là cá voi mẹ, tôi sẽ không chạm vào nguồn sống của mình, vì nguồn sống của tôi thấp, vậy tại sao không lấy một chiếc thuyền để huấn luyện một cuộc đi săn?

Đối với chúng, bánh lái giống như một cái vây đang di chuyển, có thể chơi, đẩy và cắn lấy nó. Và ngay sau khi bánh lái bị phá hủy, những con cá voi sát thủ cũng sẽ bỏ đi”, Destremau nói.

Theo Newsweek, nhìn vào loạt "cuộc tấn công" gần đây, giả thuyết của Destremau có vẻ hợp lý. Khi mỗi lần, cá voi sát thủ tấn công thuyền thường nhắm vào bánh lái của con tàu.

Hơn nữa, trong số 8 con cá voi sát thủ tiếp cận thuyền của Destremau, chỉ một số ít đã trưởng thành hoàn toàn.

Tuy nhiên, hiện tại những câu chuyện về đàn con cá voi sát thủ hung dữ, muốn đánh chìm những con thuyền đã lan truyền khắp cộng đồng, khiến nhiều thủy thủ lo sợ cho tính mạng của họ.

Destremau nói: “Tôi rất lo lắng về tương lai gần của những con cá voi sát thủ trong khu vực và tôi nghĩ chúng ta có trách nhiệm to lớn trong việc bảo vệ những con vật này.

Vấn đề chúng tôi gặp phải là các phương tiện truyền thông đang nhấn mạnh sự hung hăng và vì vậy mọi người đang trang bị vũ khí, họ trang bị một khẩu súng ngắn trên thuyền.

Đó là một điều không nên. Đầu tiên, bạn sẽ tự giết mình vì đàn cá voi sát thủ sẽ không để bạn bắn chúng. Và thứ hai, đại dương là thế giới của chúng, không phải của chúng ta”.

Quốc Tiệp (theo Newsweek)

Clip: Người đi xe đạp quay xe ngoạn mục để tránh gấu đen hoang dã

Thứ 6, 02/06/2023 | 11:00
Một người đi xe đạp đã có pha xử lý an toàn để tránh một con gấu đen hoang dã đang bình tĩnh quan sát.

Clip: Người đàn ông dũng cảm giải cứu nữ tài xế mắc kẹt trong nước lũ

Thứ 6, 02/06/2023 | 10:01
Một người đàn ông đã lái chiếc xe màu đen đến để cứu nữ tài xế bị mắc kẹt trong nước lũ do mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc.

Clip: Lốc xoáy mạnh quét qua miền Bắc Trung Quốc

Thứ 6, 02/06/2023 | 09:59
Một cơn lốc xoáy tấn công miền Bắc Trung Quốc, làm hư hại nhà cửa, đường dây điện và gây gián đoạn giao thông.

Kinh hoàng lạc đà cắn đứt tai du khách

Thứ 5, 01/06/2023 | 11:08
Một du khách kém may mắn đã bị con lạc đà cắn đứt một miếng thịt lớn ở tai khi đưa các con đến chơi tại một sở thú ở Thái Lan.

Clip: Kinh hoàng khoảnh khắc chạm trán cá mập trắng khổng lồ

Thứ 5, 01/06/2023 | 10:27
Một thợ lặn người Anh đã chạm trán gần với cá mập trong chuyến thám hiểm lặn lồng ở Nam Phi.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.