Tiêm kích Su-30SM Nga được nâng cấp mang tên lửa không đối không R-37M

Tiêm kích Su-30SM Nga được nâng cấp mang tên lửa không đối không R-37M

Lê Thị Ánh Tuyết

Lê Thị Ánh Tuyết

Thứ 4, 29/05/2024 10:30

Tiêm kích Su-30SM của Không quân Hải quân Nga được nâng cấp để mang tên lửa không đối không tầm xa hiện đại R-37M.

Theo SF, việc nâng cấp được tiết lộ qua đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga mới công bố. Đoạn video cho thấy một chiếc Su-30SM mang ít nhất 2 quả tên lửa R-37M, một tên lửa ở phía trước dưới thân máy bay và một tên lửa ở cánh trái. Chiếc Su-30SM này cất cánh từ Bán đảo Crimea để tuần tra trên Biển Đen.

Su-30SM được Công ty Cổ phần Sukhoi thiết kế nhằm giành được ưu thế trên không và tấn công các mục tiêu của đối thủ trên mặt đất bằng nhiều loại vũ khí bao gồm bom không đối không, không đối đất, bom dẫn đường và không dẫn đường với tổng số vũ khí mang theo lên tới 8.000kg.

Loại máy bay chiến đấu được trang bị radar N011M Bars với phạm vi phát hiện tối đa 400 km và phạm vi tìm kiếm 200 km. Khả năng của radar đủ để dẫn đường thành công cho tên lửa R-37M.

Thế giới - Tiêm kích Su-30SM Nga được nâng cấp mang tên lửa không đối không R-37M

Tên lửa không đối không R-37M được Công ty Cổ phần Tên lửa Chiến thuật của Nga phát triển để tấn công tất cả các loại mục tiêu trên không cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện, bao gồm cả các biện pháp đối phó điện tử thù địch từ tầm rất xa. Tầm bắn của tên lửa R-37M vượt quá 200 km và có khả năng đạt tốc độ siêu thanh (hơn Mach 5) ở giai đoạn cuối.

Tên lửa R-37M sử dụng hệ thống dẫn đường phức tạp. Nếu mục tiêu đột ngột thay đổi hướng đi, quỹ đạo tên lửa có thể được điều chỉnh từ máy bay chiến đấu thông qua liên kết dữ liệu an toàn.

Trước đây, chỉ các máy bay đánh chặn MiG-31BM, máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35S và máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga mới có thể được trang bị tên lửa hiện đại R-37M. Việc Su-30SM được nâng cấp với khả năng mang tên lửa R-37M đã tăng thêm sức mạnh cho Hải quân Nga.

Một số máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine đã bị bắn hạ bằng tên lửa R-37M kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cách đây vài ngày, một tên lửa loại này đã bắn trúng chiếc Su-27 của Ukraine.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.