Tiền điện tử đang đóng vai trò như thế nào trong xung đột Ukraine ?

Tiền điện tử đang đóng vai trò như thế nào trong xung đột Ukraine ?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 18:53
0

Tiền điện tử đang đóng một vai trò quan trọng chưa từng có đối với Ukraine trong thời gian căng thẳng quân sự, giúp chính phủ Ukraine huy động hàng triệu USD để tài trợ cho cuộc chiến chống.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Ukraine lại chuyển sang sử dụng tiền điện tử? Ngành công nghiệp tiền điện tử “non trẻ” này đang thay đổi và tác động như thế nào đến Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công?

Bao nhiêu tiền điện tử đã được huy động?

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, các quan chức Ukraine đã công bố địa chỉ của 2 ví điện tử trên tài khoản Twitter chính thức để nhận quyên góp từ cộng đồng tiền ảo. Trong đó, một ví chỉ nhận Bitcoin và ví còn lại nhận Ethereum và Tether – tiền ảo được neo giá vào đồng USD. Điều này đã cung cấp địa chỉ trực tiếp và rõ ràng để các nhà tài trợ có thể gửi những khoản đóng góp.

Chỉ sau 4 ngày diễn ra cuộc tấn công, các ví điện tử này đã nhận về hơn 10,2 triệu USD (9,2 triệu Euro) quyên góp. Kể từ đó, hơn 100 triệu USD tiền điện tử đã được huy động. 60% tổng số tiền quyên góp nằm trong Quỹ tiền điện tử cho Ukraine được điều hành bởi ông Michael Chobanian, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Kuna của Ukraine.

Ông Chobanian, 37 tuổi, cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tiếp nhận tiền điện tử. Số tiền này dùng để chi cho viện trợ như khẩu phần ăn hàng ngày, áo chống đạn và mũ".

Ban đầu, Ukraine đã thành lập hai quỹ, bao gồm một quỹ dành cho mục đích nhân đạo và quỹ còn lại để hỗ trợ quân đội. Tuy nhiên, sau khi căng thẳng quân sự leo thang, các quỹ đã được hợp nhất và tập trung hoàn toàn vào việc hỗ trợ quân đội.

Thế giới - Tiền điện tử đang đóng vai trò như thế nào trong xung đột Ukraine ?

Ông Michael Chobanian, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Ukraine Kuna. Ảnh: Arover.

Thuận lợi của việc quyên góp bằng tiền điện tử 

Đại diện của The Giving Block, một tổ chức từ thiện tiền điện tử từ Mỹ, đã chia sẻ qua hãng tin AFP rằng các khoản quyên góp bằng tiền điện tử có khả năng thu hút "những nhà tài trợ trẻ hơn", họ muốn hỗ trợ với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Một lý do khác khiến các khoản viện trợ bằng tiền điện tử trở nên có ý nghĩa hơn đối với Ukraine là bởi chúng ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị hoặc kinh tế vĩ mô. Ông Chobanian cho biết lạm phát đã dẫn tới sự mất giá trị của đồng hryvnia Ukraine.

Một lợi thế khác của việc nhận quyên góp bằng tiền điện tử là tốc độ chuyển tiền nhanh chóng. Chuyển khoản qua ngân hàng có thể mất đến 24 giờ để được xác thực giữa hai quốc gia, đối với chuyển tiền điện tử thường tốn ít thời gian hơn.

Những hạn chế 

Mặc dù tiền điện tử đã có những tác động tích cực nhất định trong việc hỗ trợ Ukraine, nhưng nó cũng tồn tại những hạn chế.

Trong những ngày đầu của cuộc xung đột, Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine đã muốn phát hành tiền điện tử của riêng nước này nhưng kế hoạch cuối cùng đã bị hủy bỏ. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi một số người đã nhân cơ hội đó để đúc và tiếp thị tiền điện tử giả mạo theo loại tiền điện tử mà chính phủ có kế hoạch phát hành. Ông Chobanian nhận định: “Chính phủ đã thiếu sự trao đổi thông tin” vào những ngày đầu của cuộc chiến.

Ngoài ra, tiền điện tử đã trở thành một phần của “nền kinh tế bóng tối” tại Ukraine. Nó được sử dụng như một phương tiện trao đổi của tội phạm trực tuyến, trốn thuế và tháo chạy vốn (chuyển tài sản tài chính và vốn quy mô lớn ra khỏi quốc gia). Theo công ty phân tích dữ liệu Chainalysis, các giao dịch chuyển từ Đông Âu sang các khu vực khác ở mức đặc biệt cao mà nguyên nhân có thể là do đã xảy ra sự tháo chạy vốn tiền điện tử trong khu vực.

Trên thực tế, tiền điện tử không phải là bất hợp pháp ở Ukraine vì thời gian qua đã có hàng triệu USD tiền ảo gửi về nước này. Ukraine cũng là quốc gia hàng đầu về áp dụng tiền điện tử. 

Tuy vậy, tài sản kỹ thuật số ở Ukraine vẫn đang hoạt động trong một "thị trường màu xám" không rõ ràng. Chẳng hạn, người dân và các công ty Ukraine đều không thể sở hữu hoặc giao dịch tiền điện tử trên thị trường. Sự gia tăng đột biến về tội phạm tiền điện tử và rửa tiền ở Ukraine và Đông Âu trong những năm gần đây đã dẫn đến việc chính phủ nước này bắt đầu đàn áp ngành công nghiệp này.

Thế giới - Tiền điện tử đang đóng vai trò như thế nào trong xung đột Ukraine ? (Hình 2).

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm các chiến tuyến ở miền đông Ukraine. Ảnh: Getty Images.

Triển vọng của tiền điện tử

Bất chấp những rủi ro liên quan đến tiền điện tử, ông Chobanian bày tỏ tin tưởng rằng loại tiền sẽ trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế Ukraine. Ông nói: “Khi chiến thắng cuộc chiến, chúng tôi sẽ xây dựng lại Ukraine bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Chúng tôi đã được giúp đỡ bởi tiền điện tử”. 

Tuyên bố của ông Chobanian là dựa trên những cơ sở thực tế. Bởi vào hôm 16/3 Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã ký một đạo luật thiết lập khuôn khổ pháp lý cho Ukraine để vận hành một thị trường tiền điện tử được quản lý.

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine viết trong thông báo: “Việc Tổng thống ký ban hành luật này là một bước quan trọng nhằm đưa lĩnh vực tiền điện tử thoát khỏi bóng tối và đặt nền móng cho một thị trường hợp pháp tài sản ảo ở Ukraine”.

Vào tuần trước, Tổng thống Joe Biden cũng đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chính phủ Mỹ đánh giá các rủi ro và lợi ích của việc phát triển đồng USD kỹ thuật số cũng như các vấn đề khác về tiền ảo. Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ sắc lệnh này giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và một số cơ quan chủ chốt khác chuẩn bị các báo cáo về "tương lai tiền tệ" và phân tích vai trò của tiền kỹ thuật số. 

Bà Caroline Malcolm, trưởng bộ phận nghiên cứu và chính sách công quốc tế tại công ty phân tích blockchain Chainalysis, chia sẻ với hãng tin AFP rằng cuộc xung đột tại Ukraine "đang buộc các chính phủ tăng cường sự hiểu biết và quy định về tiền điện tử". Bà cho rằng các động thái như vậy có thể có lợi cho ngành công nghiệp tiền điện tử, dẫn đến việc tạo ra "các chính sách điều tiết tương xứng và hiệu quả".

Phạm Hà Thanh (The National News, Reuters)

Tag: Ukraine

Quân đội Nga tiến sâu hơn vào Mariupol

Chủ nhật, 20/03/2022 | 12:38
Quân đội Nga đang tiến sâu hơn vào thành phố cảng Mariupol của Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Anh cảnh báo về quan hệ của phương Tây và Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Zelensky: Nga chỉ còn cơ hội duy nhất để giảm tổn thất

Thứ 7, 19/03/2022 | 12:39
Các lực lượng Nga không có tiến triển đáng kể. Tuy nhiên, tên lửa vẫn đang bắn phá ở sân bay Lviv, miền Tây Ukraine và pháo kích vẫn tiếp tục ở thành phố Mariupol.

Tại sao Nga mềm mỏng với mạng xã hội Telegram?

Thứ 7, 19/03/2022 | 11:53
Kể từ khi chiến sự tại Ukraine bắt đầu, chính phủ Nga đã hạn chế truy cập Facebook, Twitter và một số hãng thông tấn khác, nhưng lại bỏ qua mạng xã hội Telegram.

Google cảnh báo tài khoản cloud có thể bị hack để đào tiền ảo

Thứ 7, 27/11/2021 | 10:47
Google cảnh báo rằng một số cá nhân và tổ chức đào tiền mã hóa đang dùng tài khoản Google Cloud bị hack cho mục đích đào tiền và cảnh báo thêm nhiều nguy cơ khác.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.