Giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều "điểm nghẽn"
Ngày 10/9, thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có tổng diện tích đất phải thu hồi trên địa bàn tỉnh đối với dự án là 68,49ha, đến nay đã bàn giao được 64,4ha, đạt 94%.
Về chiều dài tuyến, đã thu hồi và bàn giao khoảng 62/68 km (91,1%), còn hơn 6km chưa bàn giao, chủ yếu ở đoạn từ Quốc lộ 1 đến nút giao cao tốc và từ nút giao cao tốc đến Quốc lộ 20.
Tuy đạt kết quả nhất định, song so với tháng trước, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) gần như không có chuyển biến đáng kể, chỉ tăng thêm 0,3ha.
Nguyên nhân chính là do một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường; Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất 1 chưa thực hiện chi trả cho các hộ còn lại, ảnh hưởng đến công tác vận động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công
Hệ thống cấp nước mới di dời được 7.676m/12.021m, còn 4.345m chưa thực hiện do vướng mặt bằng. Hệ thống điện trung thế tại xã Lương Sơn, Phan Sơn mới di dời được 30/81 vị trí, xã Tà Hine chưa triển khai 11 vị trí. Ngoài ra, 17 vị trí trụ điện chiếu sáng chưa được di dời.

Dự án đang thi công dần hoàn thiện nhưng còn chậm.
Riêng hệ thống viễn thông đã hoàn thành, còn đường dây tín hiệu đường sắt tại cầu vượt Km4+630 đã có hồ sơ thiết kế nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý để thi công. Tình trạng này khiến tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật nhìn chung chậm so với yêu cầu của UBND tỉnh Lâm Đồng.
Hiện, các đơn vị thi công đã triển khai cấp phối đá dăm 41/68km và thảm bê tông nhựa 33/68 km. Một số đoạn đã hoàn thành cơ bản nhưng chưa tiếp tục triển khai khiến cỏ dại mọc um tùm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Đặc biệt, tại nhiều vị trí cầu cạn, nhà thầu chưa bố trí đủ máy móc, thiết bị, nhân lực. Một số đoạn nền đường xuất hiện ổ gà, bong tróc, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhiều vị trí thi công chưa được lắp đặt biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B lầy lội khi vào mùa mưa.
Sớm hoàn thiện các đoạn đã thi công để đưa vào khai thác
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, một số vị trí chưa xác định rõ ranh giới đất đã thu hồi, liên quan đến dự án thủy điện Đại Ninh, khiến việc lập hồ sơ bồi thường gặp khó khăn.
Ngoài ra, nhiều hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật được thiết kế chưa phù hợp thực tế, phải điều chỉnh bổ sung khối lượng, phát sinh thêm chi phí và thời gian.
Tiến độ thi công cũng bị ảnh hưởng bởi việc nhà thầu chưa tập trung nhân lực, thiết bị tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Võ Ngọc Hiệp làm việc với chính quyền, các sở ngành, chủ đầu tư, đơn vị thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B.
Mục tiêu đặt ra là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2025 và toàn bộ công trình trong tháng 12/2025, kịp thời đưa tuyến Quốc lộ 28B nâng cấp vào khai thác, đáp ứng nhu cầu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Tại buổi kiểm tra thực tế dự án vào ngày 10/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Võ Ngọc Hiệp cho rằng, so với tháng trước, dự án có một số chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ triển khai các hạng mục cực kỳ chậm.
Phương tiện và nhân lực thiếu, các nhà thầu chưa tổ chức thi công đồng bộ trên toàn tuyến.

Một đoạn đã thảm nhựa bê tông.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị, phải có sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và giám sát cùng với chính quyền địa phương.
Đối với chủ đầu tư và nhà thầu, cần phải tổ chức thi công ngay trên diện tích đã bàn giao, sớm hoàn thiện các đoạn đã thi công để đưa vào khai thác, không để ảnh hưởng đời sống người dân. Đồng thời rà soát lại tiến độ từng nhà thầu, gắn trách nhiệm với chất lượng và an toàn công trình.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài khoảng 68km (không bao gồm đoạn đã thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), trong đó 51km qua huyện Bắc Bình (cũ) và 17km qua huyện Đức Trọng (cũ). Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, giảm tai nạn, tăng cường liên kết vùng, phục vụ nhu cầu vận tải hành lang Đông - Tây và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch.