Tiền Giang: Người chăn nuôi gia cầm “tiến thoái lưỡng nan” vì chi phí cao

Chủ nhật, 23/04/2023 | 11:00
0
Thời gian qua giá cả thức ăn gia súc tăng vọt, đầu ra sản phẩm chậm, giá giảm... khiến người chăn nuôi gia cầm ở Tiền Giang gặp vô vàn khó khăn.

Chăn nuôi gà cầm ở tỉnh Tiền Giang đang gặp khó khăn do chi phí tăng cao

Tiền Giang là địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về đàn gia cầm. Trong bối cảnh giá thức ăn tăng vọt, đầu ra sản phẩm chậm, giá thành cao làm cho người chăn nuôi gia cầm ở địa phương này gặp rất nhiều khó khăn.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có gần 17 triệu con gia cầm; trong đó đàn gà ác có hơn 3,5 triệu con, chiếm gần 20 % tổng đàn gia cầm của tỉnh. Mô hình chăn nuôi gia cầm tập trung nhiều ở huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Châu thành và phố Mỹ Tho.

Điển hình xã Mỹ Tịnh An là một trong những địa phương có tổng đàn gia cầm lớn nhất tỉnh Tiền Giang, khoảng 900.000 con. Hiện nay, người chăn nuôi loay hoay trước áp lực giá thức ăn tăng cao; tiếp tục nuôi thì nguy cơ thua lỗ kéo dài trong khi đó chuồng trại đã đầu tư rất tốn kém.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Trợ, chủ trại gà hơn 20 nghìn con gà thịt và gà đẻ trứng ở xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chia sẻ với VOV, đang trong tình trạng “ tiến thoái lưỡng nan”. Gần một năm qua, đàn gia cầm của ông càng nuôi càng lỗ. Cả gà thịt và trứng gà đều giảm giá sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi luôn ở mức cao.

"Giá nay rất thấp, người nuôi gà lỗ chứ không có lãi nữa do giá thức ăn tăng quá cao. Trứng gà thì giảm nhiều, giảm từ 700-800 đồng/trứng. Thức ăn thì giữ giá hoài không thấy giảm, bây giờ tôi phải gánh thôi chứ đâu có cách nào khác đâu”, ông Trợ nói.

Ở thời điểm này, giá gà thịt dao động từ 52-77.000 đồng/kg tùy loại, gà ác giá 70.000 đồng/con. Trứng gà dưới 2.200 đồng/quả, riêng giá trứng gà ác chỉ ở mức 1.300 đồng/quả, bằng nửa giá so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá thức ăn cho gà hiện ở mức trên dưới 290.000 đồng/bao, tăng gần 30% so cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ giá gà sụt giảm mà thị trường tiêu thụ còn ùn ứ, thương lái chỉ mua cầm chừng khiến cho nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng.

Cũng như nhiều hộ chăn nuôi gia cầm trong vùng, bà Châu tâm tư: "Bây giờ nuôi chim cút lỗ quá, càng nuôi càng lỗ. Cút thịt bây giờ rất rẻ, giá cám thì đắt quá. Nuôi được bầy cút nó đẻ hoàn thiện rồi mà thua lỗ hoài. Bây giờ mong giá cám giảm xuống thì người chăn nuôi còn đỡ khổ chứ không có cách nào khác”.

Tiêu dùng & Dư luận - Tiền Giang: Người chăn nuôi gia cầm “tiến thoái lưỡng nan” vì chi phí cao

Nhiều cơ sở nuôi gia cầm kiểu công nghiệp đang khó khăn. Ảnh minh họa

Tiền Giang nỗ lực phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi

Trước khó khăn của mô hình chăn nuôi gia cầm, các ngành chức năng, các cơ quan hữu quan ở địa phương đang nỗ lực phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho người chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường sản phẩm chăn nuôi an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Chính quyền và ngành chức năng tuyên truyền, khuyến cáo doanh nghiệp, hộ nuôi thực mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, đầu tư xây dựng chuồng trại hiện đại, tự động hóa từ các khâu, vừa tiết giảm được công lao động, lại kiểm soát tốt dịch bệnh, giảm giá thành, tăng năng suất. Tuy nhiên về giá cả đầu ra vẫn do thị trường quyết định.

Việt Nam phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Thông tin trên báo Hà Nội Mới, năm 2023, ngành chăn nuôi phấn đấu đạt tổng sản lượng thịt hơi các loại khoảng 7-7,5 triệu tấn (tăng 5-5,5% so với năm 2022); sản lượng thịt lợn hơi đạt trên 4,5 triệu tấn (tăng 4%); sản lượng thịt gia cầm đạt 2,1 triệu tấn (tăng 4,8%). Trong năm 2023, nhu cầu tiêu dùng tiếp tục phục hồi nên giá thịt lợn hơi dự báo sẽ tăng 5%.

Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, bảo đảm thu nhập cho nông dân, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Một trong những yếu tố quan trọng là xúc tiến thương mại, tháo gỡ các hàng rào kỹ thuật và mở rộng thị phần, thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi. Mặt khác, thị trường trong nước với 100 triệu dân cần được chú trọng phát triển. Các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư phát triển chế biến và chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp theo từng phân khúc thị trường.

Cùng với các giải pháp liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, các cơ quan chức năng, các tỉnh, thành phố cần theo dõi sát diễn biến thị trường, khuyến cáo người dân tái đàn phù hợp với nhu cầu tiêu dùng; đồng thời tìm các biện pháp giảm chi phí “đầu vào” sản xuất, bảo đảm người chăn nuôi có lãi. Bộ NN&PTNT đã yêu cầu: Các địa phương đánh giá cụ thể tình hình chăn nuôi, nhập khẩu và cân đối cung - cầu mặt hàng thịt lợn, gia cầm, gia súc phục vụ nhu cầu trong nước. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi để sản phẩm cung ứng ra thị trường có mức giá hợp lý.

Để chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất thức ăn chăn nuôi, giảm chi phí trung gian trong chuỗi cung ứng thực phẩm cung cấp ra thị trường, bảo đảm nông dân có lãi…

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương

Theo VTV, vừa qua Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong mấy năm gần đây, ngày càng nhiều tác động khiến ngành đang chịu ảnh hưởng lớn. Tác động của dịch bệnh COVID-19, xung đột Nga-Ukraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, chi phí logistics tăng cao, lạm phát và đặc biệt giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản tăng cao kỷ lục, không ổn định, dẫn đến giá thành sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm thủy sản đều cao. Vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương xuống 0% sẽ hỗ trợ cho ngành sản xuất thức ăn thủy sản nói riêng và ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam nói chung.

Trong 11 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022, có đến 62% là đóng góp từ nuôi trồng thủy sản.

Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, khô đậu tương là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất về giá trị trong các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trong khi nguyên liệu nhập khẩu chiếm đến 85% đến 90% giá thành. Tình trạng này đã khiến 45% đến 50% trang trại lớn treo chuồng và khoảng 70% đến 75% hộ chăn nuôi ngừng tái đàn. Nếu tiếp tục kéo dài mà không có sự can thiệp, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng trong ngành chăn nuôi.

Trúc Chi (t/h)

3 hiệp hội đồng loạt kiến nghị về quỹ đất trong chăn nuôi

Thứ 5, 20/04/2023 | 11:47
Đại diện của 3 hiệp hội cho biết, nếu không có quy định rõ ràng, ngành chăn nuôi sẽ không thể xử lý được những bất cập về đất đai, mặt bằng cho nhu cầu phát triển.

Bộ NN&PTNT đề xuất biện pháp gỡ khó cho người chăn nuôi heo

Thứ 6, 31/03/2023 | 13:36
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cần tổ chức lại việc chăn nuôi heo gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu và ổn định giá cả đầu ra.

Giá thịt lợn hơi thấp, người chăn nuôi "ngậm đắng nuốt cay"

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:08
Giá lợn hơi tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ xung quanh 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng và đang loay hoay tìm cách xoay sở.

Giá dứa tại Tiền Giang tăng mạnh, nông dân "bội thu"

Thứ 2, 20/03/2023 | 15:31
Hiện giá dứa tại Tiền Giang đang tăng trở lại, mang lại thu nhập khá, giúp ổn định cuộc sống nông dân vùng chuyên canh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).