Thực hiện Chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2021 của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 595/QĐ-TTCP về “Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về công tác tổ chức, cán bộ; công tác quản lý thu, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2016 - 2020" tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Với thành phần đoàn thanh tra bao gồm: đại diện Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Vụ trưởng Vụ III; Thành phần Đoàn thanh tra theo Quyết định số 595/QĐ-TTCP (gồm 15 người); Tổ Giám sát Đoàn thanh tra.
Quyết định nêu rõ, thời kỳ thanh tra trong vòng 4 năm, từ năm 2016 đến năm 2020, trong quá trình thanh tra khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.
Thời gian tiến hành thanh tra là 70 ngày làm việc thực tế (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Nội dung thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về công tác tổ chức, cán bộ; công tác quản lý thu, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.