Tiến Linh: Linh-kaku, sướng như tiền đạo, khổ cũng như tiền đạo!

Thứ 4, 28/12/2022 | 11:32
0
Vai trò của các tiền đạo trong bóng đá là điều mà ai cũng biết, đó là ghi bàn thắng. Nếu như lập công giúp đội nhà chiến thắng, họ sẽ là người hùng được tôn vinh...

... Nhưng nếu như bỏ lỡ cơ hội, họ cũng sẽ là những người phải chịu nhiều áp lực nhất. Tiến Linh có lẽ là người hiểu rõ điều này nhất. Anh đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích trước khi vươn lên trở thành trung phong số 1 của đội tuyển Việt Nam. Để có được ngày hôm nay, tiền đạo của Becamex Bình Dương đã trải qua cả một hành trình không đơn giản.

Bóng đá Việt Nam - Tiến Linh: Linh-kaku, sướng như tiền đạo, khổ cũng như tiền đạo!

Những “biểu tượng troll”

Trước khi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia, giải Ngoại hạng Anh đã trở lại. Một trong những trận cầu tâm điểm của vòng đấu ngày Boxing Day ở xứ sở sương mù là chuyến làm khách của Liverpool trên sân Aston Villa. Nếu chúng ta muốn được trải nghiệm cái cách mà giới truyền thông và người hâm mộ ứng xử với phong độ một tiền đạo ra sao, không có ví dụ nào tươi mới hơn Darwin Nunez.

Tiền đạo người Uruguay đã bỏ lỡ tất cả 4 cơ hội rõ ràng trong những tình huống khá ngon ăn đối với một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu. Darwin Nunez vẫn có những đóng góp vào lối chơi chung của Liverpool, nhưng tất cả bị xóa nhòa hoàn toàn bởi những pha bỏ lỡ cơ hội của anh. Trận đấu tại Villa Park nối dài thêm vào những màn trình diễn chưa xứng đáng với mức phí chuyển nhượng lên đến 85 triệu bảng của chân sút sinh năm 1999 từ đầu mùa giải. Ngay lập tức, Nunez trở thành một đề tài “troll” hấp dẫn trên mạng xã hội. Người ta đặt cho anh đủ những biệt danh, trong đó “chân gỗ” có lẽ là cách gọi lịch sự nhất!

Và Nunez cũng lập tức được “nhập hội” với những chân sút “biểu tượng troll” khác đã nổi lên sau World Cup 2022, Romelu Lukaku của Bỉ và Lautaro Marinez của Argentina. Lukaku sau màn trình diễn “huyền thoại” trước Croatia khiến Bỉ bị loại ngay từ vòng bảng đã được đặt cho một cái tên mới là “Lukakuvic” vì “phòng ngự chắc chắn hơn mọi hậu vệ Croatia. Còn Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất bị chế giễu trong đội hình nhà đương kim vô địch thế giới bởi những tình huống bỏ lỡ cơ hội mà anh “sưu tập” trên đất Qatar.

Về chuyên môn, Romelu Lukaku, Lautaro Martinez hay Darwin Nunez rõ ràng không phải là các tiền đạo xoàng. Họ đều là những chân sút có thành tích ghi bàn ấn tượng, thể hiện được sự hiệu quả trước khung thành. Có điều trong một ngày… quỷ ám, họ lại có thể chuyển hóa bàn thắng thành những cơ hội bằng những tình huống xử lý không tưởng. Ngay cả trong thời đại mà khoa học công nghệ đã phát triển đến mọi ngóc ngách của cuộc sống, vẫn có những yếu tố thuộc về tâm linh mà chẳng ai lý giải nổi. Cái duyên ghi bàn của một tiền đạo nằm trong số đó. Với những kẻ thiếu bản lĩnh, mọi thứ giống như một vòng tròn không có lối thoát: Càng bỏ lỡ cơ hội thì càng áp lực, càng áp lực thì lại càng luống cuống trước khung thành để rồi lại tiếp tục… bỏ lỡ cơ hội!

Từ thế giới nhìn về Việt Nam, các trung phong hàng đầu của bóng đá nội cũng thường xuyên phải đối mặt với những khoảng thời gian khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng. Với Tiến Linh, mọi thứ từng rất khắc nghiệt với chân sút này. Nửa đầu mùa giải V.League 2020, Tiến Linh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng trong màu áo Becamex Bình Dương và ngay cả suất được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam của anh cũng bị nghi ngờ.

Hay chỉ mới cách đây nửa năm thôi, Tiến Linh cũng phải nhận những bình luận ác ý khi là một trong ba cầu thủ quá tuổi được thầy Park lựa chọn đến SEA Games 31. Trung phong sinh năm 1997 ghi bàn ngay trong trận ra quân với U23 Indonesia nhưng tịt ngòi trong các trận đấu tiếp theo. Người hâm mộ Việt Nam vốn khó tính, và một bộ phận những người cực đoan ngay lập tức nghĩ ra những biệt danh để chế giễu Tiến Linh như… “Linh-kaku”. Nhưng điều may mắn nhất là Tiến Linh chưa bao giờ cho thấy anh bị đè bẹp bởi sức ép. Tiền đạo của Becamex Bình Dương luôn giành mọi sự tập trung và nỗ lực cho những màn trình diễn trên sân cỏ.

Bóng đá Việt Nam - Tiến Linh: Linh-kaku, sướng như tiền đạo, khổ cũng như tiền đạo! (Hình 2).

Trung phong số 1

Thái độ quan trọng hơn trình độ, đó có lẽ là điều quan trọng nhất mà Tiến Linh học được trên hành trình trưởng thành của mình. Phản ứng một cách nhẹ nhàng và lạc quan trước các chỉ trích, tiền đạo sinh năm 1997 hoàn toàn tập trung vào việc rèn giũa các kỹ năng và dần dần trở thành trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam.

Quay lại SEA Games 31, Tiến Linh đã chịu rất nhiều áp lực khi không thể hiện một phong độ làm bàn như người hâm mộ kỳ vọng. Nhưng điều đó không khiến anh mất đi sự tập trung. Đến trận bán kết với U23 Malaysia, Tiến Linh tiếp tục có một pha bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc trong hiệp 1. Tuy nhiên, niềm tin của thầy Park vào cậu học trò của mình không vì thế mà suy giảm. Và Tiến Linh đã đền đáp niềm tin ấy bằng tình huống bật cao đánh đầu trong hiệp phụ từ đường chuyền của Hùng Dũng, đem về tấm vé vào trận chung kết cho U23 Việt Nam.

Đó là một hình ảnh quen thuộc của Tiến Linh, người đã luôn nỗ lực vươn lên bằng bản lĩnh và nghị lực. Xuất phát điểm của anh không tốt như những người cùng trang lứa, đặc biệt là nhóm cầu thủ đã cùng thầy Park làm nên lịch sử ở giải U23 châu Á tại Thường Châu 2018. Đó là giải đấu mà Công Phượng và Hà Đức Chinh là những tiền đạo thường xuyên được thầy Park sử dụng. Họ đương nhiên cũng được ưu ái hơn so với Tiến Linh ở những chiến dịch sau đó. Nhưng đến AFF Cup 2022, giải đấu cuối cùng của thầy Park với bóng đá Việt Nam, vị thế của họ đã thay đổi. Công Phượng và Đức Chinh đều vắng mặt, trong khi Tiến Linh không có người cạnh tranh xứng tầm ở vị trí trung phong.

Sự vươn lên của Tiến Linh là kết quả của một quá trình tự hoàn thiện bản thân. Có lẽ, việc không nằm trong nhóm cầu thủ được truyền thông o bế sau Thường Châu 2018 là một điều tốt với tiền đạo này khi anh có thể tập trung hoàn toàn cho sự nghiệp của mình. Thêm một may mắn cho Tiến Linh là tại Becamex Bình Dương, anh được thọ giáo trực tiếp một trong những trung phong hay nhất của bóng đá Việt Nam là Nguyễn Anh Đức. Chính những yếu tố đó cộng với nghị lực của cá nhân Tiến Linh đã giúp anh trở thành chân sút toàn diện nhất trong tay thầy Park.

Ở giải đấu cuối cùng của thầy Park với bóng đá Việt Nam, Tiến Linh vẫn đang hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc. Trong trận đấu với Lào, anh là người mở đầu bữa tiệc bàn thắng bằng một cú đánh đầu gọn gàng sau đường lật cánh của Đoàn Văn Hậu. Đến trận đấu khó khăn hơn rất nhiều với Malaysia, khi “Những chiến binh sao vàng” có phần bất ngờ trước cách nhập cuộc đầy sức mạnh của đoàn quân dưới sự chỉ đạo của HLV Kim Pan Gon, lại là Tiến Linh đem về ưu thế cho đội chủ nhà bằng một cú dứt điểm bằng đầu hóc hiểm đưa bóng đập đất qua tầm với thủ môn. Người Malaysia xem ra vẫn chưa rút ra được bài học nào từ SEA Games 31 khi để trung phong Việt Nam hai lần đánh bại bằng không chiến. Trước đó nữa, Tiến Linh cũng đã ghi một bàn thắng bằng đầu vào lưới Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Rất có thể ở lần tái ngộ tới đây, hàng thủ Malaysia sẽ phải nhờ những chuyên gia hàng không nghiên cứu kế hoạch riêng để ngăn cản Tiến Linh cất cánh!

Những bàn thắng bằng đầu là đặc sản của Tiến Linh, người ngày càng trở nên nguy hiểm hơn ở kỹ năng chọn vị trí trong vòng cấm. Nhưng đó không phải là điểm mạnh duy nhất của anh. Khả năng di chuyển thông minh của tiền đạo Becamex Bình Dương là một chi tiết quan trọng trong tổng thể lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Như ở trận đấu với Malaysia, rất nhiều lần Tiến Linh đã thoát xuống để nhận những đường chuyền vượt tuyến của đồng đội. Kỹ năng di chuyển và càn lướt của trung phong số 22 tăng chiều sâu cho khối đội hình, đồng thời là giúp cho những tình huống chuyển trạng thái của đội tuyển Việt Nam nhanh và mượt mà hơn.

Tiến Linh đang ở trong giai đoạn “mắn” bàn thắng. Nhưng không thể loại trừ khả năng những thời khắc khó khăn sẽ lại xuất hiện trong chặng đường sự nghiệp của anh, đó là điều bình thường với mọi tiền đạo. Sẽ lại có những lời chỉ trích, sự chế giễu kiểu “chân gỗ” hay “Linh-kaku” xuất hiện. Điều quan trọng là Tiến Linh không quan tâm, anh sẽ trả lời mọi thứ trên sân cỏ. Đó luôn là cách làm của những cầu thủ thực sự có đẳng cấp.

Hoàng Giang

Cục diện bảng B AFF Cup 2022: ĐT Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại

Thứ 4, 28/12/2022 | 10:44
ĐT Việt Nam đã nắm chắc cơ hội đi tiếp sau chiến thắng trước Malaysia. Tuy nhiên, nếu để thua 2 trận đấu tới, ĐT Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ bị loại
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.

Mất vé dự Olympic Paris 2024, HLV Shin Tae Yong chỉ trích trọng tài

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:35
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bất ngờ chỉ trích trọng tài sau thất bại của U23 Indonesia trước U23 Iraq tại trận tranh hạng Ba VCK U23 châu Á 2024.

HLV Kim Sang Sik trở thành tân HLV ĐT Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:54
LĐBĐ Việt Nam mới đây đã công bố danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam thay thế cho HLV tiền nhiệm Philippe Troussier.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.