Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam

Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam

Nguyễn Phi Long
Thứ 4, 21/07/2021 | 13:37
0
Nhìn những dòng xe nối đuôi nhau chở hàng hóa, nhu yếu phẩm từ khúc ruột miền Trung còn nhiều khó khăn vào miền Nam, bỗng dưng khóe mắt những người làm báo chúng tôi cay cay.

Nếu miền Nam là vùng đất của nghĩa tình, được lưu chảy trong máu và hơi thở của những lưu dân mở cõi và tiếp tục hòa kết, sinh sôi, làm nên phẩm chất của con người Nam Bộ chân chất, thì nay vùng đất này lại đón nhận sự nghĩa tình, yêu thương từ mọi miền đất nước, trong đó có những người dân miền Trung. Chúng tôi chỉ nghĩ đến thôi mà sao ướt đôi khoé mắt, sống mũi thấy cay cay.

Không cay mắt sao được bởi TP.HCM và các tỉnh miền Nam vốn dĩ từ bao đời đã được ví như người “anh cả” luôn sẵn sàng rộng lòng bao dung, cưu mang, che chở, vỗ về cho muôn người tứ xứ tìm về nơi đây mưu sinh, nuôi sống gia đình... TP.HCM và các tỉnh miền Nam cũng là nơi “chủ công” hàng đầu không biết bao nhiêu lần chung tay góp sức chia sẻ cùng bà con miền Trung đi qua những ngày thiên tai, bão lũ.

Giờ đây, nghe tin TP.HCM và các tỉnh phía Nam “đổ bệnh", nỗi buồn này không của riêng ai… Với tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, người dân trên mọi miền đất nước đã nêu cao tinh thần chung tay góp sức, chia sẻ khó khăn cùng TP.HCM và các tỉnh phía Nam ruột thịt trong những ngày dịch bệnh.

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam

Trước giờ xe lăn bánh hướng về miền Nam.

Những ngày này, cả khuôn viên của khối mặt trận tại huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chất đầy những bao gạo, rau củ quả.. Từ cơ quan đoàn thể, chính quyền đến địa phương, công an, quân đội, giáo viên, đoàn viên... đã nhiệt tình quyên góp mua nhu yếu phẩm, cho đến những cụ già lom khom tay cầm quả mít, bó rau,... cũng mang đến quyên góp. Đó đều là những món quà người dân huyện Hương Sơn gửi đến người dân miền Nam.

Nghe thông tin ở TP.HCM đang thực hiện giãn cách để phòng dịch Covid-19, bà con thôn Quyết Tâm, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cũng hưởng ứng nhiệt tình lời kêu gọi ủng hộ mong mọi người vượt qua khó khăn.

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam (Hình 2).

Quyên góp từ người dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chuyển vào miền Nam.

Ông Võ Quang Hiệu, 59 tuổi, trưởng thôn Quyết Tâm trải lòng, mỗi lần quê hương hương gặp hoạn nạn hay lũ lụt đều nhận được sự ủng hộ của mọi người trong miền Nam. Nay, mọi người gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 nên ông kêu gọi quyên góp thực phẩm, rau củ để gửi tặng bà con ở TP.HCM và các tỉnh miền Nam.

“Tình thương yêu, chia sẻ bớt khó khăn trong mùa dịch Covid-19 là lý do để chúng tôi kêu gọi bà con trong thôn và các địa phương lân cận quyên góp. Đó cũng là tấm lòng mà thôn chúng tôi muốn dành tặng mọi người đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19”, ông Hiệu trải lòng.

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam (Hình 3).

Chung tay cho những chuyến hàng sớm nhất vào miền Nam

Tại Quảng Bình, bà con phường Phú Hải, TP.Đồng Hới bịt khẩu trang kín mít, hạn chế giao tiếp và tự tay rang lạc, phi hành… rồi làm nên những mẻ cá khô chất lượng. Không chỉ cá khô, chà bông mà những ngày qua, nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng góp gạo, nông sản… gửi vào cho người dân các tỉnh phía Nam vượt qua những ngày giãn cách khó khăn.

Đặc biệt, nhiều nông dân tại các xã miền núi ở tỉnh Quảng Bình vào rừng hái măng về chế biến măng chua gửi đến các điểm quyên góp.

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam (Hình 4).

Kho hàng từ UBMT huyện Hương Sơn.

Miền Trung là thế, ấm lòng, vị tha và luôn trăn trở với khó khăn của người khác. Bởi, hơn ai hết, dải đất hẹp, eo thắt đến tận cùng với "chiếc đòn gánh trĩu oẳn" thấu hiểu những khó khăn của nghèo khó, thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Những món quà này không chỉ góp phần chia sẻ những bữa ăn cho người dân trong thời điểm dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp ở miền Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, mà còn là sự tri ân, cái nắm tay động viên nhau vượt qua dịch bệnh.

Có lẽ chưa bao giờ, cả nước lại hướng về miền Nam nhiều như lúc này. Trong đó, có tấm lòng, nghĩa cử của bà con miền Trung… Chia sẻ với người viết, bà Nguyễn Thị An (68 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) trải lòng: “Những chuyến xe của bà con miền Trung gửi miền Nam không chỉ là lương thực, thực phẩm, mà còn là sự sẻ chia, cái nắm tay với lời nhắn: Chúng tôi vẫn ở đây, vẫn luôn hướng về các bạn. Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau...".

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam (Hình 5).

Tình cảm từ người dân phố núi Hương Sơn hướng về TP.HCM.

Những hối hả, nhiệt thành, tận tâm của chị em phụ nữ, các cô cậu thanh niên trẻ trung, cả các mệ, cụ ông lớn tuổi và nhiều bạn nhỏ đã gửi đến miền Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là thứ tình yêu nhiệm màu. Nhiều người dân miền Nam, trong đó có chúng tôi gọi đó là trầm tích tình yêu...

Dân sinh - Rưng rưng nghĩa tình miền Trung hướng về tâm dịch miền Nam (Hình 6).

Nặng tình yêu thương hướng về miền Nam.

Chắc chắn rằng, giá trị tốt đẹp mà người miền Trung đang hướng về TP.HCM, về miền Nam là sự đền đáp tiếp nối. Đó là những giá trị đẹp của tình ruột thịt, nghĩa đồng bào luôn thường trực trên mảnh đất dải chữ S này. Tấm lòng của người dân cả nước hướng về TP.HCM, các tỉnh phía Nam là động lực lớn tiếp thêm sức mạnh để người dân yên tâm chống dịch.

Những chuyến xe chở lương thực đong đầy nghĩa tình vẫn tiếp nối chạy vào miền Nam. Hẹn một ngày gần nhất, chúng ta sẽ lại gặp nhau nơi thành phố mang tên Bác, cùng ngồi nhâm nhi ly cafe vỉa hè, ngắm thành phố khỏe, năng động, hối hả… cùng lắng nghe tiếng rao đêm qua những con phố dài quên ngủ!

Phi Long - Đào Tân

SAIGON PA cam kết dùng 1% giá trị tất cả hợp đồng để làm từ thiện

Thứ 7, 12/06/2021 | 19:19
Công ty Thẩm định giá Sài Gòn đã tổ chức hội nghị tri ân khách hàng và cán bộ nhân viên nhân dịp đón nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hương thành lập Quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo được mổ tim miễn phí

Thứ 3, 01/06/2021 | 08:00
Ngay từ khi còn trẻ, chị Nguyễn Thanh Hương đã thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình xuyên lễ bắt các đối tượng trốn truy nã nguy hiểm từ miền Nam về quy án

Thứ 3, 30/04/2019 | 16:20
Sau gần 10 ngày phối hợp với các đơn vị chức năng, đội Hướng dẫn tạm giữ, tạm giam, phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp hình sự Công an tỉnh Nghệ An (PC10) đã bắt giữ và vận động 6 đối tượng trốn truy nã.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Lâm Đồng: Người dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Một hộ dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ, bốc cháy khi gặp lửa, có mùi gas.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.