Dạy ngoại ngữ cho trẻ, càng sớm càng tốt?

Dạy ngoại ngữ cho trẻ, càng sớm càng tốt?

Thứ 3, 09/03/2021 | 10:00
0
Việc học ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Người học càng trẻ tuổi, khả năng bắt chước các âm thanh và cách phát âm càng tốt.

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại chi tới vài chục triệu đồng cho con học ngoại ngữ từ khi còn rất nhỏ, nhưng thực tế kết quả có như mong ước của họ.

Với điều kiện tài chính dư dả, chị Hoa (TP.Hà Nội) quyết định đăng ký cho con gái 3 tuổi học tiếng Anh ở một trung tâm Anh ngữ. Chị cho rằng cho con học tiếng Anh ở độ tuổi còn nhỏ sẽ thuận lợi vì khả năng tiếp thu của trẻ còn nhạy bén và cũng dễ điều chỉnh cách phát âm hơn, đồng thời giúp bé mạnh dạn hơn.

Chị cho rằng trẻ có cơ hội tiếp xúc với giáo viên người bản xứ hoặc trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh sẽ giúp bé rèn khả năng giao tiếp tốt. Sau gần một năm, chị nhận thấy con có phản xạ tốt hơn khi xem những chương trình truyền hình nước ngoài. Con chị cũng mạnh dạn, tự tin hơn khi bắt chuyện với người bản xứ.

Quan điểm - Dạy ngoại ngữ cho trẻ, càng sớm càng tốt?

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại chi tới vài chục triệu đồng cho con học ngoại ngữ từ khi còn rất nhỏ. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, chị Thu cũng chọn cách cho con đến trung tâm ngoại ngữ khi bé chuẩn bị lên 3 tuổi. Nhưng sau một thời gian học ở trung tâm, khả năng tiếp thu của bé không tốt như mong đợi. Ngoài việc hát được vài câu tiếng Anh, bé gần như không thu nhận được gì thêm. Bố mẹ chồng chị khuyên không cho bé tiếp tục học bởi: "Tiếng Việt chưa sõi còn học tiếng nước ngoài". Câu nói của bố mẹ chồng khiến chị băn khoăn có nên tiếp tục cho con học ngoại ngữ hay không.

Ở một góc độ khác, một phụ huynh có con đang học trường mầm non quốc tế ở Hà Nội lại chia sẻ, con trai anh học ngoại ngữ từ lúc 2 tuổi đến khoảng hơn 3 tuổi thấy bé tiến bộ hẳn về ngoại ngữ. Nhưng gia đình anh cũng mang nỗi băn khoăn khi cháu hay nói đan xen nửa tiếng Việt nửa tiếng Anh khiến gia đình anh lo ngại sợ bé lẫn hai ngôn ngữ.

Theo một số chuyên gia, nhiều phụ huynh ép con học tiếng Anh hơn cả tiếng Việt ngay từ lúc chưa đến trường hoặc để trẻ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng lên mạng học ngoại ngữ cả ngày mà không có sự hướng dẫn, tương tác, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé.

Tuy nhiên mới đây, trong nghiên cứu do tiến sĩ Pascual-Leone, giáo sư y khoa tại trường đại học Harvard thực hiện, việc học một ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ. Người học càng trẻ tuổi, khả năng bắt chước các âm thanh và cách phát âm của họ càng tốt.

Những trẻ học ngoại ngữ sớm có khả năng đồng cảm tốt hơn, có sự tò mò về những nền văn hóa và ý tưởng mới. Bên cạnh đó, trẻ cũng có chỗ đứng tốt hơn trong xã hội và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.

Nghiên cứu này có thể là câu trả lời xác đáng cho câu hỏi của nhiều phụ huynh: “Trẻ em có nên học ngoại ngữ sớm không?”. 

Tuy nhiên, theo tôi các phụ huynh cũng nên cân nhắc vấn đề tài chính cũng như khả năng tiếp thu hay sở thích của từng trẻ. Bởi ở độ tuổi mầm non, nhiều trẻ còn ham chơi, thích những trò chơi khác và chưa tập trung vào việc học ngôn ngữ. Và ở độ tuổi này, trẻ chưa nên bị áp đặt theo ý kiến chủ quan của người lớn. Hãy để những tâm hồn nhỏ bé phát triển một cách tự nhiên nhất.

Hãy chọn đúng phương pháp và thời điểm thích hợp nhất cho từng trẻ để bắt đầu dạy ngoại ngữ cho con. Có như vậy việc học mới thật sự mang lại kết quả như mong đợi.   

Trúc Chi

Nhiều gia đình còn chủ quan, thiếu trách nhiệm trong bảo vệ trẻ em

Thứ 6, 05/03/2021 | 16:03
Khi phát hiện hành vi xâm hại trẻ em, một số gia đình không kịp thời thông tin đến ngành chức năng gây ra nhiều khó khăn trong thu thập các chứng cứ để khởi tố.

Ngược đời chồng đòi vợ "bồi thường" hơn 42 triệu đồng mới chịu ly hôn

Thứ 5, 04/03/2021 | 15:41
Tại sao phụ nữ phải trả “vợ phí”, trong khi bao năm qua cô ấy hy sinh cả thanh xuân cho anh ta?

30 giây của “người cha”

Thứ 3, 02/03/2021 | 17:30
Với 30 giây phản ứng nhanh anh Mạnh đã đỡ được đứa trẻ. Chỉ 30 giây anh đã làm nên kỳ tích và trở thành "người hùng".

Dạy học trực tuyến không phải là đũa thần với mọi cấp học

Thứ 5, 25/02/2021 | 19:00
Giáo dục online không phải là cây đũa thần với mọi cấp học. Rất cần nhân rộng sự thực tế, thấu hiểu và quyết đoán như những gì ngành giáo dục Hải Phòng đã tiên phong
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.