Cho thuê trái phép hàng trăm ngàn m2 đất gầm cầu Thanh Trì

Cho thuê trái phép hàng trăm ngàn m2 đất gầm cầu Thanh Trì

Chủ nhật, 19/05/2013 | 11:02
0
Sau khi Người Đưa Tin phản ánh về "tính mạng" gầm cầu Thanh Trì (Hà Nội) đang bị hàng ngàn bình gas đe dọa, truy tìm nguyên nhân, PV phát hiện, để xảy ra tình trạng trên là do cấp chính quyền sở tại đã cho thuê hàng trăm ngàn m2 đất... trái thẩm quyền.

"Xẻ thịt" đất công

Theo tìm hiểu của PV, lợi dụng khu đất ngoài bãi sông Hồng (thuộc phường Thanh Trì Quận Hoàng Mai quản lý) hoang vắng, chính quyền phường Thanh Trì "ráo riết bật đèn xanh" cho các cá nhân, doanh nghiệp vào san lấp mặt bằng, rồi tự ban cho mình quyền hành ký hợp đồng... trái thẩm quyền. Cụ thể, cấp lãnh đạo phường này đã ký tổng cộng 32 bản hợp đồng cho thuê với tổng diện tích hơn 265 ngàn m2 đất.

Trong đó, 18 hợp đồng được ký với các tổ chức, doanh nghiệp (tương đương hơn 217 ngàn m2), số còn lại khoảng 5 ngàn m2 được cấp này ký cho các cá nhân sử dụng sai mục đích. Hưởng lợi từ việc làm sai này phải kể đến hàng loạt doanh nghiệp như: HTX công nghiệp Khai thác cát Hồng Tiến; Cty CPTM và XD Hồng Anh; Cty CPCN Hương Giang; Cty CP Ngọn Lửa Thần; Cty TNHH TM&VT Hùng Hải...

Đáng nói, có được bản hợp đồng phi pháp này, một số doanh nghiệp và cá nhân đem cho thuê lại để hưởng lợi. Một đầu nậu (xin được giấu tên - PV) bật mí: "Chưa cần bàn đến việc chính quyền cho thuê mức giá bao nhiêu, với mặt bằng đất kho xưởng hiện tại, khu vực này có mức giá không dưới 35 ngàn đồng/m2, nếu không muốn nói đất ở đây còn đắt hơn khi cơ sở hạ tầng khá ổn, lại gần trung tâm". Để minh chứng, vị này còn giới thiệu cho PV một lô đất hơn 1.000m2 của mình đoạn đi Bát Tràng đang được giao mức giá cho thuê 35-40 ngàn đồng/m2.

Bất động sản - Cho thuê trái phép hàng trăm ngàn m2 đất gầm cầu Thanh Trì

Ai chịu trách nhiệm trước những bản hợp đồng ký sai thẩm quyền và sử dụng đất sai mục đích ở quận Hoàng Mai?

Phát hiện sai trái, UBND quận Hoàng Mai nhiều lần nhắc nhở chính quyền sở tại là UBND phường Thanh Trì khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc. Nhưng thay vì ra quân mạnh mẽ, phường Thanh Trì chỉ khẩn trương trong việc xóa dấu vết bằng hình thức "thu hồi" hoặc thanh lý những bản hợp đồng đã ký. Trên thực tế, đất của ai được thuê vẫn mặc định bằng hình thức vây tường, dựng nhà xưởng kiên cố. Những người chủ đứng tên thuê đất trong bản hợp đồng hiện sử dụng rất ít, còn lại phần nhiều là những "thân chủ" lỡ dấn thân thuê lại. Tiền thì chính quyền đã thu, giờ đây ra quân quyết tháo dỡ nghe chừng quá... khó.

Trước thực trạng trên, trong một văn bản liên quan, chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị các phòng, ban đề xuất hướng xử lý từng trường hợp và cá nhân cụ thể có vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Đồng thời giao cho phòng Tài chính - Kế hoạch kiểm tra lại toàn bộ việc thu chi ngân sách, đặc biệt là các khoản thu từ nguồn cho thuê đất của UBND phường Thanh Trì. Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm, kết quả thực hiện chỉ đạo này vẫn nằm trong... "vùng tối".

Chối bỏ trách nhiệm

Trao đổi với PV, chủ tịch UBND phường Thanh Trì, ông Trần Quốc Hoàn cho biết: "Chúng tôi đang ra sức khắc phục hậu quả đấy thôi, cụ thể là thực hiện đúng tinh thần kế hoạch số 11/KH-UBND của UBND quận". Nói là thế, nhưng khi PV đề cập đến khoản tiền thu được từ những bản hợp đồng trái thẩm quyền trên, ông Hoàn vội từ chối cung cấp thông tin với lý do: "Mọi việc chỉ có vậy, nếu cần biết cụ thể tri tiết xin mời nhà báo lên quận hỏi"…

Đề cập đến trách nhiệm của chính quyền trong việc ký các bản hợp đồng này, ông Hoan chối bỏ ngay với lý do mình chỉ là người đi "dọn" hậu quả cho người tiền nhiệm, vì ông mới nhận chức Chủ tịch phường hơn một năm nay. Nói là vậy, nhưng chính ông Hoàn quên mất rằng, thời điểm những bản hợp đồng kinh tế trái thẩm quyền được lập, ông Hoàn đang là Phó chủ tịch phường, phụ trách mảng kinh tế - đô thị.

"Về các công trình xây dựng vi phạm trên phần đất này, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị tháo dỡ. Trước mắt giao cho sở TN&MT thanh tra từng lô đất, sau đó tham mưu cho TP. hướng xử lý", ông Hoàn cho biết.

Có thể xử lý hình sự?

Không phải đến bây giờ, chính quyền phường Thanh Trì mới bị nhắc nhở, trước đó không lâu, địa bàn này đã được các cơ quan ban ngành chấn chỉnh về tình trạng đổ phế thải san lấp mặt bằng dưới gầm cầu Thanh Trì. Cụ thể, khu vực bãi sông Hồng dọc gầm cầu Thanh Trì tại phường Thanh Trì đã và đang xảy ra hành vi đổ đất, phế thải xây dựng để san lấp tạo mặt bằng với khối lượng lớn. Toàn bộ khu vực gầm cầu đã được san gạt phẳng, đầm chặt, cao hơn mặt đê bối khoảng 2m, mặt rộng khoảng 30m (như một tuyến đập chắn ngang dòng chảy lũ). Hành vi trên đã vi phạm khoản 7, khoản 10 Điều 7, Điều 26 Luật Đê điều; Điều 14 Pháp lệnh phòng chống lụt bão, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thoát lũ của sông Hồng. Đáng nói, hành vi vi phạm của phường này không được ngăn chặn kịp thời mà vẫn tiếp diễn.

Quay trở lại với việc ký, cho thuê hàng trăm ngàn m2 đất trái thẩm quyền ở phường Thanh Trì, trao đổi với PV Người Đưa Tin, một cán bộ điều tra CA TP. Hà Nội nhận định: "Việc làm này của chính quyền cấp phường đã vi phạm Điều 37 Luật Đất đai về thẩm quyền và mục đích cho thuê đất. Từ vi phạm này, cơ quan chức năng có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự việc để xử lý. Nếu nhận thấy có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cho cơ quan công an xử lý theo luật định”.

Cũng theo vị này, thông thường, những vi phạm đó có thể dẫn tới những tội danh như: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", thể hiện bằng hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; hoặc có thể là: "Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng". Trong trường hợp này rất cần làm rõ giá trị kinh tế của những bản hợp đồng trên là bao nhiêu, nên nhớ trên giấy tờ chưa hẳn là đủ, mà có thể là một khoản thỏa thuận riêng bên ngoài hợp đồng, đó mới đáng sợ.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục làm rõ giá trị "chìm" và "nổi" của những bản hợp đồng kinh tế trên.   

 Phải xin ý kiến của quận!

Ông Trần Quốc Hoàn, chủ tịch UBND phường Thanh Trì cho biết: "Với các hợp đồng của phường Thanh Trì, UBND quận Hoàng Mai đã thành lập ban Chỉ đạo xử lý các vi phạm, chúng tôi muốn trả lời phải xin ý kiến quận đã, nên không thể cung cấp thông tin". 

Vương Trần

Gầm cầu Thanh Trì bị đe dọa... 'bức tử'

Thứ 6, 17/05/2013 | 20:35
Từ lâu hàng chục ngàn m2 đất xóm bãi nằm dưới chân cầu Thanh Trì đã trở thành một bãi tập kết với hàng ngàn bình ga. Cầu Thanh Trì đang bị đe dọa tính mạng ngay dưới chân mình mà không hề thấy cơ quan chức năng đến "giải vây"...

'Xẻ thịt' gầm cầu: Hà Nội phớt lờ yêu cầu của bộ GTVT!

Thứ 2, 06/05/2013 | 07:26
Liên quan đến tình trạng "xẻ thịt" gầm cầu, sau sự chậm trễ của TP. Hà Nội, mới đây bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải "ra thêm tối hậu thư" đề nghị địa phương này nhanh chóng giải tỏa nạn lấn chiếm gầm cầu.

Thanh tra bộ Giao thông - Vận tải nói 'không' với gầm cầu

Chủ nhật, 14/04/2013 | 14:25
Sau sự cố hàng loạt gầm cầu ở Hà Nội bị "xẻ thịt" do báo Người Đưa Tin phản ánh, Thanh tra bộ GTVT đã vào cuộc và thẳng thắn đề nghị các ban ngành của TP.Hà Nội nhanh chóng chấm dứt tình trạng xâm lấn các gầm cầu hiện nay.

Gầm cầu do Bộ GTVT quản cũng thành bãi đỗ xe

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:30
Tại Hà Nội, không chỉ gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy và gầm cầu cạn đường trên cao vành đai 3, hiện các gầm cầu do Bộ GTVT quản lý như Thăng Long, Long Biên cũng nhan nhản điểm đỗ xe, tụ điểm kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.