Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa

Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 3, 30/11/2021 | 20:50
0
Để có thể xây dựng thành công nền kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam, cần có sự tham gia của các bên từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Chiều 30/11, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Cơ quan thương mại của Đại sứ quán - Innovation Norway, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường của Việt Nam (Bộ TN&MT) đồng tổ chức hội thảo chuyên đề trực tuyến “Tiếp cận Đa bên – Chìa khóa Thành công của nền Kinh tế Tuần hoàn”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, ông Jan Wilhelm Grythe cho biết: "Chính phủ Na Uy muốn chia sẻ cách tiếp cận đa bên đối với kinh tế tuần hoàn và vấn đề xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa với Việt Nam. Mô hình xây dựng và thực thi chính sách này đã đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực và do đó có thể đem lại nhiều bài học quý báu cho Việt Nam".

Đối thoại - Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa

Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - ông Jan Wilhelm Grythe.

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh cũng cho rằng để có thể xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và giảm ô nhiễm rác thải nhựa, chính phủ và người dân Việt Nam cần xem chất thải là tài nguyên, mở rộng trách nhiệm nhà sản xuất và tăng cường tái chế - tái sử dụng chất thải nhựa đi kèm với hạn chế nhựa dùng một lần.

Đối thoại - Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa (Hình 2).

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, CDIA cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho TP. Vũng Tàu. Theo đó, CDIA sẽ chuẩn bị một chương trình đầu tư quản lý chất thải rắn mang tính tổng thể cho TP. Vũng Tàu, bao gồm tất cả các khâu từ phân loại rác tại nguồn, tới thu gom, phân loại tại cơ sở trung chuyển, tái chế và xử lý, cho đến công đoạn cuối cùng là loại bỏ chất thải.

Một trong những mục tiêu của Dự án là xây dựng một mạng lưới vững chắc kết nối các bên liên quan gồm các tổ chức trong nước và quốc tế, các đơn vị/cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp, và các cơ quan chính phủ trong quản lý chất thải rắn dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời thúc đẩy/xúc tiến các hoạt động đầu tư để giảm thiểu sự rò rỉ chất thải nhựa vào môi trường.

“Quá trình đô thị hóa, và sự gia tăng phát sinh chất thải một cách nhanh chóng, là một vấn đề dai dẳng đi kèm cùng với quá trình tăng trưởng của Việt Nam trong những năm gần đây. Mặc dù đã có nhiều thành phố trở thành các trung tâm kinh tế, nhưng thực tế đang đòi hỏi nhiều trong số đó phải cải thiện hơn nữa các cơ sở hạ tầng và dịch vụ chủ chốt của mình, trong đó bao gồm cả hệ thống quản lý chất thải rắn", ông Andre Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định.

Đối thoại - Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa (Hình 3).

Ông Andre Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Đại diện ADB cũng cho rằng: "Nghiên cứu Chuẩn bị Dự án về Quản lý Chất thải Rắn tại Vũng Tàu là một trong nhiều hướng đi mà ADB đang hỗ trợ cho quá trình phục hồi xanh hậu-Covid và chiến lược phát triển carbon-thấp của Việt Nam. Đại dịch Covid-19 là một cơ hội để tái thiết những cộng đồng của chúng ta theo các mô hình bền vững nhằm tạo dựng một tương lai xanh hơn và tốt đẹp hơn cho tất cả. Và một trong những cách tiếp cận để đạt được điều này đó là việc chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn chia sẻ tại sự kiện: “Giảm thiểu chất thải nhựa là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và thiết thực. Đây là nhiệm vụ không chỉ của chính quyền, mà cả toàn thể người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chúng tôi. Mỗi người đều phải góp phần mình để thực hiện nhiệm vụ này.

Mặc dù Tp.Vũng Tàu đã có kế hoạch phân loại ban đầu chất thải nhựa và giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, tuy nhiên việc triển khai kế hoạch còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 và do mức độ nhận thức về vấn đề này của cộng đồng còn có phần hạn chế. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phục vụ xử lý chất thải nhựa trên địa bàn vẫn chưa được hoàn thiện, dẫn đến khó khăn trong việc đẩy mạnh thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải nhựa".

Theo đó, lãnh đạo UBND Tp.Vũng Tàu bày tỏ hy vọng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một mô hình khả thi và bền vững cho thành phố.

Tại sự kiện, các diễn giả từ SCG, TOMRA và SINTEF đã chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về các vấn đề quản lý chất thải rắn tổng hợp & biến đổi khí hậu; sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương cũng như ý nghĩa của nó trong việc đạt được mục tiêu kinh tế tuần hoàn và phát thải ròng bằng không; cách thức điều phối các hành động và đầu tư tập thể cho nền kinh tế tuần hoàn, cũng như các giải pháp và hệ thống quản lý tài nguyên tổng hợp nhằm tối ưu hóa hệ thống quản lý chất thải theo hướng tuần hoàn và trung hòa carbon.

Cùng với sự tham gia của khu vực tư nhân, đại diện của UNDP Hoàng Thành Vĩnh đã đóng góp vào cuộc thảo luận với kinh nghiệm sử dụng cách tiếp cận cộng đồng của UNDP.

Bằng những ví dụ gần gũi và cụ thể, ông Vĩnh đã minh họa cách thức vận dụng lực lượng lao động phi chính thức, đoàn thể và các mối quan hệ xã hội nhằm thúc đẩy hành động giảm thiểu và thu gom rác thải đúng cách.

Bên trong nhà máy điện có khả năng xử lý 70% rác của tại Hà Nội

Thứ 2, 29/11/2021 | 08:00
Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn có vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, khởi công từ 9/2019, dự kiến hoạt động từ năm 2022.

[E] Con đường nên đi của rác

Thứ 5, 11/11/2021 | 07:30
Nhật Bản không có được một hệ thống xử lý rác thải trình độ cao chỉ trong ngày một ngày hai mà là một hành trình dài từ khi quốc gia này phát triển kinh tế thần tốc.

4 đối tác của ADB cam kết 665 triệu USD cho hạ tầng xanh tại ASEAN

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:55
Chính phủ Anh, Ngân hàng Cassa Depositi e Prestiti, EU và Quỹ Khí hậu xanh đã cam kết chi 665 triệu USD tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng xanh trong khu vực ASEAN.

Đẩy mạnh xử phạt những hành vi vi phạm trong quản lý chất thải

Thứ 3, 21/09/2021 | 16:17
Sáng 21/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

Thứ 2, 08/02/2021 | 20:37
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án "Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025".
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.