Tiếp đà thăng hoa, Vận tải Hải An tiếp tục đầu tư lớn trong năm 2022

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 02/03/2022 | 15:52
Tình trạng thiếu hụt container còn kéo dài, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã lên kế hoạch mua và đóng mới tàu container. Công ty cũng đề ra nhiều chỉ tiêu kinh doanh mới.

Tại báo cáo thường niên 2021, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đánh giá tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt năng lực vận chuyển container sẽ còn kéo dài trong năm 2022.

Nhìn lại năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, gây ra khủng hoảng thiếu tàu và vỏ container, đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp tới 5 – 6 lần so với giá cước trước dịch. Giá cước quốc tế tăng cao nên giá cước nội địa cũng được điều chỉnh dần cho phù hợp xu hướng chung.

Vì vậy, trong 3 năm tới, Vận tải Hải An tiếp tục đầu tư và phát triển đội tàu để cung cấp dịch vụ hằng ngày ở các tuyến chính Tp.HCM - Hải Phòng - Cái Mép. Cụ thể, Công ty sẽ đầu tư mua thêm 2 tàu container đã qua sử dụng loại 1.600 - 1.700 TEU, đóng mới từ 2 đến 3 tàu container 1.800 TEU.

Năm trước, Hải An đã nhận thêm 2 tàu container mới nâng tổng số đội tàu lên 9. Ngoài ra, vào tháng 8/2021, đơn vị ký hợp đồng đóng mới 2 tàu container loại Bangkok Mark IV (1.800 TEU). Doanh nghiệp cho biết khi ký hợp đồng đóng mới giá đóng mới tăng khoảng 9%, đến nay tăng lên gần 30%.

Đồng thời, trong định hướng kinh doanh, không chỉ ở nội địa, Hải An sẽ hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để phát triển các tuyến vận tải nội Á, trước mắt là Đông Nam Á, Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất khập khẩu Việt Nam. Hải An thông tin đang nắm giữ thị phần vận tải container nội địa gần 30%.

Hồ sơ doanh nghiệp - Tiếp đà thăng hoa, Vận tải Hải An tiếp tục đầu tư lớn trong năm 2022

Vận tải Hải An sẽ đầu tư mua thêm 2 tàu container đã qua sử dụng loại 1.600 - 1.700 TEU, đóng mới từ 2 đến 3 tàu container 1.800 TEU.

Ngoài ra, tận dụng xu hướng giá cước quốc tế tăng cao, từ quý IV/2021, doanh nghiệp đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1.740 - 1.800 TEU cho nước ngoài nâng tổng số tàu cho thuê lên 4.

Đối với mảng cảng và logistics, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cảng, depot tại khu vực Tp.HCM, Vũng Tàu và miền Trung khi có cơ hội; đầu tư nâng cấp mặt bãi cảng Hải An và hệ thống thoát nước; tập trung lựa chọn và phát triển các phần mềm CNTT phù hợp với mô hình kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý.

Mục tiêu của Hải An là hoàn chỉnh chuỗi logistics bao gồm vận tải container, khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ thu gom, phân phối và thông quan cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại 2 khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - Tp.HCM.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, Hải An đặt mục tiêu tổng sản lượng 2022 đạt 948.000 TEU, giảm 6,3% so với thực hiện năm trước. Trong đó, khai thác cảng 411.000 TEU, khai thác tàu 395.000 TEU, cùng giảm lần lượt 1,4% và 16,7%, ngược lại sản lượng depot tăng 16,8% lên 142.000 TEU.

Tổng doanh thu 2.388 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 550 tỷ đồng, đi ngang so với thực hiện 2021. Đây tiếp tục là những chỉ tiêu kỷ lục của Hải An.

Năm trước, nhờ hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng cao cùng việc đầu tư thêm tàu mới, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.955 tỷ đồng, tăng 64,7%; lãi sau thuế đạt 550,6 tỷ đồng, gấp 3,2 lần.

SSI Research đánh giá chiến lược gia tăng các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn sẽ hỗ trợ tích cực cho Hải An trong hai năm tới. Nguyên nhân là do các tàu cho thuê có biên lợi nhuận ổn định và cao hơn so với tàu tự vận hành. Cùng với đó, các tàu cho thuê giúp giảm rủi ro liên quan đến biến động giá dầu do công ty không phải chịu chi phí nhiên liệu.

Mặt khác, 55% đội tàu container của Việt Nam đã được cho thuê ra nước ngoài, trong đó nhiều hợp đồng dài hạn kéo dài đến hai năm. Do đó, SSI Research ước tính việc thiếu cung và giá cước cao sẽ duy trì ít nhất 1-2 năm tới.

Hãng tàu container lớn nhất thế giới dừng vận tải đến và đi từ Nga

Thứ 3, 01/03/2022 | 20:14
Tập đoàn vận tải hàng hải Maersk sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hàng hải đến và đi từ Nga do lệnh trừng phạt của các nước phương Tây nhắm vào Nga.

Nghịch lý trên thị trường vận tải hành khách: "Kẻ khóc, người cười"

Thứ 3, 22/02/2022 | 18:40
Nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không đang tăng đột biến, vượt dự báo, trong khi đó, vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt vẫn "đìu hiu".

Giá cước tăng cao, Vận tải Hải An báo lãi quý IV/2021 gấp gần 5 lần

Thứ 7, 05/02/2022 | 13:50
Luỹ kế cả năm 2021, Vận tải xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 276% lên 551 tỷ đồng - gấp 3,5 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

CEO May 10: "Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu"

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:23
Không chỉ bị phụ thuộc vào nguyên vật liệu ngành dệt may ở nước ngoài, CEO May 10 còn chia sẻ về việc bị phụ thuộc vào các chi phí logistics khi xuất khẩu.
Cùng tác giả

Cần 10.000 tỷ để hoàn thành 171km còn lại của đường Hồ Chí Minh

Thứ 3, 24/05/2022 | 09:25
Giai đoạn 2017-2021, việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng, chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần.

Khám chữa bệnh từ xa còn “mờ nhạt” trong Luật

Thứ 3, 24/05/2022 | 06:19
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần phải làm rõ vai trò của việc khám chữa bệnh từ xa, nhất là trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Bình quân mỗi người dân Việt "gánh" 35,1 triệu đồng nợ công

Thứ 2, 23/05/2022 | 18:35
Năm 2020, nợ công bình quân đầu người là 35,1 triệu đồng/người. Trước đó, năm 2018, con số này là 31,69 triệu đồng/người và năm 2019 là 33,62 triệu đồng.

Thị trường chứng khoán, bất động sản có nhiều rủi ro, thiếu ổn định

Thứ 2, 23/05/2022 | 11:46
Chính phủ cần tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, TPDN, bất động sản cùng với việc có giải pháp ổn định thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% là thách thức rất lớn

Thứ 2, 23/05/2022 | 11:12
Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 là thách thức lớn, trong khi các quy hoạch, nhất là nội dung của Chương trình phục hồi kinh tế triển khai còn chậm.
Cùng chuyên mục

Huấn "Hoa Hồng" liên quan trực tiếp đến bao nhiêu doanh nghiệp?

Thứ 3, 24/05/2022 | 08:56
Không chỉ là hiện tượng mạng, Bùi Xuân Huấn còn là đại diện theo pháp luật của nhiều doanh nghiệp dù không ai rõ những doanh nghiệp này thực sự kinh doanh ra sao.

Postef sẽ điều chỉnh dự án 61 Trần Phú theo yêu cầu của Hà Nội

Thứ 2, 23/05/2022 | 17:13
Dự án tại khu đất số 61 phố Trần Phú đã thực hiện theo đúng quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, quản lý đất đai đúng pháp luật.

Vilico dự kiến chuyển sàn sang HOSE, bán 24 triệu CP để huy động vốn

Thứ 2, 23/05/2022 | 14:27
Để đầu tư vào công ty nuôi bò thịt kết hợp cùng với đối tác Nhật Bản, Vilico dự kiến huy động 600 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

FLC họp ĐHĐCĐ bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 2, 23/05/2022 | 06:00
Ngày 10/6, FLC sẽ bầu bổ sung hai thành viên vào Hội đồng quản trị, trong đó có một thành viên độc lập.

Năng lượng REE muốn nâng sở hữu lên 24,15% tại Thuỷ điện Miền Trung

Chủ nhật, 22/05/2022 | 15:13
Tính đến thời điểm hiện tại, Năng lượng REE đang nắm 34,9 triệu cổ phiếu, tương đương 23,81% vốn và là cổ đông lớn nhất tại Thuỷ điện Miền Trung.
     
Nổi bật trong ngày

FLC họp ĐHĐCĐ bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 2, 23/05/2022 | 06:00
Ngày 10/6, FLC sẽ bầu bổ sung hai thành viên vào Hội đồng quản trị, trong đó có một thành viên độc lập.

Postef sẽ điều chỉnh dự án 61 Trần Phú theo yêu cầu của Hà Nội

Thứ 2, 23/05/2022 | 17:13
Dự án tại khu đất số 61 phố Trần Phú đã thực hiện theo đúng quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, quản lý đất đai đúng pháp luật.

Vilico dự kiến chuyển sàn sang HOSE, bán 24 triệu CP để huy động vốn

Thứ 2, 23/05/2022 | 14:27
Để đầu tư vào công ty nuôi bò thịt kết hợp cùng với đối tác Nhật Bản, Vilico dự kiến huy động 600 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Huấn "Hoa Hồng" liên quan trực tiếp đến bao nhiêu doanh nghiệp?

Thứ 3, 24/05/2022 | 08:56
Không chỉ là hiện tượng mạng, Bùi Xuân Huấn còn là đại diện theo pháp luật của nhiều doanh nghiệp dù không ai rõ những doanh nghiệp này thực sự kinh doanh ra sao.