Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng

Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng

Chủ nhật, 05/09/2021 | 15:33
0
Thay vì học kiến thức, học sinh đã có một tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022.

Năm học đặc biệt, khắc phục khó khăn

Năm nay là một năm học đặc biệt với học sinh cả nước, trong thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới có ghi: “Trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư, nhiều học sinh, sinh viên đã trải qua những tháng ngày hết sức khó khăn do phong tỏa, giãn cách. Việc học trực tuyến còn những hạn chế, bất cập và không đồng bộ, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, những gia đình thiếu các điều kiện, phương tiện để học trực tuyến. Tất cả chúng ta đều rất lo lắng và đồng cảm khi chứng kiến cảnh những F0, F1 là các cháu nhỏ trong độ tuổi đi học, thậm chí là bậc mẫu giáo, những thiếu niên, nhi đồng phải rời gia đình, làng xóm để đi điều trị hoặc cách ly tập trung; do vậy đã bị ngắt quãng việc học.

Chủ tịch nước đề nghị ngành Giáo dục, cùng các ngành, các cấp cần lưu ý, có những hành động tương xứng với tình hình dịch bệnh và có những biện pháp giảm tối đa các tác động tiêu cực, đặc biệt là nguy cơ một số học sinh, sinh viên bị tụt hậu so với các bạn đồng trang lứa. Hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành Giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta.

Lịch sử đã chứng minh không có thách thức nào có thể vượt cao hơn tinh thần hiếu học, không khó khăn nào có thể làm chùn bước ý chí phấn đấu, quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức để làm rạng danh tiên tổ, để phụng sự đất nước của dân tộc Việt Nam trong suốt hàng nghìn năm văn hiến”.

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đánh trống khai giảng năm học 2021-2022. Ảnh Thanh Tùng

Hoà trong không khí vui tươi, ý chí khắc phục khó khăn của thầy và trò cả nước, sáng 5/9 hơn 2 triệu học sinh của Thủ đô cũng đã bước vào Lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Sau khi dự Lễ khai giảng chung được phát trên truyền hình, các em học sinh được tham gia buổi sinh hoạt với các thầy cô và bạn bè của mình.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết: “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội luôn tin tưởng các em, luôn hy vọng các em sẽ biết xác định cho mình một mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn; tự trau dồi cho mình phẩm chất, đạo đức, trí tuệ và bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, đóng góp xứng đáng cho Thủ đô yêu dấu. Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn hơn. Để vượt qua, chỉ có thể đoàn kết hơn nữa, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, quyết tâm cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học mới".

"Như thế là hạnh phúc"

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng (Hình 2).

Bức thư gửi học sinh của cô Nguyễn Thu Hương.

Trao đổi với Người Đưa Tin, cô Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho ngày hôm nay, trước đó nhà trường đã thông báo cho học sinh và phụ huynh tham gia đầy đủ chương trình khai giảng của thành phố và các bạn đã được làm quen với cô chủ nhiệm và các bạn.

"Các con tham gia rất đầy đủ và háo hức, dù là khai giảng trực tuyến nhưng các bạn học sinh đều mặc đồng phục, đeo khăn đỏ”, nữ Hiệu trưởng vui vẻ cho hay.

Cô Hương cũng gửi đến các bạn học sinh lá thư chào mừng năm học mới để khích lệ tinh thần học tập của nhà trường

Tiết học đầu tiên trong năm học mới 2021-2022 của trường Nguyễn Du là phòng chống dịch Covid-19. Tiết học này nhằm mục địch giúp các học sinh biết một số biện pháp phòng chống dịch, những lưu ý phòng chống dịch khi ở nhà và khi đến trường. Để dễ hiểu và tạo hứng thú cho học sinh, các thầy cô trường Nguyễn Du đã thiết kế buổi học bằng những cho chơi sinh động. 

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng (Hình 3).

Tiết học đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 sau Lễ khai giảng. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, cô Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội cho biết nhà trường đã tổ chức khai giảng riêng ngay sau buổi lễ của chung thành phố trong không khí vô cùng hào hứng, phấn khởi.

Mở đầu là hoạt động sinh hoạt chung của nhà trường với bài phát biểu chào mừng năm học mới cô Kim Anh chia sẻ: “Trong bối cảnh cả nước cùng vượt qua khó khăn, bao bạn nhỏ còn đang trong vòng phong tỏa, đang phải chống chọi với Covid-19, các con vẫn được dự lễ khai giảng, vẫn được chuẩn bị cho bài học đầu tiên, vẫn an toàn và khỏe mạnh, như thế là hạnh phúc”.

Sau đó các bạn về lớp để nghe dặn dò đầu năm của cô giáo chủ nhiệm, các cô hướng dẫn thời khóa biểu, lưu ý học trực tuyến cho các bạn học sinh.

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng (Hình 4).

Phụ huynh và các bạn học sinh cùng tham gia Lễ khai giảng trực tuyến

Cô Kim Mỹ, giáo viên chủ nhiệm lớp 2B trường tiểu học Trung Tự (Đống Đa) cho biết, đối với các bạn tiểu học, sau buổi khai giảng các con đã được làm quen với phần mềm, sử dụng các phím công cụ như giơ tay để thao tác thành thạo cho các buổi học sau này. Ngoài ra cô và trò cũng chơi những trò chơi, câu đố để tạo không khí vui vẻ và làm quen với các học sinh.

Năm nay là năm thứ 2 học sinh tại Hà Nội học theo hình thức trực tuyến, để kết quả học tập tốt cô Phạm Thị Dung giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng, việc học và chuẩn bị những kiến thức cho năm học cuối cấp cần rất nhiều sự chủ động của học sinh.

Đảm bảo an toàn cho năm học mới

Năm nay Thái Nguyên đã đón năm học mới trong hoàn cảnh đặc biệt, như cả nước, vừa đảm bảo đội ngũ giáo viên đứng lớp, cơ sở vật chất, trường học, trang thiết bị dạy học, vừa đảm bảo công tác chống dịch covid đang bùng phát mạnh ở các tỉnh thành phía nam và một số địa phương phía Bắc.

Công tác phòng chống dịch được đặt ra như một điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn cho năm học mới.

Tại huyện Định Hóa, theo báo cáo của phòng GD&ĐT, cấp Mầm non tổ chức khai giảng trực tuyến cho 23/23 trường.
Đối với cấp TH và THCS, phòng GD&ĐT tổ chức khai giảng trực tiếp kết hợp với trực tuyến (Trực tiếp với HS đầu cấp, đại diện học sinh các khối còn lại. Những học sinh không đến trường dự khai giảng trực tuyến qua thiện thoại, máy tính...).

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng (Hình 5).

Năm nay Định Hóa có tổng số 69 trường (trong đó: Mầm non: 23; Tiểu học: 22; THCS: 24 (Trong đó có 01 trường TH&THCS Bình Yên; 01 trường PTDTNT THCS Định Hóa)). Số điểm trường phụ: 47 (trong đó: Mầm non: 19; Tiểu học: 27; THCS: 01). Tổng số lớp: 789 (trong đó: Mầm non: 235; Tiểu học: 372; THCS 182). Trong đó số lớp ở điểm trường phụ: 168 (trong đó: Mầm non: 53; Tiểu học 111; THCS: 04). Tổng số học sinh: 20442 (trong đó: Mầm non 6218; Tiểu học 8637; THCS 5587).

Tương tự, tại huyện Đại Từ để đáp ứng và thích nghi công việc giảng dạy và học tập trong tình hình mới, phòng GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức dạy vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến.

Công tác quản lý về Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn huyện được quan tâm, chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện tiếp tục được nâng lên, quy mô trường lớp được sắp xếp phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các nhà trường được quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng mới và mua sắm bổ sung. 100% các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn quốc gia. Quản lý nhà nước về giáo dục có nhiều đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; kỷ cương, nền nếp trong giáo dục được tăng cường. Giáo dục toàn diện kết hợp xây dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh cho học sinh trong các cấp học được quan tậm. Xã hội hoá giáo dục, phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập cộng đồng có nhiều tiến bộ và phát huy tác dụng tích cực.

Giáo dục - Tiết học đặc biệt sau Lễ khai giảng (Hình 6).

Học sinh trên địa bàn huyện Đại từ tại Lễ khai giảng.

Phía phòng GD&ĐT cho hay, UBND huyện đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2021 – 2022:

Về cơ sở vật chất: UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các nhà trường. Chỉ đạo các nhà trường rà soát, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là đầu tư trang thiết bị cho các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về đội ngũ: Thực hiện giao định mức khoán cho các đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị phân công, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ hiện có; hợp đồng khoán đối giáo viên, nhân viên nấu ăn để có đủ định mức giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ. Tuyển dụng giáo viên của các môn học, các cấp học, đặc biệt là những môn học trong chương trình GDPT 2018 để bổ sung biên chế cho các đơn vị.

Công tác phòng chống dịch Covid-19: Chỉ đạo ngành giáo dục làm tốt công tác phòng dịch: công tác vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị vật tư, thiết bị phòng dịch. Làm tốt công tác tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Chỉ đạo rà soát, quản lý, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của CB, GV, NV và học sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi đến trường, có đầy đủ hồ sơ theo dõi sức khoẻ lưu tại trường.

Tổ chức dạy học trong điều kiện phòng, chống dịch: Chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng các phương án và kịch bản dạy học cụ thể phù hợp theo diễn biến tình hình dịch bệnh với các hình thức dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và dạy học trực tuyến.

Hồng Bích

Gia Lai: Khai giảng năm học mới 2021-2022 qua truyền hình trực tiếp

Chủ nhật, 05/09/2021 | 12:46
Sáng 5/9, tại tỉnh Gia Lai, đã triển khai lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 theo hình thức truyền hình trực tiếp nhằm đảm bảo công tác phòng dịch.

Hà Nội: Thay đổi quy trình cấp giấy đi đường, thẻ đi mua hàng thiết yếu

Chủ nhật, 05/09/2021 | 10:15
Sáng nay (5/9), Công an TP.Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể về quy trình cấp giấy đi đường có mã QR, thẻ đi mua hàng thiết yếu tại vùng 1.

Có nên cấp "hộ chiếu vắc-xin" cho người tiêm đủ 2 mũi?

Chủ nhật, 05/09/2021 | 07:15
Chuyên gia y tế cho rằng không nên cấp "hộ chiếu vắc-xin" cho người tiêm đủ 2 mũi. Tuy nhiên, ĐBQH bày tỏ nếu tiêm xong mà ở nhà thì rất phí...
Cùng tác giả

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.