Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 06/05/2018 | 17:13
0
Đường dây nóng của Israel và quân đội Nga ở Syria đã từng ngăn máy bay Nga không xâm phạm không phận Israel và nhờ đó tránh được cú bắn hạ tức thì.

Thông tin đường dây nóng của Israel và quân đội Nga ở Syria đã từng ngăn máy bay Nga không xâm phạm không phận Israel được cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon mới đây đưa ra khi trả lời phỏng vấn đài phát thanh Sputnik.

Cựu Bộ trưởng Yaalon là một trong những người thành lập và phát triển cơ chế chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn các vụ va chạm trên không cũng như những vụ tai nạn nguy hiểm khác giữa hai quốc gia Israel và Nga kể từ năm 2015 khi Moscow triển khai chiến dịch không kích khủng bố tại Syria.

Tiết lộ về lần Israel suýt bắn hạ máy bay Nga tham chiến tại Syria

Israel từng suýt bắn hạ máy bay Nga tại Syria. 

“Đường dây nóng cứu nhiều mạng sống, vì nó giúp các bên tránh được những hiểu nhầm. Giai đoạn đầu Nga hoạt động tại Syria xảy ra một vụ, khi đó phi công Nga suýt vượt qua biên giới Israel tại Cao nguyên Golan. Nếu như đó là máy bay Syria, chúng tôi đã bắn hạ nó. Nhưng chúng tôi nhận ra đó là máy bay Nga và sử dụng ‘đường dây nóng’ để liên lạc với căn cứ không quân Hmeymim. ‘Máy bay của các anh đang sắp tiến vào không phận của chúng tôi. Chú ý’. Ngay lập tức sự cố được xử lí”, ông Moshe Yaalon cho biết.

Tháng 9/2014, Israel đã bắn hạ máy bay chiến đấu Syria, với cáo buộc máy bay này đã xâm phạm không phận Israel trên Cao nguyên Golan.

Truyền thông quốc tế thường xuyên đưa tin Không quân Israel tấn công vào các đoàn quân sự và kho vũ khí tại Syria, ngay cả sau khi hệ thống phòng không của Nga được triển khai tại đây. Với những thông tin đó, Israel thường không đưa ra bất kỳ lời bình luận hay xác nhận nào. Tuy nhiên nước này luôn tuyên bố sẵn sàng sử dụng lực lượng nếu thấy cần thiết nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran tại biên giới phía Bắc.

Đường dây nóng quân sự vẫn được nhiều nước coi trọng. Người phát ngôn liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, Đại tá Ryan Dillon mới đây cũng cho biết giới chức quân sự Mỹ và Nga vẫn sử dụng một đường dây nóng đặc biệt để trao đổi thông tin về các chiến dịch tại Syria nhằm đảm bảo an toàn cho các lực lượng trên không và bộ binh.

Hàn Quốc và Trung Quốc hồi năm 2012 cũng thống nhất thiết lập đường dây nóng cấp cao giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng, để tăng cường hợp tác quân sự.

Đường dây nóng Hàn Quốc - Triều Tiên mới đây cũng đã hoạt động trở lại sau hai năm im lặng. 

Xem thêm >> Lý do chiến hạm Mỹ rầm rộ kéo đến gần Syria

 

 

Các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn đấu đá lẫn nhau ở Đông Syria

Thứ 7, 05/05/2018 | 19:01
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng đặc nhiệm của phong trào Syria al-Qad, cả hai nhóm đều do Mỹ hậu thuẫn, đang giao tranh ác liệt ở vùng phía Đông tỉnh Deir Ezzor vào hôm nay 5/5.

Lý do chiến hạm Mỹ rầm rộ kéo đến gần Syria

Thứ 7, 05/05/2018 | 08:27
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman đã bắt đầu triển khai chiến dịch không kích từ phía Đông Địa Trung Hải nhằm tiêu diệt các tay súng khủng bố IS hoạt động ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.