Tiết lộ gây sốc về hành vi khủng khiếp của loài bướm

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:00
Các nhà khoa học đã chứng kiến những con bướm Daniadae đực trưởng thành quấy rối, tấn công, thậm chí tàn sát con non cùng loài hoặc cùng họ.

Trong suy nghĩ của nhiều người bướm là những sinh vật nhỏ bé, vô tội nhưng mới đây, các nhà khoa học phát hiện những hành vi hung dữ và giết chóc của loài côn trùng này. Cụ thể là ở những con bướm bông tai (Daniadae) đực trưởng thành tại tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia.

Chúng dùng móng vuốt nhỏ ở chân để "xé sâu bướm và hút chất lỏng rỉ ra trong vòng nhiều giờ", cho dù sâu bướm còn sống hay đã chết. Sau khi một con sâu bướm bị "xé" bởi bướm đực, mùi hương từ vết thương có thể thu hút những con bướm đực khác và kích thích chúng mở rộng vết rách để hút chất lỏng. Điều này chưa từng được ghi nhận trước đây ở bất kỳ loài bướm nào khác.

Đời sống - Tiết lộ gây sốc về hành vi khủng khiếp của loài bướm

Bướm đực hút chất lỏng từ ấu trùng bướm còn sống và đã chết. Ảnh: Live Science.

Trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Ecology, các tác giả cho rằng hành vi gây sốc trên nhằm hấp thụ nọc độc alkaloid bên trong ấu trùng. Trước đây, bướm bông tai cũng từng được quan sát thấy ăn thịt châu chấu và lá của các loài thực vật có chứa alkaloid nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện chúng "làm thịt" cả sâu bướm.

Hấp thụ alkaloid rất quan trọng đối với bướm bông tai như một cơ chế tự vệ. Hóa chất này là trở ngại đối với các loài vật săn mồi như chim và cũng được tìm thấy trên cánh bướm. Đối với bướm đực, alkaloid còn là một thành phần của pheromone giao phối và được tặng cho con cái trong quá trình ghép đôi như một "món quà tán tỉnh".

Hành vi tấn công con non để hấp thụ độc tố của bướm bông tai được phát hiện bởi nhà tự nhiên học Jonathan Wei Soong (người Singpore) và cựu sinh viên Đại học Sydney Yi-Kai Tea trong lúc tham quan Khu bảo tồn Thiên nhiên Tangkoko Batuangus ở phía bắc đảo Sulawesi của Indonesia.

Cả hai có chung niềm đam mê chụp ảnh cận cảnh nên đã quyết định dành những ngày nghỉ của mình để khám phá thế giới côn trùng trong khu bảo tồn.

Ngay trong ngày đầu tiên, họ đã may mắn ghi lại rất nhiều hình ảnh và thước phim hiếm thấy về hàng trăm con bướm bông tai tụ tập quanh một thảm thực vật dưới mặt đất. Đến cuối ngày, khi xem lại thành quả, hai người đàn ông liền nhận ra điều kỳ lạ và quyết định chỉ tập trung theo dõi hành vi của bướm bông tai trong 2 ngày tiếp theo.

Họ đã quan sát 7 loài Daniadae và chứng kiến những con bướm trưởng thành tấn công ấu trùng (sâu bướm) - gồm cả những con còn sống và đã chết - bằng móng vuốt, gây ra vết thương nghiêm trọng đến mức làm dịch bên trong sâu bướm rỉ ra ngoài. Đây không hẳn là hành vi "săn mồi" vì một số con non vẫn sống sót sau cuộc chạm trán.

"Bướm có một loạt hành vi thực sự ghê rợn. Một ví dụ là hiện tượng những con bướm đực cố gắng xâm nhập vào nhộng, hay những con bướm cái chưa hoàn thành quá trình biến thái và buộc chúng phải giao phối", cựu sinh viên Đại học Sydney nói đồng thời lưu ý rằng vẫn còn nhiều câu hỏi cần giải đáp, chẳng hạn những con bướm đực ở các nơi khác trên thế giới có cùng hành vi như vậy hay không.

"Càng tìm hiểu, chúng ta càng thấy côn trùng hung dữ. Nhưng ở khía cạnh nghiên cứu khoa học, đó là những phát hiện thú vị. Nó thôi thúc chúng ta bước ra ngoài để khám phá những tương tác sinh học trong thế giới vi mô", Tiến sĩ Clint Penick, trợ lý giáo sư tại Đại học Bang Kennesaw của Mỹ, chia sẻ thêm.

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài khủng long mới được phát hiện ở Trung Quốc theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon.

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.

Loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 18:31
Sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean, đây là loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh.

Tưởng nốt ruồi mới mọc, hóa ra loài vật hút máu đáng sợ

Thứ 4, 01/12/2021 | 12:29
Trong lúc giúp con gái chải đầu người mẹ phát hiện trên cổ con có một chấm đen nhỏ mới xuất hiện. Tưởng rằng đó chỉ là nốt ruồi nên cô không để ý.

F0 kèm bệnh lý nền nên ăn uống như thế nào?

Thứ 4, 01/12/2021 | 11:24
Các F0 có bệnh lý nền cần thực hiện chế độ dinh dưỡng chuyên biệt giúp tăng sức đề kháng, đề phòng cơ thể suy kiệt dẫn tới suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong.

Lạnh gáy hình ảnh xác ướp trong tư thế bị cuốn dây thừng, tay ôm mặt

Thứ 4, 01/12/2021 | 07:30
Một xác ướp ít nhất 800 năm tuổi bị buộc dây thừng quanh người, tay ôm mặt đã được tìm thấy ở khu vực ven biển miền trung Peru.

5 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù cố gắng ăn kiêng nhiều ngày

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:00
Bạn đã cố gắng tập luyện và ăn kiêng để giảm cân nhưng tình hình cân nặng vẫn không cải thiện được. Hãy xem xét liệu bạn có “phạm” vào những vấn đề dưới đây.

5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:00
Hành tây, cây húng bạc hà... là những cây trang trí trong nhà bếp siêu tiện lợi, vừa rẻ vừa đẹp lại rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Phát hiện cá thể biến đổi dở dang giữa người và vượn

Thứ 3, 30/11/2021 | 07:52
Việc phân tích hóa thạch đốt sống 2 triệu năm tuổi đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình để các loài người trở nên khác biệt với các loài vượn khác.

Xôn xao vụ cô gái quỳ khóc xin bạn trai đừng chia tay trước ngày cưới

Thứ 3, 30/11/2021 | 11:55
Gắn bó với nhau hơn hai năm, những tưởng cặp đôi sẽ có cái kết viên mãn là một đám cưới đẹp nhưng mọi chuyện lại không hề suôn sẻ như họ tưởng tượng.

Chuyên gia chỉ ra những loại quả ăn nhiều vào buổi tối giúp thon dáng, đẹp da

Thứ 3, 30/11/2021 | 18:01
Các chuyên gia chỉ ra, làn da của bạn sẽ trắng mịn lên trông thấy nếu thường xuyên ăn những loại quả này vào buổi tối.

Đằng sau xu hướng lạ cuốn lô đi khắp nơi của con gái Hàn Quốc

Thứ 3, 30/11/2021 | 14:09
Nhiều cô gái trẻ xứ kim chi cho rằng cuốn lô ở ngoài đường thể hiện sự thay đổi trong quan niệm cái đẹp và sự khác biệt giữa các thế hệ.

Như thế mới là yêu thương

Thứ 3, 30/11/2021 | 09:10
Yêu là khi bạn đầu bù tóc rối, khuôn mặt nhợt nhạt... anh ấy vẫn ôm bạn vào lòng mà vỗ về. Với anh ấy bạn lúc nào cũng là đẹp, xinh xắn nhất!