Tiết lộ gây sốc về hành vi khủng khiếp của loài bướm

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:00
Các nhà khoa học đã chứng kiến những con bướm Daniadae đực trưởng thành quấy rối, tấn công, thậm chí tàn sát con non cùng loài hoặc cùng họ.

Trong suy nghĩ của nhiều người bướm là những sinh vật nhỏ bé, vô tội nhưng mới đây, các nhà khoa học phát hiện những hành vi hung dữ và giết chóc của loài côn trùng này. Cụ thể là ở những con bướm bông tai (Daniadae) đực trưởng thành tại tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia.

Chúng dùng móng vuốt nhỏ ở chân để "xé sâu bướm và hút chất lỏng rỉ ra trong vòng nhiều giờ", cho dù sâu bướm còn sống hay đã chết. Sau khi một con sâu bướm bị "xé" bởi bướm đực, mùi hương từ vết thương có thể thu hút những con bướm đực khác và kích thích chúng mở rộng vết rách để hút chất lỏng. Điều này chưa từng được ghi nhận trước đây ở bất kỳ loài bướm nào khác.

Đời sống - Tiết lộ gây sốc về hành vi khủng khiếp của loài bướm

Bướm đực hút chất lỏng từ ấu trùng bướm còn sống và đã chết. Ảnh: Live Science.

Trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Ecology, các tác giả cho rằng hành vi gây sốc trên nhằm hấp thụ nọc độc alkaloid bên trong ấu trùng. Trước đây, bướm bông tai cũng từng được quan sát thấy ăn thịt châu chấu và lá của các loài thực vật có chứa alkaloid nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện chúng "làm thịt" cả sâu bướm.

Hấp thụ alkaloid rất quan trọng đối với bướm bông tai như một cơ chế tự vệ. Hóa chất này là trở ngại đối với các loài vật săn mồi như chim và cũng được tìm thấy trên cánh bướm. Đối với bướm đực, alkaloid còn là một thành phần của pheromone giao phối và được tặng cho con cái trong quá trình ghép đôi như một "món quà tán tỉnh".

Hành vi tấn công con non để hấp thụ độc tố của bướm bông tai được phát hiện bởi nhà tự nhiên học Jonathan Wei Soong (người Singpore) và cựu sinh viên Đại học Sydney Yi-Kai Tea trong lúc tham quan Khu bảo tồn Thiên nhiên Tangkoko Batuangus ở phía bắc đảo Sulawesi của Indonesia.

Cả hai có chung niềm đam mê chụp ảnh cận cảnh nên đã quyết định dành những ngày nghỉ của mình để khám phá thế giới côn trùng trong khu bảo tồn.

Ngay trong ngày đầu tiên, họ đã may mắn ghi lại rất nhiều hình ảnh và thước phim hiếm thấy về hàng trăm con bướm bông tai tụ tập quanh một thảm thực vật dưới mặt đất. Đến cuối ngày, khi xem lại thành quả, hai người đàn ông liền nhận ra điều kỳ lạ và quyết định chỉ tập trung theo dõi hành vi của bướm bông tai trong 2 ngày tiếp theo.

Họ đã quan sát 7 loài Daniadae và chứng kiến những con bướm trưởng thành tấn công ấu trùng (sâu bướm) - gồm cả những con còn sống và đã chết - bằng móng vuốt, gây ra vết thương nghiêm trọng đến mức làm dịch bên trong sâu bướm rỉ ra ngoài. Đây không hẳn là hành vi "săn mồi" vì một số con non vẫn sống sót sau cuộc chạm trán.

"Bướm có một loạt hành vi thực sự ghê rợn. Một ví dụ là hiện tượng những con bướm đực cố gắng xâm nhập vào nhộng, hay những con bướm cái chưa hoàn thành quá trình biến thái và buộc chúng phải giao phối", cựu sinh viên Đại học Sydney nói đồng thời lưu ý rằng vẫn còn nhiều câu hỏi cần giải đáp, chẳng hạn những con bướm đực ở các nơi khác trên thế giới có cùng hành vi như vậy hay không.

"Càng tìm hiểu, chúng ta càng thấy côn trùng hung dữ. Nhưng ở khía cạnh nghiên cứu khoa học, đó là những phát hiện thú vị. Nó thôi thúc chúng ta bước ra ngoài để khám phá những tương tác sinh học trong thế giới vi mô", Tiến sĩ Clint Penick, trợ lý giáo sư tại Đại học Bang Kennesaw của Mỹ, chia sẻ thêm.

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài khủng long mới được phát hiện ở Trung Quốc theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon.

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.

Loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 18:31
Sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean, đây là loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật