Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục

Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 29/08/2017 | 12:50
0
Ngay trước cuộc đào thoát, người ta còn thấy nữ cựu Thủ tướng quỳ gối trước các nhà sư để dâng lễ vật theo một nghi thức lễ hội truyền thống.

Bà Yingluck từng giữ ý định trình diện tại phiên tòa 

Việc bà Yingluck trốn thoát ngay trước phiên toà ngày 25/8 để tránh nghe phán quyết trong vụ kiện chống lại bà về chương trình trợ giá lúa gạo được đánh giá là khá bất ngờ.

Bởi lẽ hai ngày trước đó, hôm 23/8, người ta còn thấy nữ cựu Thủ tướng quỳ gối trước các nhà sư để dâng lễ vật theo một nghi thức lễ hội truyền thống. Khoảng 9h sáng ngày 21/8, bà tham gia phóng sinh cá tại chùa gần sông Chaophraya ở thủ đô Bangkok.

Và theo lời các trợ lý của bà, đến thời điểm đó, bà Yingluck vẫn giữ ý định trình diện tại phiên tòa sáng 25/8. Tuy nhiên, cuối cùng, chỉ trong vòng 1 ngày, bà đã rời khỏi Thái Lan.

Hồ sơ - Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục

Việc bà Yingluck trốn thoát ngay trước phiên toà ngày 25/8 để tránh nghe phán quyết trong vụ kiện chống lại bà về chương trình trợ giá lúa gạo được đánh giá là khá bất ngờ. 

Một nguồn tin thân cận cho biết bà Yingluck Shinawatra vẫn có ý định có mặt tại phiên tuyên án, tuy nhiên bà đã lựa chọn ra đi vì theo nguồn tin bà nắm được, tòa án sẽ ra phán quyết nghiêm khắc đối với bà và sẽ không cho bà tại ngoại.

“Bà ấy quyết định rời đi vì bà nắm được thông tin rằng tòa sẽ tuyên án nghiêm khắc và sẽ không cho bà tại ngoại. Bà ấy không phải một người hấp tấp. Bà ấy luôn luôn lên kế hoạch một cách rất cẩn thận. Việc rời đi thực sự là một quyết định vào phút chót", nguồn tin cho hay. 

Cũng theo nguồn tin này, bà Yingluck đã bỏ trốn cùng với hai trợ lý, để lại cậu con trai Supasek Amornchat, 15 tuổi, ở lại Thái Lan.

Để đánh lạc hướng dư luận, lúc 10h55 sáng 24/8, vài giờ trước khi rời đi, bà Yingluck vẫn đăng một dòng trạng thái trên tài khoản Facebook cá nhân khuyên người ủng hộ không nên tới phiên tòa hôm sau, đồng thời xin lỗi vì không thể gặp mặt họ vì lý do an ninh.

Biện pháp xử lý của Thái Lan với bà Yingluck    

Không lâu sau khi bà Yingluck không tham dự phiên tòa hôm 25/8, tòa án tối cao nước này đã phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng nước này.

Tiếp đó, hôm 28/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Chính phủ nước này sẽ thu hồi tất cả hộ chiếu của bà Yingluck đồng thời mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ việc tại sao nữ cựu Thủ tướng có thể chạy ra nước ngoài dù mạng lưới an ninh dày đặc.

Ngày 28/8, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP), Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul đã chỉ thị cho bộ phận hợp tác quốc tế của cảnh sát đề nghị Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phối hợp truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Hồ sơ - Tiết lộ những phút cuối của bà Yingluck trước cuộc đào thoát ngoạn mục (Hình 2).

Không lâu sau khi bà Yingluck không tham dự phiên tòa hôm 25/8, tòa án tối cao nước này đã phát lệnh truy nã nữ cựu Thủ tướng nước này.

Tướng Apichart cũng cho hay, RTP sẽ liên lạc với UAE, một quốc gia thành viên của Interpol để yêu cầu xác minh thông tin về sự hiện diện của bà Yingluck tại quốc gia Trung Đông này. Ông nói rằng nếu cảnh sát nước ngoài phát hiện tung tích của bà Yingluck, RTP sẽ yêu cầu một lệnh truy bắt quốc tế đối với nhân vật này.

Trả lời báo giới, Thủ tướng Thái Lan Prayut cho biết, giới chức năng sẽ tiếp tục cuộc điều tra làm rõ bằng cách nào bà Yingluck có thể trốn ra nước ngoài.

Ông cũng bác bỏ đồn đoán cho rằng chính quyền quân sự đã "bật đèn xanh" cho cuộc đào tẩu này. “Tôi không ngờ chuyện này lại xảy ra. Vào sáng hôm đó (25/8) tôi vẫn nghĩ là bà ấy sẽ trình diện tại tòa. Tôi đã rất tôn trọng bà ấy”, Thủ tướng Prayut nói.

Thủ tướng Thái Lan cho hay ông đã yêu cầu giới chức năng tìm ra lỗ hổng an ninh khiến bà Yingluck đào tẩu trót lọt. Tuy nhiên, ông cũng không muốn đổ lỗi cho giới an ninh nước này.

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cũng thừa nhận rằng, việc truyền thông quá chú trọng đến vụ việc cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vấn đề. Đồng thời, ông cũng khẳng định chính phủ Thái Lan sẽ tìm cách liên hệ với quốc gia nơi bà Yingluck bị nghi đã bỏ trốn sang. Ông cũng xác nhận việc chính phủ nước này thu hồi các hộ chiếu của bà Yingluck.

Việc bà Yingluck trốn thoát bí hiểm khiến giới chức Thái Lan, đặc biệt là chính quyền quân sự đối mặt với không ít chỉ trích. Sự biến mất bí ẩn của nữ cựu Thủ tướng khiến cho công chúng nước này nghi ngờ chính quyền đã để bà trốn thoát.

Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký tổ chức chính trị Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái (APTC), cho biết dân chúng có đủ lý do để tin rằng giới chức an ninh đã để cho bà Yingluck trốn thoát vì trước đó, bà bị lực lượng này theo dõi chặt chẽ. 

Xem thêm >> Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

V.T.H

Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Thứ 2, 28/08/2017 | 20:00
Cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ sau khi người cô trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

“Vụ đào tẩu thế kỷ” và cuộc đời bão táp của bà Yingluck

Thứ 2, 28/08/2017 | 05:30
Người phụ nữ được mệnh danh “hoa hồng thép” Yingluck Shinawatra đã làm nên lịch sử, khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với sự ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau khi bước vào chính trường, người phụ nữ xinh đẹp này đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật và bị truy nã sau cuộc đào thoát chấn động…
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.