Tiết lộ thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm siêu tinh vi, rút 13 tỷ đồng của ngân hàng

Tiết lộ thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm siêu tinh vi, rút 13 tỷ đồng của ngân hàng

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 03/01/2019 | 19:16
0
Tất cả các khâu để làm giả sổ tiết kiệm đều do đối tượng Trung tự mày mò. Trước khi thực hiện phi vụ mang sổ tiết kiệm giả ra ngân hàng rút 13 tỷ đồng, Trung đã tính toán kỹ từng chi tiết.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội vừa điều tra, làm rõ vụ án làm giả sổ tiết kiệm để rút của ngân hàng tới 13 tỷ đồng. Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và nhận được sự quan tâm đông đảo của dư luận xã hội.

Đặc biệt, trong vụ án này, 2 đối tượng bên ngoài đã móc nối với Trưởng phòng Giao dịch của một ngân hàng tại Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

Thượng tá Ngô Văn Đáp nói về thủ đoạn tinh vi của đối tượng làm giả sổ tiết kiệm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội cho biết: "Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng trong vụ án gồm Đỗ Đăng Trung (33 tuổi), Nguyễn Bá Anh (34 tuổi, cùng trú tại xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) và Chu Thị Thu Hường (38 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, Chu Thị Thu Hường vốn là Trưởng phòng Giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội".

Được biết, 3 đối tượng trên bị bắt giữ về hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Tiết lộ thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm siêu tinh vi, rút 13 tỷ đồng của ngân hàng

Đối tượng Đỗ Đăng Trung, kẻ làm giả sổ tiết kiệm hết sức tinh vi.

Theo cơ quan công an, trong vụ án này, các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong đó, Trung có khả năng về việc làm giả sổ tiết kiệm và các giấy tờ khác. Còn Hường với vai trò là Trưởng phòng Giao dịch của ngân hàng nên có khả năng tiếp cận thông tin để cung cấp cho Trung nhằm làm giả giấy tờ và sổ tiết kiệm của khách hàng. Riêng Bá Anh thì giúp việc cho Trung, thực hiện các hành vi do Trung chỉ đạo. Hai đối tượng này có mối quan hệ họ hàng với nhau.

Bản thân đối tượng Trung thuê một căn nhà 2 tầng ở khu vực huyện Đông Anh, Hà Nội làm nơi ở. Đây cũng là nơi hắn tập kết thiết bị, máy móc để nghiên cứu làm giả sổ tiết kiệm của ngân hàng. Ngôi nhà này độc lập lối đi với những nhà xung quanh, chỉ có Trung ra vào.

Theo đó, Trung đi mua máy tính, máy in màu, máy scan… về ngôi nhà hắn thuê trọ. Tại đây, Trung tỉ mỉ ngày đêm nghiên cứu các mẫu in sổ tiết kiệm của ngân hàng, cách làm giả sổ tiết kiệm nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do có mối quan hệ xã hội từ trước nên Trung đã đề nghị Hường tìm kiếm thông tin khách hàng có số dư tiền tiết kiệm lớn để chuyển cho Trung. Vì hám lời, Hường đồng ý với kịch bản mà Trung đề ra. Hường đã sử dụng tài khoản của mình để đăng nhập vào hệ thống ngân hàng nhằm kiểm tra và phát hiện khách hàng là anh L. có khoản tiền gửi lớn. Sau khi có thông tin trên, Hường trao đổi với Trung nhằm chiếm đoạt số tiền của anh L. đang gửi tại hệ thống ngân hàng này.

An ninh - Hình sự - Tiết lộ thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm siêu tinh vi, rút 13 tỷ đồng của ngân hàng (Hình 2).

Cơ quan công an lấy lời khai của Trung (ảnh bên trên) và tang vật vụ án (ảnh dưới).

Để “chắc ăn”, Trung rất tinh quái khi hắn cũng đem một khoản tiền của mình đến hệ thống ngân hàng trên để gửi tiết kiệm. Khi có được sổ tiết kiệm, hắn đem về nhà trọ nghiên cứu kỹ mẫu sổ để làm giả một cách hết sức tinh vi. Trung khai, đã làm đi làm lại sổ nhiều lần cho thật giống. Trung lấy sổ tiết kiệm mà hắn làm giả để so sánh với sổ tiết kiệm thật của ngân hàng xem có sự “thiếu sót” gì hay không, để chỉnh cho đến khi nào hắn cảm thấy “không thể phân biệt được thật – giả bằng mắt thường” thì hắn mới yên tâm thực hiện bước tiếp theo của kịch bản.

Sau đó, Trung cũng thực hiện “đúng quy trình” bằng cách đóng giả anh L. gọi điện đến chi nhánh ngân hàng thông báo trước một hôm rằng ngày hôm sau sẽ đến ngân hàng rút số tiền 13 tỷ đồng (tổng 2 sổ tiết kiệm của anh L.). Đúng hẹn, ngày hôm sau (20/12), Trung mang 2 sổ tiết kiệm mà hắn đã làm giả đến ngân hàng rút 13 tỷ đồng mà không hề gặp phải trở ngại nào, rồi nhanh chóng rời khỏi chi nhánh ngân hàng.

Trong khi đó, anh L. là chủ nhân của 2 sổ tiết kiệm nhận được tin nhắn SMS Banking cho biết vừa rút số tiền 13 tỷ đồng. Quá bất ngờ trước thông tin trên, anh L. vội về nhà kiểm tra thì phát hiện 2 sổ tiết kiệm vẫn ở vị trí cũ. Ngay khi phát hiện sự việc, anh L. đã thông báo với ngân hàng nhưng mọi việc đã quá muộn. Phía nhân viên ngân hàng cho biết giao dịch đã thực hiện thành công...

Ngay lập tức, anh L. đã làm đơn trình báo gửi Công an Hà Nội đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ.

An ninh - Hình sự - Tiết lộ thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm siêu tinh vi, rút 13 tỷ đồng của ngân hàng (Hình 3).

Thượng tá Ngô Văn Đáp.

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng đội 10 phòng Cảnh sát Hình sự cho biết: Tích cực vào cuộc điều tra, bước đầu cơ quan công an nhận định trong vụ việc này có thể có sự liên kết của nhân viên ngân hàng với đối tượng bên ngoài. Bởi vì có những thông tin bí mật của khách hàng nhưng vẫn bị lộ ra ngoài. Khi đối tượng đến rút tiền thì mang sổ tiết kiệm và chứng minh thư giả rất giống với giấy tờ thật, cũng trùng với tất cả thông tin của khách hàng. Điều này thể hiện các đối tượng có thủ đoạn hết sức tinh vi. Và sau khi vụ án được phá thành công thì đúng là có sự “giúp sức” của một nhân viên ngân hàng.

Với số tiền chiếm đoạt được, Trung chia cho Hường 4,5 tỷ đồng, cho đối tượng hợp tác với mình là Bá Anh 500 triệu đồng. Ngoài ra, Trung còn hứa sẽ cho Bá Anh chiếc xe ô tô mà Trung đang sử dụng.

Cũng theo Thượng tá Ngô Văn Đáp, tính đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã thu hồi được cơ bản số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Giả danh Tổng Giám đốc Vietcombank lừa đảo 126 triệu đồng

Chủ nhật, 30/12/2018 | 19:17
Nhẹ dạ cả tin khi nhóm đối tượng gọi điện thông báo trúng thưởng số tiền lớn, chị Th. đã chuyển khoản cho chúng 126 triệu đồng, nhưng phần thưởng thì chẳng thấy đâu...

Kịch bản sốc của băng nhóm giả danh công an đi lừa đảo

Thứ 7, 29/12/2018 | 19:56
Với thủ đoạn giả danh công an và dùng số điện thoại gần giống với số của cơ quan công an, ổ nhóm tội phạm đã dọa nạt, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

VietABank lên tiếng về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 27/12/2018 | 17:37
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa phát đi thông cáo chính thức liên quan đến vụ việc một nhóm người đến gây rối trật tự, căng băng rôn không đúng sự thật tại một số ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội (trong đó có VietABank).
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.