Tiết lộ về

Tiết lộ về "hơi thở của quỷ" - nghi vấn số 1 khiến nhiều hành khách bị cướp tài sản trên xe khách

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 4, 18/12/2019 | 15:34
0
Công an TP.Đà Lạt gửi văn bản cho 2 nhà xe lớn của địa phương này, cảnh báo tình trạng kẻ xấu đánh thuốc mê hành khách rồi cướp tài sản. Theo các chuyên gia y học, kẻ xấu có thể đang sử dụng "hơi thở của quỷ" để gây án.

Mới đây, Thượng tá Bùi Đức Rô, Phó Trưởng Công an TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản cảnh báo hành vi đánh thuốc mê, cướp tài sản trên xe khách gửi tới một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách lớn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Nội dung văn bản này thể hiện rõ việc hiện nay trên các tuyến xe khách đến TP.Đà Lạt đã xuất hiện hành vi kẻ xấu đánh thuốc mê hành khách để cướp tài sản.

"Thủ đoạn của các đối tượng cướp là thường lân la đến các bến xe, tìm cách làm quen nói chuyện với hành khách đang chờ xe. Sau đó, đối tượng lạ mặt mời hành khách ăn uống, hút thuốc có chứa thuốc mê.

Khi đã ngấm thuốc, lợi dụng nạn nhân mệt mỏi, chóng mặt, các đối tượng nhanh chóng cướp tài sản có giá trị như: điện thoại, tiền bạc, tư trang", văn bản trên ghi rõ.

Hồ sơ điều tra - Tiết lộ về 'hơi thở của quỷ' - nghi vấn số 1 khiến nhiều hành khách bị cướp tài sản trên xe khách

Hình ảnh kẻ xấu móc túi, trộm cắp tài sản của hành khách trên xe sau khi người này bị đánh thuốc mê được camera ghi lại. (Ảnh cắt từ clip).

Cũng theo Thượng tá Bùi Đức Rô, trước đó, Công an TP.Đà Lạt đã tiếp nhận một trường hợp du khách trình báo bị người lạ đánh thuốc mê trên xe khách, lấy hết tài sản trên chuyến xe từ TP.HCM đến TP.Đà Lạt.

Trước khi xảy ra sự việc, du khách này được một người lạ mời uống nước ở trạm xe tại khu vực Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.

Trước thông tin cảnh báo trên, nhiều chuyên gia về y tế nhận định, rất có thể kẻ xấu đã sử dụng "hơi thở của quỷ" để làm cho nạn nhân rơi vào trạng thái mê man, không còn sức kháng cự sau đó mới ra tay cướp tài sản.

Cụ thể, theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức, giảng viên khoa Dựợc, trường đại học Y dược TP.HCM, "hơi thở của quỷ" chính là scopolamine.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết, loại thuốc này có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, mất đi thần trí. Khi bị kẻ xấu cho dùng "hơi thở của quỷ", nạn nhân rơi vào trạng thái như bị thôi miên, mất đi khả năng kháng cự. "

Scopolamine còn có tên hyoscine là thuốc dùng lâu đời. Đầu tiên, nó là một dược chất được chiết xuất từ cây thuốc có tên Atropa belladonna (ở ta có cây cà độc dược thuộc loại này) và được phân vào nhóm thuốc kháng tiết cholin (anticholinergic)", PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết.

Hồ sơ điều tra - Tiết lộ về 'hơi thở của quỷ' - nghi vấn số 1 khiến nhiều hành khách bị cướp tài sản trên xe khách (Hình 2).

Cây Atropa belladonna, "tiền thân" loại thuốc được mệnh danh "hơi thở của quỷ".

Cũng theo ông, ngay từ khi ra đời, scopolamine với tác dụng kháng tiết cholin gây nhiều tác hại ở hệ thần kinh nên loại thuốc này được mệnh danh là “hơi thở của quỷ". Gần đây, scopolamine được sử dụng như một phương tiện để gây tội ác. 

"Dùng scopolamine quá liều sẽ gây ngưng thở và tử vong. Tuy nhiên, nếu dùng liều cao nhưng chưa đến liều gây chết, loại thuốc này có tác dụng gây hoang tưởng, ảo giác rất mạnh.

Thậm chí, scopolamine gây mê đồng thời có khả năng làm mất đi thần trí của con người và đưa con người vào trạng thái như bị thôi miên. Kẻ xấu đã lợi dụng điểm này để biến scopolamine thành phương tiện để gây tội ác", PGS.TS Đức nhận định.

Theo ông, nhiều báo cáo cho thấy scopolamine được tội phạm dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân sau khi gây tội ác.

Đã có hơn 50.000 trường hợp dùng scopolamine gây tội ác được báo cáo tại Colombia.

Trong đó, nhiều phụ nữ ở Colombia trình báo với cơ quan cảnh sát địa phương rằng, họ như bị bỏ bùa, bị kẻ gian điều khiển làm những việc như đưa hết tiền bạc hoặc thậm chí bị hãm hiếp.

Hồ sơ điều tra - Tiết lộ về 'hơi thở của quỷ' - nghi vấn số 1 khiến nhiều hành khách bị cướp tài sản trên xe khách (Hình 3).

Thuốc mê "hơi thở của quỷ" được rao bán tràn lan trên mạng.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức nói thêm: "Ở nước ta, đã xảy ra những vụ việc mà nhiều nạn nhân trình báo họ đã bị thôi miên, đến mức ngoan ngoãn tự mở tủ đưa hết tài sản trong tình trạng vô thức, và bị chiếm đoạt tài sản hoặc bị lừa làm những việc mà bản thân không ý thức được.

Những vụ gây tội ác như thế được cho là do tác dụng gây ảo giác, làm mất trí nhớ tạm thời của scopolamine.

Và scopolamine có khả năng gây tác dụng như thế khi kẻ gian bí mật bỏ nó vào sữa, bia, nước giải khát... và cho nạn nhân uống.

Cần phải kể, scopolamine chứa nhiều trong lá cây cà độc dược nên kẻ gian cũng có thể dùng lá cây này phơi khô, xắt nhỏ quấn thành thuốc lá hút và phà khói vào mặt nạn nhân. Khói đó chứa đủ scopolamine gây ảo giác cho nạn nhân".

Nguy hiểm hơn, scopolamine nếu đã uống vào bụng mà không tìm cách ói mửa thì khó lòng hóa giải được tác dụng của thuốc nhất là liều thuốc dùng cao.

Trong khi đó, niêm mạc đường hô hấp hấp thu khói thuốc scopolamine rất nhanh và nhiều. Do đó, một khi nạn nhân  đã hít đủ liều "hơi thở của quỷ", thì cũng rất khó hóa giải.

Trước những thủ đoạn của kẻ xấu và sự nguy hiểm đến từ "hơi thở của quỷ", PGS.TS Nguyễn Hữu Đức khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không thân cận quá mức với kẻ lạ có vẻ nhiệt tình, vồn vã với mình.

Công an cảnh báo thủ đoạn đánh thuốc mê chiếm đoạt tài sản ở Đà Lạt

Thứ 2, 16/12/2019 | 08:27
Sau khi đã làm quen, đối tượng mời hành khách ăn uống, hút thuốc có chứa thuốc mê. Lợi dụng nạn nhân mệt mỏi, chóng mặt, đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt tài sản có giá trị như điện thoại, tiền bạc, tư trang.

Người phụ nữ rùng mình kể lại việc bị đánh thuốc mê, lừa bán và cuộc trốn chạy khỏi bọn buôn người

Thứ 6, 22/11/2019 | 15:24
Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Oanh trào nước mắt kể lại câu chuyện mình bị lừa bán qua biên giới "làm vợ" cách đây khoảng 25 năm.

Clip: Người đàn ông nghi bị đánh thuốc mê, cướp tài sản ngay trên xe khách

Thứ 4, 13/11/2019 | 10:31
Thấy người đàn ông đang ngủ say, đối tượng này rút trong túi áo ra một vật lạ rồi đổ lên người nạn nhân, sau đó che chắn rồi lấy trộm tài sản.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.