Tiết lộ về người thầy

Tiết lộ về người thầy "dữ dằn" chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga

Hà Thị Linh
Thứ 4, 18/11/2020 | 12:51
1
“Tôi dạy, yêu thương, la mắng các học trò như nhau. Nhưng may mắn, trong số những nghệ sĩ nổi tiếng thì có nhiều người là học trò của tôi".

Có học trò xin tôi tiền đổ xăng

Chào nghệ sĩ Minh Nhí! Cơ duyên nào đưa đẩy anh trở thành “người lái đò”?

Nghề dạy học của tôi gắn liền với thầy Nguyễn Văn Phúc và anh Nguyễn Công Ninh. Đó là hai người thầy tôi mang ơn và vô cùng kính trọng. Những năm 90, trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM thiếu giảng viên, thầy Phúc lúc ấy là Phó hiệu trưởng. Hồi đó, thầy thương tôi như con ruột, nhìn thấy khả năng và tố chất của học trò, nên thầy gọi tôi về trường làm việc.

Năm ấy, tôi còn trẻ măng, nên suy nghĩ đơn giản lắm. Thầy Phúc phải ngỏ lời đến lần thứ ba, tôi mới nhận lời. Lúc đầu, tôi từ chối, vì chạy show ở ngoài nhiều tiền hơn, và bản thân cũng không có nghiệp vụ sư phạm nên sợ khó đảm đương. Lần thứ hai, tôi giả bộ về suy nghĩ. Nhưng, đến lần thứ ba, tôi không dám từ chối nữa nên đồng ý về trường.

Thú thật, khi đó tôi nhận lời là vì thương thầy, sợ thầy giận còn trong lòng vẫn lấn cấn. Thời điểm đó, tên tuổi tôi đang “nổi như cồn”, chạy show mệt nghỉ, được mọi người cưng chiều, nếu về trường, tôi bị gò bó trong khuôn khổ, phải đi phụ người ta nên không thoải mái.

Nhưng, sau này, thầy nói một câu tôi nghe mà thấm lắm: “Nghề của mình, theo thời gian dù con có nổi tiếng cỡ nào đến một lúc con cũng phải nhường chỗ cho người khác. Nếu con theo nghề giáo, sau này học trò con đạt được thành tựu, mọi người vẫn nhắc tới con. Giống như tụi con đi đâu cũng nhắc tới thầy, thì sau này con cũng như vậy”.

Giải trí - Tiết lộ về người thầy 'dữ dằn' chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga

Bao nhiêu năm qua, nghệ sĩ Minh Nhí vẫn âm thầm cống hiến cho nghệ thuật.

Nhớ lại thời điểm đặt những “viên gạch” đầu tiên trong hành trình trở thành giảng viên, thầy Minh đã trải qua thế nào?

Hành trình này khá gian nan. Tôi phải đi trợ giảng (học nghề dạy) 3 năm, trải qua vòng đánh giá của hội đồng khoa học trong trường. Cuối cùng là thi biên chế nếu đậu tôi mới chính thức trở thành giảng viên.

May mắn khi về trường, tôi được đi theo trợ giảng cho anh Nguyễn Công Ninh – lúc đó là giảng viên chính thức của trường. Anh Ninh cũng là học trò cưng của thầy Phúc nên thầy hướng tôi theo anh ấy để học nghề.

Thực ra, giai đoạn đầu, tôi và anh Ninh chưa hiểu nhau nên bất đồng dữ lắm. Nhưng, sau một cuộc nói chuyện thẳng thắn, giải tỏa hết mọi khúc mắc, bất đồng, hai anh em rất hợp nhau. Từ đó, anh Ninh thương tôi như em ruột. Anh chỉ dạy tôi từng tý, trong suốt quá trình học và làm nghề. Sau 3 năm theo anh Ninh trợ giảng, tôi đã thi đậu biên chế và chính thức trở thành giảng viên của trường.

Lớp đầu tiên tôi chủ nhiệm chính là lớp của Việt Hương, Thúy Nga, Tiết Cương, Cao Minh Đạt, Hạnh Thúy,… Nên, tôi cưng chiều và xả thân hết mình để truyền đạt kiến thức cho học trò.

Người ta kháo nhau rằng thầy Minh rất “mát tay” đào tạo ngôi sao, hễ dạy cho ai là người đó nổi tiếng. Thầy có thể bật mí chút bí quyết của mình?

Thật ra, tôi không có bí quyết gì đâu! Có thể, trời thiên phú cho tôi cái duyên “đưa đò”. Tiêu chí hàng đầu của tôi khi dạy học trò là phải biết diễn. Hay – dở tùy mức độ nhưng ít ra phải biết diễn và làm được.

Còn, việc học trò của tôi nổi tiếng là do các em tự vươn lên, cộng với ngôi sao may mắn. Chứ không phải học thầy Minh Nhí là nổi tiếng đâu. Nhưng, cũng may mắn cho tôi là những nghệ sĩ nổi tiếng được khán giả yêu mến, thì đại đa số là học trò của tôi. Thật sự, tôi không có bí quyết gì cả. Tôi dạy, yêu thương, la mắng tất cả học trò đều như nhau.

Giải trí - Tiết lộ về người thầy 'dữ dằn' chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga (Hình 2).

Việt Hương là một trong những trò cưng của thầy Minh Nhí.

Nhưng cũng có tiếng đồn, thầy Minh Nhí rất khó tính và dữ dằn với học trò?

Điều này thì đúng! Tôi khó tính lắm. Trong quá trình giảng dạy, tập luyện, dàn dựng,… tôi rất khó và kỹ, nhưng ngoài giờ tôi rất dễ tính. Trên lớp, có lần tôi la Việt Hương tới mức nó khóc luôn, nhưng kết thúc buổi học thầy trò lại thân thiết, đi ăn cười nói với nhau như thường.

Tụi nó biết, dù thầy Minh có chửi, la mắng,… thì cuối cùng thầy chỉ mong các học trò giỏi và tốt lên. Thế nên, đứa nào cũng nhớ và quý thầy.

30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, hẳn thầy Minh có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt với các học trò của mình?

Tất cả các thế hệ học trò, đứa nào tôi cũng có kỷ niệm. Tụi nó chỉ hành thầy lúc chưa có gì, còn sau này khi đã thành tài, thành danh, đứa nào cũng quay về báo hiếu và thương thầy nhiều hơn.

Bên cạnh việc giảng dạy, tôi cũng chủ động xin vai cho học trò diễn. Hồi xưa là Thúy Nga, Việt Hương, Ngọc Trinh,… hay sau này lớp Xuân Nghị, Minh Dự,… tôi đều tạo điều kiện cho các em vừa học vừa làm nghề. Việt Hương là một trong những đứa tôi cưng và nhiều lần xin vai cho diễn. Nhớ, có lần Hương đi diễn bị ăn hiếp chạy về khóc mách thầy, thế là tôi lại đứng ra bênh vực, nên nó nhớ lắm.

Học trò của tôi, đứa nào hồi mới đi học cũng nghèo lắm. Thầy trò thân nhau tới độ, tụi nó thi thoảng vẫn xin tôi tiền. Nhiều không có nhưng trăm đổ lại thì lúc nào tôi cũng sẵn lòng. Thi thoảng, có đứa lại gọi tôi “thầy, cho con xin 50, 30 nghìn đổ xăng...”. Có hôm, mấy đứa xin tôi tiền rồi chung nhau mua nồi cháo cùng ăn, hay mua cho nhau ổ bánh mì… Và, Xuân Nghị là một trong những đứa hay xin tiền tôi nhất.

Hồi dạy ở trường, tôi có thầu căng-tin, rồi giao cho Việt Hương và Thái Hòa làm tổng quản lý. Ngày nào tôi đi diễn về, chúng nó cũng í ới “thầy đưa tiền để con đi chợ”. Cứ thấy tiền ra mà không thấy tiền vào, tôi lấy làm lạ mới hỏi: Sao bán mãi không dư được đồng nào vậy con, thì Việt Hương nói: tụi nó toàn ăn nợ thầy ạ”. Đến lúc sang nhượng lại căng-tin, tôi mới tá hỏa khi thấy ba cuốn sổ ghi nợ của học trò trong trường, nhưng tôi cũng bỏ luôn chứ không tính toán gì.

Giải trí - Tiết lộ về người thầy 'dữ dằn' chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga (Hình 3).

Thúy Nga luôn dành sự kính trọng với thầy Minh Nhí.

Sao lại ganh tỵ với học trò

Với dịp đặc biệt Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thầy Minh cảm nhận thế nào về tình cảm mà các thế hệ học trò dành cho mình?

Tôi thương tụi nó thật lòng nên bây giờ đứa nào cũng quý tôi lắm. Nhất là dịp 20/11, đứa nào ở Mỹ như Thúy Nga, Việt Hương đều gọi điện về rôm rả, rồi Hạnh Thúy, Tiết Cương, Xuân Nghị,… dù bận cỡ nào cũng chạy đến với thầy,… Cảm giác hạnh phúc lắm.

Thực ra, không cứ phải ngày lễ mà ngày nào với tôi cũng tràn ngập sự quan tâm của các học trò. Dù các bạn ấy nổi tiếng cỡ nào nhưng vẫn luôn nhớ về “người lái đò”. Việt Hương thỉ thoảng lại gọi hỏi “thầy đang ở đâu để con gửi đồ ăn qua”, hoặc mỗi lần đi Mỹ về lại mua quà cho tôi. Hay, như Xuân Nghị, lần nào thầy trò đi diễn chung, nó cũng rỉ tai: “Thầy đói không, thầy có ăn gì không để con mua”. Mấy thứ đó, tôi dư tiền tự mua được, nhưng điều tôi hạnh phúc nhất là học trò của mình “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Với tôi, tiền bạc, vật chất không thể sánh bằng những lời hỏi han quan tâm chân thành của học trò. Chỉ cần thế thôi cũng đủ khiến tôi thấy ấm lòng và hạnh phúc.

Giải trí - Tiết lộ về người thầy 'dữ dằn' chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga (Hình 4).
Nghệ sĩ Minh Nhí khóc trong vòng tay của học trò.

Nhưng, đâu đó cũng có những lời so sánh, học trò nổi tiếng hơn thầy. Nghệ sĩ có buồn và chạnh lòng?

Không! Sao lại buồn được. Tôi vẫn nhớ lời thầy Phúc căn dặn khi mới theo nghiệp “đưa đò”. Tôi đã hết thời rồi, giờ nhường lại cho các bạn trẻ tỏa sáng. Và, công việc “trồng người” mới là sự lựa chọn đúng đắn và tôi luôn cảm thấy tự hào.

Khi dạy học trò, tôi luôn muốn các em có việc làm, cầu mong các em nổi tiếng, có cuộc sống sung túc, bình an. Bây giờ, các em đều có hết rồi, tôi càng mừng sao lại buồn hay ganh tỵ với tụi nó. Trừ khi, tất cả học trò đều quay lưng với mình, thì tôi phải tự coi lại bản thân. Đó mới là sự thất bại! Nhưng, bây giờ, đứa nào cũng yêu thương và kính trọng mình, tôi hạnh phúc.

Tôi nghĩ, mỗi người có một đỉnh cao, quan trọng mình còn sống trong lòng khán giả hay không. Dù đã qua cái thời hot nhưng tên mình vẫn được trân trọng. Bây giờ, tôi đi đâu, cũng được mọi người gọi là thầy Minh. Mặc dù mình không còn xuất hiện nhiều, không còn hot như ngày nào, nhưng vẫn không bị coi thường, lãng quên. Đó là niềm hạnh phúc quá lớn.

Sau chừng ấy năm gắn bó với nghiệp nhà giáo, điều hạnh phúc nhất thầy Minh có được là gì?

Hạnh phúc nhất với tôi là khi chứng kiến học trò của mình được khán giả yêu mến. Hay, mỗi lần tụi nó xuất hiện trước công chúng, truyền thông lại nhắc là học trò của thầy Minh Nhí, tôi cảm giác tự hào và hãnh diện.

Học trò của tôi như Việt Hương, Thúy Nga,… bây giờ, nổi tiếng “đụng nóc” rồi, giàu gấp mấy lần tôi rồi nhưng vẫn luôn trân trọng thầy. Vậy là mừng lắm rồi.

Giải trí - Tiết lộ về người thầy 'dữ dằn' chuyên xin vai cho Việt Hương, Thúy Nga (Hình 5).

Luôn có bóng dáng người thầy đứng sau những thành công của học trò.

Cảm ơn chia sẻ của nghệ sĩ Minh Nhí! Chúc thầy ngày 20/11 nhiều niềm vui.

Nghệ sĩ Minh Nhí: "Tổn thất kinh tế không bằng...nỗi lo sợ phải đánh đổi"

Chủ nhật, 16/08/2020 | 18:00
Nghệ sĩ Minh Nhí đã có những trải lòng về quãng thời gian "nghỉ dưỡng bất đắc dĩ" vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Minh Nhí và "cậu em trai" Anh Vũ: Từng giận nhau vô cùng và nỗi trăn trở xót xa

Thứ 4, 03/04/2019 | 05:00
Từ khi nhận hung tin người em thân thiết Anh Vũ ra đi đột ngột nơi xứ người, nghệ sĩ hài Minh Nhí dường như "chết lặng". Bởi, mới hôm nào, anh còn nghe cái giọng hài hước, hồ hởi của Anh Vũ, mà giờ đây phải "âm dương cách biệt".
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.